“Một triệu sáng kiến” – Phát huy và tôn vinh sức sáng tạo của đoàn viên, người lao động

Cập nhật 08/2/2024, 07:02:55

Trong giai đoạn cả nước gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid -19, vào cuối năm 2021, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phát động Chương trình “01 triệu sáng kiến – Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid – 19” (gọi tắt là Chương trình “01 triệu sáng kiến”). Sau 2 năm thực hiện với những hiệu quả thiết thực được ghi nhận, Chương trình “Một triệu sáng kiến” một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn đối với sự phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và đất nước khi tạo được phong trào thi đua sâu rộng; đồng thời khuyến khích, tôn vinh sức sáng tạo, trí tuệ của đội ngũ đoàn viên, công nhân, người lao động trong quá trình lao động, sản xuất.

Hơn 20 năm gắn bó với Nhà máy Đường An Khê với nhiệm vụ bám sát dây chuyền sản xuất để quản lý và xử lý các vướng mắc, sự cố trong sản xuất, anh Nguyễn Tiến Phong đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, nâng cao trình độ; từ đó sáng tạo, tìm được nhiều giải pháp khắc phục, giúp hệ thống vận hành máy móc của Nhà máy không ngừng được nâng cấp theo hướng hiện đại. Điều này không chỉ đảm bảo cho quá trình sản xuất mà còn góp phần giúp Nhà máy ngày càng nâng cao hiệu quả sản xuất. 2 năm trở lại đây, anh Phong đã có thêm 2 sáng kiến mới là “Cải tạo hệ thống phân phối hơi gia nhiệt nước mía” và “Vệ sinh tuýp falling film bằng máy nén nước cao cấp”, được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao và đưa vào áp dụng. Nhờ đó, đã giúp tiết kiệm chi phí đầu tư kỹ thuật cho Nhà máy khoảng 200 triệu đồng.

Anh Nguyễn Tiến Phong – Đốc công ca sản xuất, Phân xưởng đường, Nhà máy Đường An Khê chia sẻ: “Trong quá trình sản xuất cũng như công việc chung đi sản xuất cũng như quản lý trang thiết bị nơi mình đang làm việc có những cái còn bất cập, còn vướng, mình luôn luôn trăn trở, mình làm sao cho thiết bị ổn định và hiệu quả, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho thiết bị cũng như người vận hành.”

Cũng với suy nghĩ đó, anh Trần Thế Linh với vai trò là công nhân kỹ thuật của Công ty cổ phần Bê tông và Xây lắp điện đã có 2 sáng kiến giúp Công ty có lợi 1,4 tỷ đồng khi khắc phục được lỗi vận hành, nâng cao chất lượng sản phẩm làm ra để giữ vững thị trường tiêu thụ, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh trong bối cảnh khó khăn chung.

Anh Trần Thế Linh – Công ty cổ phần Bê tông và Xây lắp điện nói: “Quá trình làm việc, tôi có 2 sáng kiến là “Đổi mới công nghệ của dây chuyền sản xuất ống cống bê tông thành dây chuyền sản xuất ống cống bê tông ly tâm bán tự động” và sáng kiến “Máy rửa đá bê tông ly tâm bán tự động” và đã giúp Công ty khắc phục lỗi khi tạo khuôn đổ để tạo ra sản phẩm đẹp hơn.”

Anh Nguyễn Tiến Phong và anh Trần Tiến Linh là 2 trong số hàng nghìn đoàn viên, người lao động của tỉnh Gia Lai và là 2 trong số trên 2 triệu đoàn viên, người lao động trong cả nước đã tham gia Chương trình “Một triệu sáng kiến” của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Được đánh giá cao về tính sáng tạo cũng như hiệu quả khi ứng dụng trong thực tiễn, những sáng kiến của các anh là minh chứng rõ nét về sức sáng tạo và trí tuệ của người lao động Việt Nam trong quá trình lao động sản xuất.

Ông Nguyễn Đình Hà – Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nhà máy Đường An Khê cho biết: “Công đoàn cũng như Nhà máy coi những sáng kiến kỹ thuật là hàng đầu và đã tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất lẫn tinh thần để người lao động phát huy vai trò, sáng kiến, sáng tạo trong lao động.”

Toàn tỉnh Gia Lai có gần 6.000 sáng kiến đã tham gia Chương trình “Một triệu sáng kiến”. Các sáng kiến chủ yếu thuộc các khối giáo dục, hành chính và khối doanh nghiệp. Với sức lan toả rộng khắp, chương trình “Một triệu sáng kiến” đã tạo ra một “cú hích lớn” trong phong trào sáng tạo, thi đua học tập, lao động, sản xuất để đội ngũ đoàn viên, người lao động có thêm nhiều cống hiến, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Bà Rơ Lan Nga – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai trao đổi: “Nhiều sáng kiến đã mang lại lợi ích kinh tế cho các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội. Thông qua Chương trình “1 triệu sáng kiến” đã tạo sức lan tỏa và thúc đẩy sự sáng tạo trong đoàn viên, người lao động. Đây là yếu tố then chốt, tạo động lực cho cơ quan, doanh nghiệp, địa phương có những bước phát triển trong thời gian tới.”

Với đức tính cần cù, ham học và sức sáng tạo không giới hạn đã được minh hoạ rõ nét thông qua Chương trình “Một triệu sáng kiến”, đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức lao động của tỉnh Gia Lai nói riêng, của cả nước nói chung càng thêm tự hào khi đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển, phồn thịnh của quê hương, đất nước, nhất là trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay.

Ngô Thanh – Thanh Sáng


Lượt xem: 8

Trả lời