Ngành Y tế Gia Lai sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong dịp tết

Cập nhật 08/2/2024, 00:02:24

Để công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 không bị gián đoạn, các cơ sở y tế tại tỉnh Gia Lai đã lên kế hoạch bố trí nhân lực, chuẩn bị đầy đủ thuốc và trang thiết bị, vật tư y tế, sẵn sàng cấp cứu, điều trị người bệnh trong dịp Tết.

Là một trong những bệnh viện nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Gia Lai, để đảm bảo công tác khám, cấp cứu và điều trị bệnh nhân trong dịp tết, cách đây gần 2 tháng, TTYT huyện Chư Prông đã sẵn sàng đảm bảo công tác trực cấp cứu 24/7. Tại Khoa Khám bệnh Hồi sức cấp cứu, những ngày thường trung bình đơn vị tiếp nhận khoảng 40 đến 60 bệnh nhân/ngày; nhưng trong dịp lễ tết, số ca cấp cứu có thể sẽ tăng lên, cùng với đó là những ca bệnh cũng có thể phức tạp, nặng hơn; vì vậy Khoa đã chủ động chuẩn bị đầy đủ thuốc men và nhân lực.

Bác sĩ Nguyễn Đức Hạnh – Trưởng Khoa khám bệnh Hồi sức cấp cứu – Trung tâm Y tế huyện Chư Prông cho biết: “Để chuẩn bị công tác trực tết hiện tại bây giờ các khoa/ phòng đã chuẩn bị đầy đủ thuốc men cũng như vật tư y tế chuẩn bị sẵn sàng phục vụ công tác trực tết an toàn đảm bảo cho người dân có được ngày nghỉ tết vui vẻ. Trong việc sắp xếp nhân lực, chúng tôi cũng đã lên lịch trực xuyên suốt dịp tết, ở đây điều dưỡng trực theo ca, kíp; bác sĩ thì trực 24/24.”

Còn đối với Trung tâm Y tế Tp. Pleiku, mặc dù là bệnh viện tương đương với các bệnh viện tuyến huyện, thị xã; thế nhưng lượng bệnh nhân từ các huyện lân cận đến đây khám và điều trị rất nhiều. Điều đáng mừng là đơn vị vừa hoàn tất công tác sửa chữa lại khoa cấp cứu, sắp xếp lại khu trực của nhân viên y tế, tạo thuận lợi cho việc tiếp nhận người bệnh.

 Bác sĩ Trần Trung Hiếu – Trung tâm Y tế TP. Pleiku nói: “Thông thường tại khoa cấp cứu tiếp nhận 30 đến 40 bệnh nhân/ngày, nhưng trong dịp tết có thể tăng từ 10 đến 20% và nhân lực sẽ đáp ứng đầy đủ nhất để phục vụ bệnh nhân được tốt nhất.”

Dịp lễ, tết là thời điểm dễ gia tăng bệnh nhân ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu, tai nạn giao thông. Các bệnh mãn tính như huyết áp, tim mạch cũng tăng cao do thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống. Các bệnh thường gặp với trẻ nhỏ là hô hấp, cúm mùa, sốt cao, rối loạn tiêu hóa… Để đảm bảo công tác điều trị, chăm sóc người bệnh, các cơ sở y tế đã chủ động phân công lịch trực cụ thể đối với từng thành viên.

Bác sĩ Phan Đình Đông – Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa nói: “Bình thường chúng tôi cũng đã phân trực gác theo lộ trình 1 tuần phân trực đầy đủ tất cả các khoa là 21 nhân lực, tuy nhiên trong dịp tết thời gian tết dương lịch cũng như tết nguyên đán chúng tôi phải bố trí chỉ đạo khoa dược bảo đảm đầy đủ thuốc vật tư để mà cấp cứu, không để tình trạng thiếu thuốc hoặc vật tư khi cần phải cấp cứu.”

Xác định là đơn vị tuyến cuối của tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận và điều trị các ca bệnh khó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã chủ động xây dựng lịch trực đầy đủ theo 4 cấp: Lãnh đạo, chuyên môn, hành chính – hậu cần và bảo vệ. Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ Y tế, bệnh viện đã bố trí đội cấp cứu ngoại viện, đội cấp cứu đỏ bao gồm các bác sĩ chuyên sâu.

Bác sĩ Nguyễn Công Huấn – Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai trao đổi: “Đối với chức năng nhiệm vụ của Khoa cấp cứu được xem là đầu sóng ngọn gió, tất cả những trường hợp, đặc biệt là ngày lễ, tết tất cả những trường hợp cấp cứu của toàn tỉnh, của tuyến dưới chuyển lên khoa cấp cứu phải sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân và chăm sóc bệnh nhân một cách chu đáo nhất và mang lại sự an toàn cho bệnh nhân là trên hết.”

Bác sỹ CKI Dương Thái Thuấn – Trưởng Khoa Cấp cứu,  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Số lượng mỗi ngày thu dung 80 đến 100 bệnh nhân nên thành ra lực lượng bác sĩ khá ổn định. Trong đó có đội cấp cứu ngoại viện (cấp cứu 115) lúc nào cũng túc trực 24/24 để đáp ứng tình trạng có thể xảy ra như tai nạn hàng loạt, hoả  hoạn hay tai nạn giao thông bất ngờ hoặc sạt lở,…”

Cùng với sự nỗ lực của ngành Y tế, người dân nên quan tâm bảo vệ sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đặc biệt, để tránh những hậu quả của việc lạm dụng rượu, bia trong những ngày Tết thì ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Tuyệt đối không lái xe khi đã uống rượu, bia. Hạn chế uống rượu, bia không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Có như vậy mới hạn chế được những hệ lụy ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe do rượu, bia gây ra… để có một mùa Xuân và Tết Cổ truyền trọn vẹn, đầm ấm, sức khỏe, hạnh phúc.

Lệ Xuân – Phi Long


Lượt xem: 1

Trả lời