Những triệu phú trong vùng dân tộc thiểu số

Cập nhật 08/2/2024, 07:02:58

Xuân về, Tết đến, diện mạo những thôn, làng của Gia Lai càng khởi sắc với nhịp sống nhộn nhịp, yên vui bởi cuộc sống của người dân được nâng lên; đặc biệt, thu nhập của nhiều hộ từ phát triển kinh tế gia đình đã đạt mức vài trăm triệu đồng, trở thành những “nông dân triệu phú”, có sức lan tỏa lớn trong vùng DTTS của tỉnh. Trong những ngày đầu Xuân mới, chúng ta cùng đến xã Ia Khai của huyện biên giới Ia Grai để gặp những “nông dân triệu phú” như thế và nghe họ chia sẻ cách làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Tài sản của gia đình ông Siu Lối ở làng Jăng Blo có được là thành quả của những nỗ lực, cố gắng không ngừng sau nhiều năm chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế, đi lên từ “hai bàn tay trắng”. Với nguồn thu vài trăm triệu đồng mỗi năm từ hơn 07 ha điều và 600 cây cà phê, ông Siu Lối đã mạnh dạn phát triển thêm loại cây trồng còn khá xa lạ với bà con DTTS ở xã, đó là cây sầu riêng. Ông Siu Lối là người tiên phong với kỳ vọng thu nhập cao từ cây sầu riêng sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức, nếp nghĩ, cách làm của bà con DTTS nơi đây, từ đó mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp hiệu quả, bền vững.

Ông Siu Lối – Làng Jăng Blo, xã Ia Khai, huyện Ia Grai nói: “hì khoảng cỡ một trăm rưỡi trở lên thôi. Trồng cái này nghe người ta nói năng suất cao. Cây điều thì vẫn có nhưng năng suất không bằng nên mình muốn trồng thử. So với năm vừa rồi thì càng ngày càng phát triển hơn chứ.”

Quá khứ nghèo đói với không ít bà con đồng bào DTTS giờ chỉ còn là hoài niệm, bởi với sự giúp sức của Nhà nước, chính họ đang từng ngày nỗ lực vươn lên làm giàu, theo kịp xu thế phát triển chung của địa phương, đất nước. Và chính những đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm cùng sự chịu khó tìm tòi, học hỏi đã giúp những nông dân trẻ người DTTS như anh Rơ Lan Xíu ở làng Nú, xã Ia Khai xua đi đói nghèo, dựng xây cuộc sống ấm no, khấm khá. Những điển hình “nông dân triệu phú” trẻ như anh không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo mà còn tạo nên những bước phát triển mới ở các vùng DTTS của huyện biên giới Ia Grai nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung.

Anh Rơ Lan Xíu – Làng Nú, xã Ia Khai, huyện Ia Grai bày tỏ: “Ngày xưa khác, bây giờ khác. Bây giờ nhờ vào kinh tế, ví dụ như cây điều, đa số bà con nhiệt tình làm thì rất có ăn. Năm vừa rồi được khoảng ba trăm rưỡi. Năm sau nữa thì chuẩn bị phá thêm một vườn ở làng Jăng Blo để trồng thêm cao su tiếp nữa.”

Bà Nguyễn Mai Lương – Chủ tịch UBND xã Ia Khai, huyện Ia Grai cho biết: “Trong năm vừa qua thì chúng tôi cũng đã vận động nhân dân chuyển đổi, chuyển giao về các loại cây trồng kém hiệu quả. Thì hiện nay bà con cũng đã tích cực hơn trong việc chú trọng đối với các cây trồng để nâng cao sản lượng của các loại cây trồng này.”

Xã Ia Khai, huyện Ia Grai có 07 thôn, làng; trong đó có 6 làng đồng bào DTTS. Những mô hình kinh tế hiệu quả, những thay đổi trong tư duy phát triển sản xuất đã giúp nhiều hộ đồng bào DTTS ở xã vươn lên trở thành hộ khá, hộ giàu với nhà xây kiên cố, khang trang, mua sắm các vật dụng và ô tô đắt tiền để phục vụ cuộc sống. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã Ia Khai giảm còn 8,4% so với hơn 21% hộ nghèo của năm 2022.

Xuân mới với những đổi thay và hy vọng. Những “nông dân triệu phú” như ông Siu Lối hay anh Rơ Lan Xíu sẽ là những nhân tố tích cực góp phần thúc đẩy các vùng đồng bào DTTS trong tỉnh Gia Lai ngày càng phát triển

Mỹ Tiến – R’Piên


Lượt xem: 13

Trả lời