Vững tin bước vào năm mới

Cập nhật 08/2/2024, 07:02:52

Nhìn lại năm 2023 – một năm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021 – 2025 và nghị quyết đại hội đảng các cấp 2020 – 2025. Mặc dù phải tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức; song tỉnh Gia Lai vẫn đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Sau đây chúng ta cùng điểm lại những con số ấn tượng của năm 2023 để càng lạc quan, vững tin bước vào năm mới – 2024.

Những con số ấn tượng của năm 2023

1/ 14/21 chỉ tiêu cơ bản về kinh tế – xã hội đạt và vượt so với kế hoạch

2/ Giá trị sản xuất nông – lâm nghiệp – thủy sản ước đạt 34.360 tỷ đồng, tăng gần 7,2% so với năm 2022

3/ Tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 31.600 tỷ đồng, tăng 9,45% so với năm 2022

4/ Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 42.000 tỷ đồng, tăng gần 9,3% so với năm 2022

5/ Kim ngạch xuất khẩu đạt 680 triệu USD, tăng hơn 3% so với năm 2022

6/ Tổng doanh thu lĩnh vực du lịch đạt 750 tỷ đồng, tăng gần 21% so với năm 2022

7/ Số lao động được tạo việc làm gần 26.600 người, vượt kế hoạch đề ra

Tập trung khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển

Với những giải pháp linh hoạt nên trong năm 2023, Gia Lai đã có bước phục hồi và phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực, tạo niềm phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đây là cơ sở vững chắc để chúng ta thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm mới 2024 – năm có tính chất quyết định trong triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2025.

Là địa bàn trung tâm, đầu tàu trong nền kinh tế của tỉnh và đứng trước những khó khăn, thách thức, TP. Pleiku đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ những “điểm nghẽn” nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. Có 13/15 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế – xã hội của TP trong năm 2023 đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, các chỉ tiêu quan trọng về kinh tế đều đạt cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.

Ông Đỗ Việt Hưng – Chủ tịch UBND TP. Pleiku trao đổi: “UBND TP cũng đã ban hành các giải pháp để điều hành phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2023 và đã đạt được những kết quả nhất định. Theo đó trên lĩnh vực kinh tế thì giá trị sản xuất trong năm 2023 (so sánh với năm 2010) chúng tôi thực hiện đạt trên 100% kế hoạch và tăng khoảng 10,66% so với năm 2022. Trong công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản thì TP cũng là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác này, đến 30/1/2024 thì chúng tôi giải ngân đạt 95% kế hoạch.”

Dù đã có bước phục hồi và phát triển, song năm 2023 gặp nhiều khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp khi chịu tác động lớn của tình hình trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, với chiến lược kinh doanh phù hợp, trong năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai tiếp tục có bước phát triển khi có 950 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, hơn 300 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có trên 9.340 doanh nghiệp với nhiều doanh nghiệp lớn đã khẳng định được vị thế trên thị trường trong và ngoài nước; đóng góp lớn trong sự phát triển chung của Gia Lai.

Ông Phan Thanh Thiên – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh trao đổi: “Trong bối cảnh khó khăn đó thì mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần có một hướng đi riêng: bằng cách phát huy sức mạnh nội tại của Doanh nghiệp. Đối với Tập đoàn Trường Sinh, chúng tôi vẫn theo đuổi mục tiêu: tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược với chất lượng vượt trội, để chứng tỏ và nâng tầm các sản phẩm Việt Nam hiện có trên thị trường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp cận các kênh bán hàng mới, áp dụng chuyển đổi số vào các hoạt động quản trị và kinh doanh. Chuyển dần từ các kênh phân phối truyền thống sang các kênh thương mại điện tử.”

Điều đáng mừng nữa trong năm 2023 là năng suất, sản lượng và giá nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh đều đạt cao nên đem lại niềm vui, phấn khởi cho bà con nông dân.

Ông Lê Văn Kỳ – Thôn Ia Sâm, xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh chia sẻ: “Mùa cà phê năm nay có niềm vui là giá cả cao hơn so với mấy năm về trước. Ở vùng này, năng suất cà phê cũng tương đối; nói chung là bà con làm cà phê năm nay rất phấn khởi.”

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn – Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết: “Kinh tế nông nghiệp của huyện thì giá cả các mặt hàng nông sản như mía, mỳ, rau quả các loại so với các năm trước thì cao hơn và bà con đã tích cực chuyển đổi cây trồng, thời tiết thuận lợi nên năng suất, sản lượng cao hơn so với cao hơn mọi năm nên thu nhập của bà con có sự khởi sắc hơn năm 2022.”

Trong bối cảnh khó khăn chung, song trong năm 2023, kinh tế – xã hội của tỉnh Gia Lai vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan. Diện mạo từ đô thị đến nông thôn tiếp tục khởi sắc và nhất là đời sống của người không ngừng được nâng lên, nhất là ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Già làng Siu Bình – Làng Sơn, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ nói: “Đời sống hiện nay của bà con tốt hơn rất nhiều, làm ăn phát triển, không còn hộ đói; nhà nào cũng có ti vi, xe máy thì 3, 4 cái. Năm nay thì thay đổi rồi không cò như ngày xưa.”

Già làng Y Thành – Làng Krot Kret, xã Hà Ra, huyện Mang Yang bày tỏ: “Chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, tạo điều kiện cho bà con dân làng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Là già làng thì tôi cũng tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cây trồng như cây ăn quả, cây cà phê, tiêu, lúa nước 2 vụ.”

Đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Với truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt khó, khát vọng phát triển; chúng ta tin tưởng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, Gia Lai sẽ biến những khó khăn, thách thức thành động lực để vượt khó vươn lên và phát triển nhanh, bền vững.

Triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng; nhất là đối với Nghị quyết của Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh. Dự báo trước những khó khăn, thuận lợi, thách thức đan xen; các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã xác định rõ các mục tiêu, giải pháp nhằm đảm bảo thúc đẩy kinh tế đạt mức tăng trưởng 8,6% trong năm 2024 theo kế hoạch đã đề ra.

Ông  Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nêu: “Về chỉ tiêu tăng trưởng GRDP thì chúng ta thấy được những yếu tố tích cực trong điều kiện còn nhiều khó khăn đó là Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đó là điều kiện để chúng ta triển khai hàng loạt dự án đang chờ các cấp độ quy hoạch; thứ 2 nữa là tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dưng cơ bản thì những khó khăn, vướng mắc năm 2023 đã được tháo gỡ thì trong năm 2024 này chúng ta sẽ đạt được mức cao hơn; thứ ba nữa là tổng vốn đầu tư năm 2023 chúng ta đưa ra ngoài xã hội rất nhiều và thứ tư là quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt và khi có kế hoạch triển khai thì các dự án điện gió, điện mặt trời của chúng ta sẽ đưa vào vận hành và nâng giá trị ở khu vực 2 lên và sẽ kéo GRDP của tỉnh đạt theo kế hoạch là 8,6%.”

Ông Vũ Hồng Duy – Phó Bí thư Thường trực, Phụ trách Huyện ủy Phú Thiện cho biết: “Năm 2024 là năm then chốt nên chúng tôi cũng đã rà soát các chỉ tiêu từ cơ sở cho tới huyện. Những chỉ tiêu mà hiện nay chưa đảm bảo thì sẽ tập trung để nâng cao hơn nữa trong năm 2024 để đảm bảo đến kết thúc nhiệm kỳ thì các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ huyện đã đề ra đảm bảo hoàn thành đạt và vượt; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng rà soát, hệ thống lại các chỉ tiêu, mục tiêu để tập trung thực hiện trong năm 2024.”

Với những giải pháp được các cấp, ngành đưa ra và trên cơ sở những kết quả tỉnh đã đạt được trong năm 2023, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cũng tin tưởng, kỳ vọng vào những khởi sắc của Gia Lai trong năm mới; đồng thời sẽ quyết tâm, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, góp phần đưa Gia Lai phát triển nhanh và bền vững.

Ông Phan Thanh Thiên – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh nói: “Năm 2024 định hướng sẽ tổ chức nhiều chương trình kết nối giao thương trong và ngoài nước để giúp cho doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm; đồng thời duy trì những mặt đã làm tốt trong năm 2023 để làm bản lề cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển. Nhân dịp năm mới 2024 Trường Sinh Group cũng chúc sức khỏe đến cộng đồng doanh nhân và quý khách hàng, đối tác của Trường Sinh sang năm mới ấm áp, hạnh phúc và đạt được nhiều thành tựu trong năm 2024.”

Anh Thái Giang Nam – Bí thư Thành đoàn TP. Pleiku cho biết: “Trong năm 2024, tuổi trẻ thành phố tiếp tục triển khai nhiều hoạt động để hướng tới chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh; và để góp phần xây dựng TP. Pleiku trở thành thành phố Cao nguyên xanh vì chúng tôi sẽ đẩy mạnh phong trào tuổi trẻ Pleiku chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và qua đó, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo và đổi mới.”

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Năm 2024 – là năm có vai trò quyết định, tạo lực để tăng tốc phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ tỉnh. Tiếp nối truyền thống “Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển”; phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, với sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng, nỗ lực và tâm huyết của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân và với tinh thần “dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”, chúng ta tin tưởng Gia Lai sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024”./.

Đức Hải – R’Piên – Thanh Sáng – Phi Long


Lượt xem: 22

Trả lời