Nông thôn mới – Điểm tựa phát triển vùng dân tộc thiểu số của Gia Lai

Cập nhật 07/2/2024, 20:02:51

Một mùa Xuân mới lại về với những khởi sắc, đổi thay tại nhiều vùng DTTS của tỉnh Gia Lai nhờ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố mà “đòn bẩy” chính nhờ xây dựng nông thôn mới (NTM); ý Đảng thuận lòng dân. Đón Tết trong niềm vui, sự phấn khởi khi nhiều làng DTTS đã đạt chuẩn NTM, người dân càng thêm hi vọng về một bước ngoặt mới cho sự chuyển mình và phát triển của địa phương.

Jăng Blo và Jăng Krái là 02 trong số 06 làng đồng bào DTTS của xã Ia Khai, huyện biên giới Ia Grai đã đạt chuẩn NTM với những công trình hạ tầng thiết yếu, những tuyến đường NTM kiểu mẫu được xây dựng, tô điểm thêm bức tranh nông thôn nét chấm phá đặc sắc. Đón Tết trong niềm hân hoan, phấn khởi; là công dân của làng NTM, bà con DTTS ở Jăng Blo và Jăng Krái càng nhận thấy trách nhiệm của mình phải cố gắng hơn nữa để quê hương thêm đổi mới từng ngày.

Ông Rơ Châm Kluch – Làng Jăng Blo, xã Ia Khai, huyện Ia Grai phấn khởi nói: “Xây dựng NTM, bữa nay thay đổi hết. Bữa nay dân mừng lắm, thay đổi rồi. Đi chơi ban đêm sáng không phải mang pin nữa, vui lắm.”

Ông Rơ Châm Hoạch – Làng Jăng Krái, xã Ia Khai, huyện Ia Grai bày tỏ: “Bản thân tôi thì rất là mừng, mừng lắm. Đón Tết, đón năm mới, vừa là đón xây dựng NTM nên mừng lắm. Quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng nhưng mà dân phải có sự đoàn kết chặt chẽ. Đoàn kết rồi thì mới làm được công việc, mới thành công được.”

Với một tỉnh có hơn 46% số dân là đồng bào DTTS, triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã cụ thể hóa việc xây dựng NTM trong đồng bào DTTS bằng Chỉ thị số 12 ngày 13/02/2018. Đây được xem là mô hình đặc trưng, đặc sắc của Gia Lai trong xây dựng nông thôn mới. Theo đó, 05 năm qua, các địa phương trong tỉnh đã huy động hơn 1.500 tỷ đồng để xây dựng NTM trong vùng đồng bào DTTS (trong đó ngân sách nhà nước gần 1.300 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp hỗ trợ gần 24 tỷ đồng, vốn người dân đóng góp trên 153 tỷ đồng…). Người dân cũng đã hiến hơn 400.800 m2 đất và tham gia hơn 96.400 ngày công cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới; tạo động lực thúc đẩy các thôn, làng đồng bào DTTS ngày càng phát triển. Đến nay, toàn tỉnh Gia Lai đã có 110 thôn, làng vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn NTM.

Chị Đinh Thị Săk – Bí thư Chi bộ làng Bung Ban Hven, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ nói: “Để xây dựng NTM thì ví dụ như làm nhà rông thì bà con làm công, làm đường thì cũng làm công. Bà con ở trong làng thì nói chung rất là đoàn kết với nhau, khi mà có việc gì các ban, ngành, đoàn thể của làng tuyên truyền cho bà con thì bà con đều lắng nghe và thực hiện.”

Bà Vũ Thị Kim Nhã – Chủ tịch UBND xã Ia Băng, huyện Đak Đoa  cho biết: “Nhận thức của người dân được nâng lên và người ta hiểu được NTM là như thế nào đối với người dân trên địa bàn xã nên được sự ủng hộ đồng tình của người dân rất là cao. Người dân rất là vui mừng, phấn khởi vì thấy xã của mình sau khi mà được đầu tư của cấp trên cũng như là sự đóng góp của nhân dân để xây dựng xã đạt NTM thì NTM đó sẽ làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế-xã hội của xã về sau này.”

Động lực và thành quả từ chương trình xây dựng NTM đã giúp người dân vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Gia Lai càng vững tin đối với Đảng, Nhà nước và rạng rỡ niềm vui, đầy ắp hy vọng về một năm mới với nhiều đổi mới, thắng lợi mới, cuộc sống sẽ càng “đơm hoa kết trái” ấm no, hạnh phúc.

Mỹ Tiến – R’Piên – Duy Linh


Lượt xem: 4

Trả lời