Vùng quê khởi sắc nhờ thay đổi nếp nghĩ cách làm

Cập nhật 07/2/2024, 20:02:38

Triển khai thực hiện từ năm 2011 đến nay, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp với thực tế địa phương và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Cuộc vận động đã tạo bước đột phá trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong vùng dân tộc thiểu số trong tỉnh Gia Lai được nâng lên, diện mạo vùng quê ngày càng khởi sắc.

Đây là khu vườn rẫy rộng hơn 1,6 ha của gia đình ông Bao. Trước đây, diện tích đất này gia đình ông trồng bời lời và cây cà phê mít nên hiệu quả đem lại thấp. Thực hiện thay đổi nếp nghĩ cách làm, từ năm 2016, gia đình ông đã mạnh dạn chuyển sang trồng cà phê giống mới và xen một vài loại cây ăn quả; đồng thời chăn nuôi thêm bò và heo….Nhờ đó, thu nhập hằng năm tăng lên.

Ông Bao – Làng Muôi, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh bày tỏ: “Mình được các ngành chức năng hướng dẫn chuyển đổi cây trồng và được vay vốn để trồng cây cà phê vối, trồng xen cây ăn quả nữa, thu nhập cũng khá…”

Dự án “Làng nghề đan lát truyền thống thanh niên” của chị Rơ Mah H’Dịu – Bí thư Đoàn xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ là một trong những mô hình thay đổi nếp nghĩ cách làm đạt hiệu quả. Mục tiêu của Dự án là bảo tồn nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Tây Nguyên, đồng thời tạo công ăn việc làm; trang bị những kiến thức khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên để cải thiện đời sống. Vừa qua, dự án đã được vào vòng bán kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2023” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, đã nhận được nhiều nguồn hỗ trợ tài chính, góp phần thúc đẩy dự án nhanh chóng đi vào thực tiễn.

Chị Rơ Mah H’Dịu – Bí thư Đoàn xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ nói: “Dự án có nguyện vọng làm thế nào đó để cải thiện tình trạng thiếu việc làm cho đoàn viên thanh niên vùng dân tộc thiểu số, bằng cách mình thay đổi cách làm mới sáng tạo hơn và đem lại hiệu quả hơn. Dự án bước đầu đã đem lại hiệu quả và nhận được nhiều sự ủng hộ từ các cấp. Trong kế hoạch tới sẽ xây dựng 1 điểm trưng bày các sản phẩm và tiếp tục thời gian đến sẽ cố gắng làm những sản phẩm mà nó đơn giản, có thể dùng trong đời sống hàng ngày…vừa thân thiện với môi trường, phù hợp với thực tế địa phương vừa có tính ứng dụng cao để đem lại hiệu quả kinh tế.”

Bằng cách cầm tay, chỉ việc; hỗ trợ sinh kế; vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, sau hơn 12 năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã duy trì trên 400 mô hình phát triển kinh tế mới thu hút hàng ngàn hộ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Nhiều địa phương đã có cách làm hay phù hợp với thực tế và đem lại hiệu quả thiết thực.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang cho biết: “Thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số” chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền và vận động người dân tham gia các mô hình mới và đã đem lại thu nhập cao cho người dân vùng DTTS. Hiện nay thì chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động này, mở rộng một số mô hình đạt hiệu quả  cao, để nâng cao đời sống cho người dân vùng dân tộc thiểu số, nhờ kết quả đạt được và đời sống nâng cao nên năm nay bà con đón tết vui vẻ…”

Ông Siu Trung –  Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Gia Lai trao đổi: “Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” đã được UBMTTQVN tỉnh phát động triển khai từ năm 2011 và đã được các địa phương hưởng ứng tích cực. Nhiều địa phương đã dựa vào điều kiện từng vùng của mình và đưa ra nhiều mô hình phù hợp với thực tế, bà con dân tộc thiểu số tích cực tham gia và đem lại hiệu quả. Nhờ cuộc vận động đã giảm tỷ lệ hộ nghèo và nhiều hộ vươn lên làm giàu. Trong năm 2024 và những năm tiếp theo chúng tôi tiếp tục chỉ đạo nhân rộng những mô hình đạt hiệu quả, đồng thời triển khai thêm những mô hình mới để tăng thu nhập kinh tế gia đình, cuộc sống của người dân vùng dân tộc thiểu số ngày càng được tốt hơn…”

Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” kết hợp cùng với nhiều chương trình, dự án xóa đói, giảm nghèo đã góp phần giúp gần 30.000 hộ nghèo dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững. Thu nhập kinh tế gia đình tăng lên, người dân có điều kiện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn khang trang hơn, sạch đẹp hơn. Hoà nhịp cùng hơi thở mùa Xuân, những làng quê tràn ngập bởi sắc thắm các loài hoa dọc theo hai bên đường làng được bê tông hóa; nhịp sống mới ở vùng quê khởi sắc, kinh tế đủ đầy, người dân đón xuân mới Giáp Thìn 2024 an lành, no ấm, hạnh phúc.

Ngọc Ánh – Minh Trung – R’Piên


Lượt xem: 7

Trả lời