Mang giai điệu mùa Xuân về với buôn làng

Cập nhật 07/2/2024, 21:02:41

Khi Xuân mới đã về, những giai điệu mùa Xuân được các đội viên Đội Tuyên truyền văn hóa cơ sở (thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai) biểu diễn phục vụ dân làng càng làm không khí đón Xuân và Tết Cổ truyền của dân tộc tại các buôn, làng trên địa bàn tỉnh Gia Lai thêm rộn ràng, phấn khởi.

Mặt trời chưa xuống núi, nhưng dân làng buôn Rưng Ma Nin (xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa) đã có mặt đông đủ tại nhà văn hóa của buôn. Ai nấy cũng đều vui mừng…

Và khi màn đêm buông xuống, ánh đèn sân khấu sáng lên cũng là lúc các tiết mục văn nghệ được các Đội viên Đội Tuyên truyền văn hóa cơ sở biểu diễn phục vụ đồng bào.

Ông Rơ Châm Ghét – Buôn Rưng Ma Nin, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa chia sẻ: “Những tiết mục văn nghệ rất hay, phù hợp với văn hóa của dân làng mình nên bà con vui lắm. Được xem biểu diễn văn nghệ, bà con còn được bộ đội tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, chăm chỉ làm ăn, cùng nhau đón Tết thật vui vẻ. Bà con dân làng cảm ơn và chúc bộ đội mạnh khỏe, hạnh phúc.”

Các tiết mục ca múa nhạc được biên đạo, dàn dựng công phu, kết nối liên tục, phong phú về nội dung và hình thức đã phản ánh một cách sinh động, chân thực về cuộc sống của bà con, hơi thở của mùa Xuân, nhịp sống đậm đà bản sắc văn hóa Tây Nguyên; mừng Đảng quang vinh, mừng quê hương, đất nước đổi mới đã tạo không khí vui tươi, rộn ràng cho các thôn, làng.

Ông Lê Đình Hồng – Thôn Tai Pêr, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh bày tỏ: “Cảm ơn các anh em chiến sĩ Đoàn nghệ thuật đã dành thời gian đến biểu diễn cho bà con nhân dịp chuẩn bị đón một mùa Xuân mới, Tết vui tươi cho bà con.”

Sân khấu đôi khi chỉ là bãi đất trống, trải tấm bạt, căng được phông màn nhưng các diễn viên biểu diễn hết mình; thậm chí có đôi khi còn biểu diễn cả dưới mưa, thể hiện tình cảm sâu đậm với đồng bào. Đặc biệt, những ngày Tết cận kề, cán bộ, chiến sĩ của Đội Công tác Tuyên truyền văn hóa cơ sở phải chủ động sắp xếp công việc cơ quan, gia đình một cách hợp lý để mang lời ca, tiếng hát đến với bà con dịp Xuân về.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Đinh Thị Hiền – Đội viên Đội Công tác TTVHCS, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai trao đổi: “Thời điểm này con cái đang nghỉ Tết, chồng thì hay đi công tác và trực, bố mẹ hai bên nội/ngoại thì cũng đều ở xa… Vì vậy một số chị em trong Đội chúng tôi đều dẫn theo các con trong chuyến công tác này. Để đến được những vùng sâu, vùng xa như thế này thì chúng tôi phải đi những quãng đường rất là khó khăn, đặc biệt là xe ô tô không thể đến được ở tận nơi các buôn, làng. Vì vậy Đội chúng tôi phải vận chuyển bằng phương tiện như xe máy, xe công nông cũng như xe độ của bà con nhân dân để mang vật chất loa, âm thanh đến tận buôn làng phục vụ bà con trong dịp Tết Nguyên Đán này.”

Những buổi biểu diễn văn nghệ  không đơn thuần chỉ là phục vụ Nhân dân món ăn tinh thần, mà qua đó còn góp phần thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền ở cơ sở, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tăng cường đoàn kết quân-dân.

Đại tá Ksơr Lành – Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong đợt này, Bộ CHQS tỉnh đến với đồng bào nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng tôi tuyên truyền cho bà con về truyền thống văn hóa, nhất là văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Cũng thông qua hoạt động văn hóa văn nghệ để có sự giao lưu giữa cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang với quần chúng nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh, thông qua đó thắt chặt thêm tình cảm gắn bó máu thịt giữa Quân đội với Nhân dân.”

Những giai điệu của mùa Xuân mới đã hòa vào âm vang của núi rừng, của đại ngàn hùng vĩ; của khúc giao hoà diệu kỳ giữa đất trời và lòng người phơi phới; của nghĩa tình sâu nặng; đã cổ vũ quân và dân cùng đồng lòng góp sức xây dựng quê hương, đón một mùa Xuân mới bình yên, hạnh phúc.

Huy Bắc – Kim Hồng


Lượt xem: 44

Trả lời