Gia Lai – Thành quả ấn tượng về xoá đói giảm nghèo

Cập nhật 08/2/2024, 00:02:30

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, cùng với các chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, tỉnh Gia Lai đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn từng địa phương nên đã đạt được những thành quả ấn tượng. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm nhanh qua từng năm, riêng năm 2023, toàn tỉnh có 9.081 hộ thoát nghèo, trong đó có 8.122 hộ là người dân tộc thiểu số, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo từ 12,09% năm 2021, xuống còn 8,11% vào cuối năm 2023.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và kế hoạch giảm nghèo của tỉnh Gia Lai, hằng năm, các huyện, thị xã, thành phố đã đề ra mục tiêu cụ thể, tổ chức cho hộ nghèo đăng ký và tập trung triển khai hỗ trợ, giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Chỉ tính riêng trong 3 năm (2021-2023), từ các nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh Gia Lai đã phân bổ trên 400 tỷ đồng để thực hiện giảm nghèo bền vững, trọng tâm là xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phục vụ dân sinh làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, đến nay đã giải ngân trên 115 tỷ đồng. Hưởng lợi từ các công trình được Nhà nước đầu tư, người dân mở rộng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Chị Đinh Thị Lanh – Làng Brang Đak Kliết, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ chia sẻ: “Nhà nước xây dựng thuỷ lợi rồi nhiều thứ khác để giúp bà con làm ăn. Nhà mình khi trước thuộc diện hộ nghèo trong làng nhưng sau đó cũng nhờ cấp trên hỗ trợ cho nguồn vốn và cây con giống, rồi sự nỗ lực cố gắng của hai vợ chồng nên thoát nghèo. Thêm nữa khi hết nghèo, thì được vay vốn ưu đãi để làm nhiều thêm hơn nữa như mua bò sinh sản, trồng cây keo, bạch đàn, tới thời điểm hiện tại thì hai vợ chồng đã làm được cái nhà, kinh tế đã ổn định hơn trước, có tiền cho con cái đi học..”

Cùng với nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước, tỉnh Gia Lai cũng đã thực hiện lồng ghép đầu tư từ các chương trình, dự án; triển khai thực hiện tốt các chính sách tín dụng, huy động sự đóng góp của người dân và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình giảm nghèo bền vững. Nhiều địa phương đã có cách làm hay, giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tiễn nên đạt và vượt chỉ tiêu giảm nghèo.

Ông Nay Kiên –  Chủ tịch UBND huyện Chư Păh thông tin: “Trong công tác giảm nghèo bền vững thì trên địa bàn huyện đã được quan tâm đầu tư về các hạng mục công trình phục vụ sản xuất; hướng dẫn bà con trong sản xuất. Các địa phương đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, chú trọng hướng dẫn người dân đổi mới phương thức canh tác, chuyển đổi cây trồng-vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất,  mang lại hiệu quả kinh tế cao.. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện những năm gần đây liên tục giảm và  đời sống của người dân dần được cải thiện….”

Ông Lê Trọng – Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết: “Để thực hiện chương trình xoá đói giảm nghèo thì huyện đã có kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể…Trong quá trình thực hiện thì được sự chỉ đạo của các cấp và đồng lòng nhân dân nên đã đem lại hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm… Địa phương tiếp tục phát huy thế mạnh trong việc đưa các giống mới cây trồng, vật nuôi vào sản xuất, chăn nuôi …”

Với nhiều giải pháp được triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, tỷ lệ hộ nghèo tại Gia Lai đã giảm từ 12,09% năm 2021 còn 8,11% vào cuối năm 2023; trong đó tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 25,58% năm 2021 còn 17,05% vào cuối năm 2023, đạt và vượt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số .

Ông Trường Trung Tuyến – Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai  trao đổi: “Tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh thì trong đó người dân tộc thiểu số chiếm rất nhiều, do vậy Ban Dân tộc đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể và địa phương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho người nghèo là dân tộc thiểu số phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ phối kết hợp các chương trình xoá đói giảm nghèo, thì năm 2023, thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng dân tộc thiểu số đạt 140% so với kế hoạch của tỉnh đề ra, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh…”

Nhờ thực hiện giảm nghèo hiệu quả, diện mạo làng quê khởi sắc; sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà; sắc Xuân nhộn nhịp trên từng buôn, làng đang từng ngày đổi mới. Trong không khí rộn rã của mùa Xuân, với tâm thế và quyết tâm mới, tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, thực hiện giảm nghèo bền vững, để đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng nâng cao. Năm mới, thêm nhiều thắng lợi mới./.

Ngọc Ánh – Huy Toàn – R.Piên


Lượt xem: 8

Trả lời