Tăng cơ hội xuất khẩu hàng hoá

Cập nhật 08/2/2024, 00:02:17

Với những điều kiện giao thông thuận lợi, Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh kết nối với Cửa khẩu quốc tế Bờ Y; Lào và Campuchia là thị trường tiềm năng để Gia Lai xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm mang nét đặc trưng của địa phương. Vì vậy, thời gian qua Gia Lai đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu nhu cầu thị trường, ký kết hợp tác, thiết lập hệ thống phân phối hàng hóa, đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu tại thị trường các quốc gia này.

Với trên 300 ha chanh dây, trong đó có 5 ha đã được chứng nhận Global Gap,  126 ha được cấp mã số vùng trồng, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai đã đầu tư chế biến sâu nhằm tạo ra các sản phẩm chanh dây thượng hạng, nâng cao giá trị các sản phẩm từ chanh dây để chinh phục các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để chinh phục được các thị trường xuất khẩu vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, sự hỗ trợ của các ngành chức năng thông qua tổ chức các hội chợ, hội nghị giao thương xúc tiến xuất khẩu hàng hóa đã tạo cơ hội cho HTX gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài, tìm kiếm thị trường, ký kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh, mở ra cơ hội giao thương hàng hóa xuất khẩu.

Bà Đỗ Thị Mỹ Thơm – Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai nói: “Đây là cơ hội để mình có thể tiếp cận nguồn khách hàng trực tiếp, khách hàng nhập và bán các sản phẩm của đơn vị. Đây cũng là cơ hội tốt cho nguồn sản phẩm của địa phương phát triển. Hiện tại tiêu chuẩn các sản phẩm của HTX đều liên quan đến chuỗi giá trị từ mặt hàng chanh dây ra nhiều mặt hàng từ chanh dây, chúng tôi cũng mong muốn tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước tạo ra mối liên kết sản phẩm để phát triển bền vững hơn cho đơn vị.”

Tiềm năng về các mặt hàng nông sản chế biến, dược liệu của Gia Lai rất lớn, đặc biệt là các sản phẩm cà phê, trái cây, các loại sâm, hạt mắc ca, đông trùng hạ thảo, nước giải khát từ dược liệu… Thông qua các hội chợ, hội nghị giao thương xúc tiến xuất khẩu hàng hóa đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ Lào, Campuchia được tham quan, tìm hiểu về quy trình sản xuất sản phẩm và việc phát triển vùng nguyên liệu cũng như chất lượng sản phẩm nông sản của Gia Lai. Qua đó, một số doanh nghiệp nước ngoài đã thương thảo, trao đổi lấy thông tin, mẫu sản phẩm của các nhà sản xuất ở Gia Lai để xúc tiến ký gửi hàng hóa, giới thiệu sản phẩm, từ đó tiếp tục tìm hiểu và có thể sẽ đi đến quyết định hợp tác trong tương lai.

Ông Ngov Seareirath – Người sáng lập, Chủ tịch Công ty Setra, tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia cho biết: “Siêu thị của tôi hiện tại đang bán khoảng 60.000 mặt hàng khác nhau. Đến Gia Lai, tôi thấy các sản phẩm của tỉnh rất đa dạng, chất lượng, đảm bảo các tiêu chí và quy định hàng nhập khẩu vào siêu thị của tôi. Sau khi làm việc, tôi đã quyết định đi đến ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các nhà sản xuất ở Gia Lai, sau đó sẽ thực hiện các bước tiếp theo và nếu được sẽ đi đến ký kết hợp đồng nhập sản phẩm về bán tại Siêu thị Setra.”

Thời gian qua, Gia Lai đã đẩy mạnh các hoạt động thương mại, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối xuất khẩu hàng hóa qua Lào, Campuchia thông qua các chương trình hội chợ triển lãm, tổ chức các phiên chợ biên giới… Qua đó, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, khai thác thị trường một cách bền vững, hiệu quả, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương của Chính phủ, Bộ Công Thương và các địa phương về đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu, tận dụng được các ưu đãi của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Bà Đào Thị Thu Nguyệt – Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai  thông tin: “Đối với Sở Công Thương Gia Lai sẽ tiếp tục tuyên truyền cho các doanh nghiệp ở Gia Lai các hiệp định thương mại để mình thực hiện kết nối giao thương giữa Việt Nam, Lao, Campuchia, từ đó tiếp tục tổ chức các chương trình giới thiệu sản phẩm, các chương trình kết nối cung cầu đối với các nước. Như những năm năm vừa qua, chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các hội chợ tại khu vực biên giới, đem hàng Việt sang Campuchia. Những năm tới, chúng tôi tiếp tục tổ chức các chương trình kết nối giao thương sang Campuchia cũng như Lào.”

Bên cạnh những cơ hội, thách thức đặt ra đối với hàng hoá xuất khẩu của Gia Lai sang thị trường Lào, Campuchia cũng khá nhiều. Nhưng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, cùng sự hỗ trợ của các ngành chức năng, kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Lào, Campuchia cho các doanh nghiệp, HTX tại Gia Lai trong năm mới 2024 và các năm tiếp theo.

Lê Thư – Phi Long


Lượt xem: 3

Trả lời