Kinh tế Gia Lai năm 2024: Thách thức và cơ hội

Cập nhật 07/2/2024, 20:02:20

Năm 2023 đặt ra nhiều khó khăn và thách thức đối với kinh tế của tỉnh Gia Lai nói riêng và nhiều địa phương trên cả nước nói chung. Tác động từ tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, cùng với những ảnh hưởng của hậu đại dịch Covid -19, biến đổi khí hậu; các vấn đề tồn tại, bất cập của nhiều năm trước đã bộc lộ rõ hơn, cũng như nhiều vần đề phát sinh chưa có tiền lệ… chính là thách thức lớn đối với tỉnh. Tuy nhiên, trong bức tranh khó khăn chung đã xuất hiện nhiều gam màu sáng, phản ánh sự chỉ đạo, điều hành đúng định hướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự nỗ lực vượt khó vươn lên của mỗi ngành, mỗi địa phương, đơn vị, cũng như của các doanh nghiệp và người dân trong tỉnh.

Những gam màu sáng trong bức tranh kinh tế Gia Lai năm 2023

Năm 2023, nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế của tỉnh Gia Lai đã được thực hiện đạt và vượt, có sự tăng trưởng đáng kể so với năm 2022.

Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 34.360 tỷ đồng, tăng 7,18%. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, phát triển với tổng giá trị đạt 31.620,7 tỷ đồng, tăng 9,45%. Hoạt động các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tiếp tục phát triển khởi sắc. Trong năm có thêm Nhà máy điện gió Hưng Hải Gia Lai đi vào vận hành với công suất 96 MW.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 108.000 tỷ đồng, tăng 20,48%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 680 triệu USD, tăng 3,03%, trong đó mặt hàng xuất khẩu chủ lực là cà phê và cao su tăng cả về lượng và giá trị. Cùng với đó, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 42.000 tỷ đồng, tăng 9,28%. Trong năm, có 950 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp của tỉnh hiện có lên 9.344 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 146.725 tỷ đồng. Có 35 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký 3.880 tỷ đồng (gấp 02 lần năm 2022). Thu ngân sách được tập trung chỉ đạo quyết liệt, tổng thu ngân sách năm 2023 đạt 5.575,3 tỷ đồng, đạt 102,6% so với dự toán Trung ương giao.

Những con số biết nói trên cho thấy, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng kinh tế tỉnh Gia Lai vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan.

                                                                                                                 Gia Lai: Hướng đến các mục tiêu tăng trưởng

Các mục tiêu cụ thể đã được đưa ra, giải pháp và quyết tâm cũng đã có. Trong khí thế phấn khởi của những ngày đầu năm mới với những thời cơ, vận hội mới, chúng ta tin chắc rằng, trong năm 2024, kinh tế tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục phát triển, đạt được mức tăng trưởng cao và tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ để xứng tầm với tiềm năng và kỳ vọng.

Xuất khẩu nông sản là lĩnh vực được kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng cao trong năm 2024. Trong năm vừa qua, các doanh nghiệp xuất khẩu của Gia Lai đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm để đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường tiếp cận những thị trường mới có nhiều tiềm năng, triển vọng để tìm kiếm các đơn hàng mới. Đặc biệt, 4 doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh, gồm: Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH thương mại và chế biến Louis Dreyfus Company Việt Nam, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoa Trang, Công ty cổ phần Chè Biển Hồ đã được Bộ Công Thương công nhận danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”.

Ông Trịnh Đình Trường – Tổng Giám đốc Công ty Chè Biển Hồ cho biết: “Sản phẩm của chúng tôi đến giờ phút này cũng được người tiêu dùng công nhận rất nhiều, ngoài cái chất lượng bên trong thì chúng tôi cũng chú trọng hơn đến bao bì, mẫu mã làm sao bắt mắt hơn để người tiêu dùng nhận diện thương hiệu của chúng ta tốt hơn. Hiện sản phẩm của Công ty hiện đang xuất khẩu cho thị trường Trung Đông, Pakistan, Anh Quốc…”

Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoa Trang – Gia Lai nói: “Chúng tôi phải không ngừng nỗ lực, không ngừng tìm kiếm đối tác, học hỏi từ đối tác; luôn nghiên cứu và đầu tư vào công nghệ chế biến để tạo ra nhiều sản phẩm và chất lượng cao nhằm đáp ứng được mọi nhu cầu khắt khe nhất của thị trường cà phê trong nước như trên thế giới.”

Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc triển khai các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội và sự chủ động, tự tin “vươn ra biển lớn” của các doanh nghiệp, tỉnh Gia Lai đã đặt ra các mục tiêu tăng trưởng cao trên lĩnh vực kinh tế trong năm 2024. Cụ thể phấn đấu: Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) đạt 8,6%; ngành nông lâm nghiệp – thủy sản tăng 5,1%; ngành công nghiệp – xây dựng tăng 13,92%; ngành dịch vụ tăng 7,9%; thuế sản phẩm tăng 4,9%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 750 triệu USD. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 5.815 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 46.000 tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ: 123.000 tỷ đồng.

Từ mục tiêu chung được đặt ra, ngay từ thời điểm đầu năm, các ngành, các địa phương đã đưa ra các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện.

Ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai trao đổi: “Để đạt được mục tiêu nhiệm vụ năm 2024, toàn ngành Công Thương sẽ tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm: Tập trung thu hút đầu tư vào công nghiệp chế biến và năng lượng tái tạo. Đây là hai lĩnh vực được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định nằm trong 4 chương trình trọng tâm. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm các thị trường xuất nhập khẩu, tận dụng các hiệp định thương mại đã được ký kết để nâng cao số lượng, giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu.”

Năm 2024 được xác định là năm then chốt, tăng tốc để tỉnh Gia Lai hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 và nhiệm kỳ 2020-2025. Với nhiệm vụ quan trọng đó, đòi hỏi mỗi sở, ngành, địa phương, mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân đều phải nêu cao tinh thần quyết tâm và nỗ lực hành động quyết liệt.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Năm 2024 là năm then chốt có ý nghĩa quan trọng, cần tạo ra được đột phá vượt bậc để bù đắp các chỉ tiêu năm 2023 còn đạt thấp, để hoàn thành mục tiêu của các kế hoạch 5 năm 2021-2025. Để phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đề nghị Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp. Tập trung triển khai các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024.”

Ngọc Hà – Viễn Khánh – Thanh Sáng

 


Lượt xem: 8

Trả lời