Nông nghiệp tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế

Cập nhật 07/2/2024, 20:02:01

Năm 2023 đi qua với không ít khó khăn, thử thách do tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế thế giới, song rất phấn khởi khi nông nghiệp nước ta nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng đã lội ngược dòng, về đích với kết quả khá ấn tượng, tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng và là trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực.

Ấn tượng kết quả ngành Nông nghiệp Gia Lai năm 2023

34.360 tỷ đồng là tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tỉnh Gia Lai đạt được trong năm qua, tăng 7,18% so với năm 2022.

Năm 2023, tổng diện tích gieo trồng của tỉnh đạt 587.199 ha, tăng 15.861 ha so với năm 2022; chuyển đổi hơn 7.100 ha cây trồng có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Nông nghiệp hữu cơ, quy mô lớn tiếp tục khởi sắc. Toàn tỉnh hiện có hơn 48.400 ha cây trồng ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước; có 255.670 ha cây trồng sản xuất theo hướng tiêu chuẩn; khoảng 237.346 ha cây trồng của 23.806 nông hộ thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Đến nay, Gia Lai đã được cấp 212 mã số vùng trồng với tổng diện tích hơn 9.330 ha và 34 mã số cơ sở đóng gói trái cây phục vụ xuất khẩu.

Tỷ trọng ngành Chăn nuôi tăng dần, chiếm 19,1% trong cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Năm 2023, giá trị xuất khẩu của nhóm hàng nông sản chiếm tỷ trọng khoảng 70-80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh là 680 triệu USD.

Đến nay, Gia Lai đã thu hút 259 dự án với tổng mức đầu tư 46.327 tỷ đồng, gồm 50 dự án trồng trọt và 209 dự án chăn nuôi; trong đó 112 dự án đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.

Niềm vui từ những “mùa vàng”

THGL cùng chia sẻ với niềm vui của bà con nông dân tỉnh Gia Lai trong năm qua khi nhiều mặt hàng nông sản chủ lực vừa được mùa, được giá. Năm 2023 đi qua với không ít khó khăn, thử thách do tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế thế giới, song rất phấn khởi khi nông nghiệp nước ta nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng đã lội ngược dòng, về đích với kết quả khá ấn tượng, tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng và là trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực.

Niềm vui lớn nhất của bà con nông dân ở tỉnh Gia Lai trong năm 2023 là nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương vừa được mùa, được giá. Từ cuối niên vụ thu hoạch cà phê năm 2022 – 2023 và kéo dài đến niên vụ cà phê năm nay, giá cà phê liên tục tăng cao, có thời điểm lập kỷ lục lịch sử là hơn 70 ngàn đồng/kg. Diễn biến tích cực này đã mang đến bà con nông dân sự phấn khởi và kỳ vọng cơ hội tiếp tục nâng cao giá trị cà phê Việt Nam.

Ông Lê Quang Điền – Xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông nói: “Thực tế từ khi tôi làm cà mấy chục năm nay chưa bao giờ giá cà được như thế này. Chúng tôi như kiểu đang mơ. Với giá như thế này, nếu cuối năm nay mà cà phê chỉ cần giữ ở mức 50 – 55 ngàn đồng /kg là bà con đã mừng lắm rồi.”

2023 cũng là năm thắng lợi của nông dân trồng sầu riêng khi giá mặt hàng này tăng cao ngoài mong đợi. Đây là kết quả mang lại từ Nghị định thư được Việt Nam ký kết với Trung Quốc về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch qua đất nước tỷ dân, từ đó đã mở ra nhiều cơ hội nâng cao giá trị trái sầu riêng Việt Nam.

Anh Nguyễn Phước Thiện – Xã Ia Blang, huyện Chư Sê chia sẻ: “Vừa rồi cả thôn đây nhiều người thu hoạch cũng được. Nhà tôi thu bán tính ra cũng có lãi cao hơn cây trồng khác.Vừa rồi nhà thu trên 50 tấn/5ha, bán giá 77 ngàn đồng/kg. Tổng thu hơn 3 tỷ, trừ chi phí còn trên dưới 2 tỷ.”

Mía cũng là một trong những cây trồng mang lại nguồn thu nhập chính của nông dân các địa phương khu vực phía Đông và Đông Nam tỉnh Gia Lai. Niềm vui như tiếp nối niềm vui, năm nay bà con nông dân lại có thêm mùa “mía ngọt” nhờ thời tiết thuận lợi, cây mía phát triển tốt, cho năng suất cao, đồng thời lại được giá. Mía đường cũng là sản phẩm đóng góp quan trọng trong việc gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp của Gia Lai.

Anh Đinh Văn Tạ – Xã H’Bông, huyện Chư Sê phấn khởi nói: “Giá mía năm nay cao nhất trong vòng 13-14 năm, bà con cũng phấn khởi. Năm nay nhờ thời tiết mưa đều cộng với nhà máy  có chính sách mang lại thu nhập cao. Năng suất năm nay dự kiến ở H’Bông khoảng 100-105 tấn/ha. Tôi trồng mía được hơn 10 năm nay rồi. Nhờ cây mía đời sống của gia đình tôi và bà con trong xã được cải thiện hơn rất nhiều.”

Hồng Uyên – Viễn Khánh


Lượt xem:

Trả lời