Nơi “ươm” những mầm xanh

Cập nhật 07/2/2024, 20:02:03

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng Công an huyện Ia Pa rất chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội, nhất là giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua nhiều mô hình ý nghĩa như “Con nuôi công an”, “Mẹ đỡ đầu”… Tấm lòng ấm áp, dang rộng vòng tay yêu thương của những cán bộ, chiến sỹ công an đã trở thành điểm tựa, giúp nhiều trẻ em yếu thế thêm vững bước trên con đường hướng tới tương lai.

Cuối tuần tất (cả) mọi nhà
Cho con cái đi chơi
Bố con thì đi trực
Chẳng đưa đi bao giờ.
Nhưng con hiểu mà bố
Cố lên nhé bố yêu
Con muốn nói rất nhiều
Con yêu bố nhiều lắm.
Con vẫn luôn tự hào
Bố là công an xã.

Đó là một trong những bài thơ em Siu H’Yu yêu thích – bài thơ “Bố là công an xã”. Dù bố mẹ ruột không phải là công an nhưng em H’Yu luôn dành tình cảm rất đặc biệt cho các cô, các chú là cán bộ, chiến sỹ công an; bởi trong suốt 5 năm qua, trên hành trình phát triển của mình, Siu H’Yu đã may mắn nhận được sự quan tâm và yêu thương từ những người mẹ đặc biệt của mình – những nữ cán bộ Công an huyện Ia Pa. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ năm lớp 1, em Siu H’Yu may mắn được Hội Phụ nữ Công an huyện Ia Pa nhận hỗ trợ, giúp đỡ thông qua mô hình “Mẹ đỡ đầu”.

Chị Siu H’Yam – Mẹ em Siu H’Yu, Thôn Đắk Chá, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa bày tỏ: “Phụ nữ Công an huyện đã giúp đỡ bé trong 5 năm qua, hỗ trợ bé đồ dùng học tập và kèm cặp. Tôi rất cảm ơn Phụ nữ Công an huyện đã đỡ đầu bé. Gia đình tôi sẽ cố gắng kèm cặp và cho bé học hành tới nơi tới chốn.”

Cùng với sự hỗ trợ về vật chất, việc luôn theo sát, đồng hành trong quá trình học tập của những người mẹ mang sắc phục xanh đã trở thành điểm tựa lớn, giúp cô học trò nhỏ người Jrai thêm tự tin trên hành trình tìm kiếm tri thức và nuôi dưỡng ước mơ.

Em Siu H’Yu – Thôn Đắk Chá, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa bày tỏ: “Con đã được cô chú Công an giúp đỡ rất nhiều. Con sẽ cố gắng học giỏi để trở thành công an giống các cô, các chú…”

Trung úy Vũ Thị Lệ Hằng – Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an huyện Ia Pa trao đổi: “5 năm đồng hành có rất nhiều sự liên kết tình cảm giữa Công an huyện với em Siu H’Yu. Chứng kiến quá trình em trải qua 5 năm học tập và trưởng thành, Hội Phụ nữ Công an huyện rất trân quý việc nhận đỡ đầu em Siu H’Yu và mong em sẽ học tập tốt để trở thành người chiến sỹ công an như em mơ ước. Hội Phụ nữ Công an huyện sẽ cố gắng nhân rộng mô hình nhân văn này trong thời gian tới.”

Một trong những điểm sáng trong công tác an sinh của Công an huyện Ia Pa năm 2023 đó là đã nhân rộng mô hình “Con nuôi công an” khi nhận nuôi em Kpă Nguyên – học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, xã Kim Tân, huyện Ia Pa làm con nuôi. Biết đến Kpă Nguyên khi em đã dũng cảm cứu 2 anh chị học sinh lớp 12 khỏi đuối nước và rồi biết thêm hoàn cảnh khó khăn của gia đình em, Công an huyện Ia Pa đã quyết định hỗ trợ, giúp đỡ cậu học trò nhỏ người Jrai đã có việc làm tốt này. Trước đó, vào năm 2022, đơn vị đã lần đầu thực hiện mô hình “Con nuôi công an” khi nhận nuôi 2 em nhỏ mồ côi ở xã Pờ Tó.

Đại uý Bùi Văn Duy – Trưởng Công an xã Pờ Tó, huyện Ia Pa chia sẻ: “Trên địa bàn chúng tôi còn rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể quan tâm để cùng đồng hành giúp đỡ những trường hợp khó khăn này và lan tỏa hơn nữa việc quan tâm, những hành động nhân văn.”

Đại tá Trần Việt Dũng – Trưởng Công an huyện Ia Pa trao đổi: “Với tinh thần nhân văn, nhân ái của con người Việt Nam và thực hiện khẩu hiệu “Lực lượng CAND nhân văn, bản lĩnh, vì nhân dân phục vụ”, Công an huyện đã luôn quan tâm giúp đỡ những người dân còn khó khăn, những người yếu thế trong xã hội. Để thực hiện được điều đó, chúng tôi đã huy động nguồn lực trong toàn bộ cán bộ, chiến sỹ tổ chức Quỹ vì người nghèo…”

Ông Ksor Suy – Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa trao đổi: “Bên cạnh việc triển khai đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, Công an huyện đã tích cực tham mưu và thực hiện tốt công tác an sinh trên địa bàn xã hội. Các chiến sỹ công an cũng như lãnh đạo Công an huyện đã mang lại nét đẹp nhân văn và lan toả rất rộng, thắt chặt sự gắn bó giữa công an với nhân dân, thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc từ cơ sở.”

Bằng những hoạt động thiết thực, giàu tính nhân văn như thế, lực lượng Công an huyện Ia Pa đang góp phần lan toả hình ảnh đẹp về những chiến sỹ Công an nhân dân trong cộng đồng, xã hội. Với tình yêu thương của người mẹ, người cha, mỗi mô hình “Mẹ đỡ đầu” hay “Con nuôi công an” sẽ là điểm tựa vững chắc giúp trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn hơn bạn bè đồng trang lứa có cơ hội được học tập, được yêu thương, được hướng đến một tương lại tươi sáng, rạng ngời để trở thành người có ích cho xã hội

Ngô Thanh – Ksor Tuối


Lượt xem: 1

Trả lời