Những chàng trai dám nghĩ, dám làm

Cập nhật 08/2/2024, 00:02:22

Dám nghĩ, dám làm, dám mạnh dạn bước qua những phong tục, tập quán lạc hậu để thay đổi nếp nghĩ và hơn hết là tìm kiếm cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ đôi bàn tay và khối óc của mình, đó chính là những hành trình của rất nhiều chàng trai Bahnar, Jrai trên mảnh đất Gia Lai đang từng ngày góp sức xây dựng buôn làng giàu đẹp.

Nằm ngay dưới chân núi Bok Ưng, làng Hrach, xã Chư Krey, huyện Kông Chro có hơn 60 hộ, chủ yếu là người Bahnar, trong đó có 42 hộ nghèo. Người dân nơi đây chỉ biết trồng đậu, trồng mì, làm lúa rẫy,… đời sống còn nhiều khó khăn, dẫu rất siêng năng nhưng quanh năm vẫn nghèo khó. Trăn trở mãi, anh Đinh Hmach quyết tâm thay đổi. Và hơn 1 năm nay, câu chuyện “dẫn nước về làng” của anh Đinh Hmach đã được bà con truyền tai nhau như một “hiện tượng”, một niềm vui, xen lẫn tự hào… Anh Đinh Hmach đã tự mày mò, dẫn được nguồn nước từ trên núi Bok Ưng về ngay sau hiên nhà với hơn 3 km đường ống. Từ ngày có nước, thay vì trồng lúa rẫy như trước,  anh chuyển sang trồng lúa nước. Đầu tiên là 2 sào, rồi lên 4 sào và hiện tại anh có 6 sào trồng lúa nước, với sản lượng tăng dần qua từng vụ. Thành công của anh Hmach, giờ đây không chỉ của riêng anh, mà còn là sự phấn khởi chung của người dân làng Hrach khi quyết tâm học anh làm lúa nước.

Anh Đinh Hmach – Làng Hrach, xã Chư Krey, huyện Kông Chro nói: “Từ lúc dẫn nước về, tôi bắt đầu làm lúa nước, hơn 1 năm nay thu hoạch được nhiều hơn hẳn, vụ vừa rồi tôi thu được hơn 25 bao. Tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng lúa nước, ai trong làng muốn tôi đều bày cách trồng lúa.”

Ông Nguyễn Thành Đô – Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kông Chro trao đổi: “Thời gian tới, nếu được hỗ trợ thêm giống, kỹ thuật thì chắc chắn mô hình trồng lúa nước của anh Đinh Hmach sẽ hiệu quả hơn khi nhân rộng mô hình này trên địa bàn xã Chư Krey nói riêng và huyện Kông Chro nói chung.”

Sau khi tốt nghiệp ngành Nông học tại Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai, anh Kpă Séo ở xã Đất Bằng, huyện Krông Pa quyết tâm khởi nghiệp trên chính mảnh đất mình sinh ra. Anh đã tập hợp các thanh niên cùng chí hướng, cùng tìm cách làm ăn. Tháng 8 năm 2021, HTX Nông nghiệp và dịch vụ Thanh niên xã Đất Bằng chính thức ra đời với 17 thành viên đều là đoàn viên, thanh niên DTTS. Bắt đầu từ 20 ha trồng thuốc lá nâu ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm, HTX liên kết, hỗ trợ các thành viên về kỹ thuật, cây giống, cho ứng vốn ban đầu và bao tiêu sản phẩm. Ngay trong vụ đầu tiên đã đem lại thu nhập cho các thành viên từ 18 đến 20 triệu đồng/ha. Đến nay, diện tích đất sản xuất của HTX đã tăng lên 30 ha, với nhiều loại cây trồng khác nhau, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho gần 100 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Anh Kpă Séo – Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ Thanh niên xã Đất Bằng, huyện Krông Pa cho biết: “Để mà thay đổi nhận thức của thanh niên, trước tiên tôi tập trung tập hợp những thanh niên có học vấn, sau đó anh em chúng tôi mới đi vận động những thanh niên còn chưa hiểu về nông nghiệp, rồi từ đó chúng tôi mới hướng dẫn, anh em cùng thay đổi, cùng quyết tâm thay đổi nền nông nghiệp của xã nhà. Nói chúng so với HTX khác thì còn thua xa, nhưng anh em đoàn viên ở Đất Bằng đều đã thay đổi nhận thức, tích cực tham gia tập huấn, xây dựng ý tưởng khởi nghiệp tại quê hương.”

Mới đây, tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” tỉnh Gia Lai lần thứ VII, anh Kpă Séo và anh Rơ Ô Brao đã mạnh dạn mang đến Dự án “Trồng lúa đá áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm” để dự thi. Dự án nhằm bảo tồn và phát huy giá trị giống lúa quý truyền thống của người Jrai ngày càng bị thu hẹp diện tích trồng. Trên thực tế, hai anh đã và đang trồng thử nghiệm giống lúa này với diện tích 2 sào với kỹ thuật mới. Dự án đã được Hội đồng thi đánh giá cao về tính khả thi và đạt Giải Khuyến khích.

Anh Rơ Ô Brao – Xã Đất Bằng, huyện Krông Pa bày tỏ: “Em mong muốn sau này sẽ áp dụng được mô hình rộng rãi cho bà con ở địa phương, để bà con biết áp dụng hệ thông tưới tiết kiệm để tăng năng suất, tạo ra được sản phẩm có sản lượng cao, giúp bà con có thu nhập cao hơn.”

Dẫu xuất phát điểm khác nhau, song những thanh niên cần cù, chịu khó, sáng tạo như anh Đinh Hmach, anh Kpă Séo, anh Rơ Ô Brao… đều là minh chứng rõ nét về tinh thần dám nghĩ, dám làm và thành công trên con đường lập nghiệp; đã góp phần “tiếp lửa” cho bất cứ ai đang nuôi ý chí, khát vọng làm giàu mạnh dạn, tự tin vượt qua những rào cản để trưởng thành và phát triển, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

Trương Trang – Minh Trung


Lượt xem: 5

Trả lời