Cô gái người Mường – Văn võ song toàn

Cập nhật 07/2/2024, 20:02:15

Khi nhắc đến cụm từ “văn – võ song toàn”, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bậc trượng phu, là phái nam đã làm nên việc lớn. Thế nhưng, theo thời gian quan niệm đó sẽ không còn dành riêng cho nam giới nữa. Bởi nữ nhi cũng có thể vừa văn hay, võ giỏi và không chỉ 1 mà còn giỏi đến 2 môn võ như cô gái người dân tộc Mường – Phan Thị Lan Anh trong phóng sự sau.

Taekwondo: HCV Đối kháng dưới 52 kg, HCV Đồng đội hỗn hợp; Vovinam: HCV Quyền đồng đội Thập tự quyền, HCV đối kháng dưới 48 kg nữ là 4 tấm HCV mà nữ sinh dân tộc Mường – Phan Thị Lan Anh đóng góp vào thành tích 21 tấm Huy chương Vàng của Trường THPT Pleiku, góp phần củng cố vị trí dẫn đầu khối các Trường THPT của nhà trường tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Gia Lai lần thứ XI, năm 2023.

 Em Phan Thị Lan Anh – Lớp 11C4, Trường THPT Pleiku tâm sự: “Đối với em 4 cái nào em cũng vui hết, nhưng mà vui nhất là 2 HCV Đồng đội 2 môn, bởi vì nó có tinh thần đồng đội cao, phải ăn ý với nhau thì mới thắng được”.

Cô giáo Nguyễn Thị Đông Hải – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku chia sẻ: “Tại HKPĐ tỉnh Gia Lai năm 2023 thì các em học sinh của Trường THPT Pleiku đã rất nỗ lực thi đấu để mang về vị trí thứ nhất cho nhà trường với 21 HCV và nhiều HCB, HCĐ. Với nỗ lực đó thì nhà trường cũng đã có những sự động viên xứng đáng. Trong đó có 4 HCV ở 2 môn võ của em Lan Anh được xem là một nỗ lực rất đáng khâm phục của em”.

Vốn có thế mạnh về Vovinam vì được đào tạo bài bản, tuy nhiên, trong một lần xem được các thế võ của Taekwondo, cô gái nhỏ Lan Anh đã giấu bố mẹ để nuôi dưỡng đam mê với môn võ truyền thống này của Hàn Quốc. Cơ hội chứng tỏ khả năng của em đã đến tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Gia Lai năm 2023 với 4 tấm huy chương Vàng ở cả 2 môn võ.

HLV Taekwondo Nguyễn Như Út – Giáo viên Trường THPT Pleiku nói về Lan Anh: “Em Lan Anh thì rất là nỗ lực tập luyện, mình cũng nhìn thấy tố chất của em nên có bổ sung cho em về đòn chân. Qua một năm tập luyện thì em đã có những đòn thế rất là tốt”.

HLV Vovinam Bùi Thị Màng – HLV em Phan Thị Lan Anh (CLB Vovinam Nhà thi đấu Thể thao Gia Lai) nói: “Em Lan Anh rất là có tố chất cả đối kháng và quyền cước. Tinh thần tập luyện của em cũng rất là siêng năng, cần cù. Trên cương vị là một HLV thì mình thấy rất tự hào với thành tích mà em đạt được”.

Là con lớn trong gia đình có 3 chị em gái ở xã Ia Púch, huyện biên giới Chư Prông, từ khi học lớp 6, Phan Thị Lan Anh được cha mẹ cho đi học Vovinam với hy vọng con mình rắn rỏi và có khả năng tự vệ. Năm 2020, các huấn luyện viên đội Vovinam của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh nhận thấy Lan Anh có tố chất nên đã chọn em vào đội tuyển của Trung tâm để tập luyện. Tuy nhiên, khi đến năm học lớp 10, đứng trước lựa chọn giữa đam mê võ thuật và chú tâm học tập văn hóa, cô gái người Mường này đã có sự lựa chọn cho riêng mình.

Em Phan Thị Lan Anh – Lớp 11C4, Trường THPT Pleiku chia sẻ: “Em suy nghĩ là văn – võ phải song toàn nên em học võ chỉ để giúp mình khỏe mạnh hơn, để tự vệ thôi nên em đã xin ra để học phổ thông tốt hơn. Em chú trọng cho việc học để sau này mình có ngành nghề nên em đã xin học phổ thông và học võ cô (Màng) thì nó đỡ áp lực hơn ở Trung tâm HL & TĐTT tỉnh”.

Học võ là đam mê, chuyên tâm học văn hóa là lo cho chặng đường phía trước thế nên Phan Thị Lan Anh luôn nỗ lực trong học tập để nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo mầm non trong tương lai. Rất vui với cô nữ sinh người Mường này khi mặc dù phải xa nhà, ở trọ để học và phải vừa học, vừa đi làm thêm, nhưng em luôn được mọi người đánh giá là cô gái văn – võ đều song toàn.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Ái – Giáo viên Chủ nhiệm lớp 11C4, Trường THPT Pleiku nhận xét: “Về mặt học tập thì em Lan Anh đều học tốt ở tất cả các môn, còn về mảng phong trào thì trong tất cả các hoạt động phong trào văn nghệ hay TDTT thì em đều có sự phát triển vượt bậc so với các bạn khác”.

Thành công nào cũng được ghi dấu bằng những nỗ lực. Với cô gái người Mường Phan Thị Lan Anh song hành giữa nỗ lực duy trì niềm đam mê và sự bền bỉ trong học tập, để đạt được ước mơ trên hành trình em đã lựa chọn và bước đi.

Quốc Linh – Huy Toàn


Lượt xem: 4

Trả lời