Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Kích cầu phát triển kinh tế nông thôn

Cập nhật 07/2/2024, 20:02:51

Trong tháng 12, năm 2023, Bộ Công Thương công nhận, cấp giấy chứng nhận cho 173 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Trong đó, tỉnh Gia Lai có 03 bộ sản phẩm được công nhận, cấp giấy chứng nhận. Đây là những sản phẩm nổi trội, đại diện các nhóm ngành sản xuất nông nghiệp có lợi thế của địa phương, đảm bảo chất lượng, đẹp về hình thức, có thế mạnh, tiềm năng mở rộng, phát triển sản xuất, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước.

Bộ 3 sản phẩm cà phê LAGOME của Công ty TNHH MTV Sản xuất – Thương mại và Dịch vụ Vĩnh Bình Tây Nguyên, ở xã Chư Á, TP. Pleiku vinh dự là 1 trong 3 sản phẩm của tỉnh Gia Lai được công nhận, cấp giấy chứng nhận Bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023. Để sản phẩm cà phê được sản xuất đảm bảo chất lượng cao, Công ty đã liên kết với 70 hộ với khoảng 100 ha cà phê; theo đó đã hướng dẫn chăm sóc, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thu hoạch tỷ lệ quả chín đạt cao để xây dựng nguồn nguyên liệu đảm bảo. Đồng thời, đầu tư công nghệ sơ chế, bảo quản và chế biến thành phẩm.

Ông Phạm Thành Trung – Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất – Thương mại và Dịch vụ Vĩnh Bình Tây Nguyên, xã Chư Á, TP. Pleiku nói: “Sản phẩm của Công ty chúng tôi là được chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023. Đó là một vinh dự và tự hào của Công ty chúng tôi, nỗ lực để làm ra sản phẩm đạt được nông thôn tiêu biểu. Chúng tôi hướng tới một thị trường trong nước rộng lớn hơn và  xuất khẩu trong năm nay và năm tới nữa.”

Cũng tương tự như Công ty TNHH một thành viên Sản xuất – Thương mại và Dịch vụ Vĩnh Bình Tây Nguyên, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa đã liên kết với 120 xã viên phát triển vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao. Cùng với đó, Hợp tác xã được hỗ trợ máy rang xay từ Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến cà phê” theo Chương trình Khuyến công quốc gia năm 2023. Nhờ đó, Hợp tác xã chủ động trong việc tạo ra bộ sản phẩm đặc trưng như cà phê pha máy, cà phê pha phin tại gia và túi lọc tiện lợi.

Ông Đoàn Anh Tuấn – Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa cho biết: “Sau khi được đầu tư máy móc, Hợp tác xã có cơ hội, có điều kiện để làm chuyên sâu về mảng cà phê chất lượng cao, làm ra những dòng cà phê Rosbuta, Honey và khi được đầu tư chiếc máy rang, thì Hợp tác xã có điều kiện nghiên cứu từ sản phẩm thô để cải thiện sản phẩm tinh, cũng như làm chuyên sâu hơn về mảng cà phê chất lượng cao.”

Việc bình chọn Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ở mỗi cấp được tổ chức 2 năm một lần. Đối với cấp quốc gia, đây là lần thứ 5 Bộ Công Thương tổ chức bình chọn và tôn vinh. Ngoài 2 bộ sản phẩm trên, Gia Lai có thêm Bộ sản phẩm chanh dây của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm, ở xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang. Việc được tôn vinh Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu là động lực để đơn vị tiếp tục nghiên cứu nhằm đa dạng hóa các dòng sản phẩm từ chanh dây, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Chị Đỗ Thị Mỹ Thơm – Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm, huyện Mang Yang trao đổi: “Sau khi đạt được Sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia thì Hợp tác xã rất quyết tâm để giữ được thương hiệu của mình. Chúng tôi chú trọng nhất là về việc canh tác đồng ruộng đầu tiên để đưa đến những sản phẩm sau cùng, mục tiêu của chúng tôi là đề cao chất lượng và đem đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.”

Với sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh Gia Lai, cũng nhưng sự nỗ lực của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc thực hiện các tiêu chí của sản phẩm tiêu biểu đã góp phần nâng tầm chất lượng, giá trị nông sản của địa phương. Qua đó, đẩy mạnh các chương trình liên kết giữa công ty, hợp tác xã với người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn trên địa bàn tỉnh trong năm mới Giáp Thìn 2024 và những năm tiếp theo

Thúy Diện – Ksor Tuối – Phi Long


Lượt xem:

Trả lời