Chàng trai khuyết tật với niềm đam mê chạy bộ

Cập nhật 08/2/2024, 00:02:38

Trong cuộc sống, có thể vì một phút không may nào đó, rủi ro có thể đến với bất kỳ ai. Nhưng dám vượt qua những điều không may để vươn lên khẳng định bản thân mình mới thực sự là điều đáng trân trọng. Câu chuyện về nghị lực của chàng trai Đào Quốc Việt ở thành phố Pleiku đã vượt qua tự ti, mặc cảm về khiếm khuyết trên cơ thể để nuôi dưỡng đam mê mà chúng tôi giới thiệu sau đây là một minh chứng. Không bỏ cuộc trước nghịch cảnh, Đào Quốc Việt tạo sự lan toả, truyền cảm hứng cho những người cùng cảnh ngộ, để cùng có thêm động lực vươn lên, khẳng định mình trong cuộc sống .

Trên đường chạy cự ly 5km của Giải chạy “Gia Lai City Trail – Giấc mơ đại ngàn”, được tổ chức tại thành phố Pleiku vào tháng 11 năm 2023, trong số rất nhiều vận động viên tham gia tranh tài, có một vận động viên hết sức đặc biệt. Đó là Đào Quốc Việt, ở phường Hội Phú, thành phố Pleiku.

Anh Ngân Bảo Huy – CLB Gia Lai Marathon chia sẻ: “Tại Giải Gia Lai City Trail vừa rồi thì mình vô tình gặp được Việt. Với cá nhân của mình thì đăng ký chạy 5 km cũng là khá khó khăn rồi, tuy nhiên với Việt với thể hình có chút khiếm khuyết thì đó là một nỗ lực rất lớn”.

Anh Đào Quốc Việt – Phường Hội Phú, TP. Pleiku nói: “Mình tham gia chạy thì đầu tiên là để rèn luyện sức khoẻ, nhưng mà sau khi được anh Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bib và sự động viên của anh Quế cùng các anh chị trong CLB Gia Lai Marathon thì mình đã mạnh dạn tham gia và chạy cự ly ngắn thôi nhưng cũng đã hoàn thành được cự ly và chiến thắng bản thân mình”.

Cách đây hơn 15 năm, trong một lần đi làm phụ giúp gia đình, chàng trai Đào Quốc Việt, khi ấy vừa tròn 17 tuổi đã không may bị tai nạn điện giật dẫn đến bỏng nặng. Sau khi trải qua hàng chục ca phẫu thuật ở các bệnh viện từ Gia Lai rồi đến Thành phố Hồ Chí Minh, Việt may mắn giữ lại được mạng sống nhưng buộc phải tháo các khớp tay.

Những tưởng Việt sẽ khó lòng trở lại cuộc sống bình thường, sống khép mình sau khi rời bệnh viện với những vết sẹo khắp người cùng đôi bàn tay bị mất, nhưng vào năm 2020, khi được giới thiệu tham gia cuộc thi chạy bộ dành cho người khuyết tật, anh đã bắt đầu làm quen và từ đó nuôi dưỡng đam mê với môn thể thao này.

 Anh Đào Quốc Việt – Phường Hội Phú, TP. Pleiku bày tỏ: “Sau một thời gian tập luyện thì mình gặp các anh chị trong CLB, được các anh chị động viên, khích lệ, mình đã nỗ lực tập luyện nhiều hơn nữa và thấy cuộc sống này đẹp hơn”.

 Chị Phạm Thị Minh Hiếu – CLB Gia Lai Marathon chia sẻ: “Em Việt thì mới tham gia CLB thời gian sau này thôi nhưng mà hình ảnh của em đã lan toả rất là tích cực trong CLB. Mọi người đều rất khâm phục với nghị lực của bạn ấy. Tuy bạn ấy có chút khiếm khuyết về bản thân nhưng bạn ấy không hề tự ti, ngược lại bạn ấy tham gia cùng mọi người rất là thoải mái, tự nhiên”.

Trên hình trình đến với đam mê, ngoài sự cổ vũ, động viên của những người bạn cùng sở thích, Đào Quốc Việt luôn có sự đồng hành của những người thân trong gia đình. Sau khi Việt bị tai nạn, bà Ánh đã gác lại tất cả mọi công việc để cùng con chiến đấu với tử thần. Đến khi con rời bệnh viện trở về nhà, ngoài việc cùng chồng chăm lo kinh tế gia đình, phần lớn thời gian bà đều dành để hỗ trợ, động viên Việt trong cuộc sống cũng như trong sinh hoạt hằng ngày.

Bà Nguyễn Thị Ánh (mẹ anh Đào Quốc Việt) – Phường Hội Phú, TP. Pleiku chia sẻ: “Lúc mà em tham gia với anh chị trong hội chạy marathon thì hằng ngày khi về cháu rất là vui và phấn chấn. Là một người mẹ thì tôi thấy rất là vui”.

Kể từ khi tham gia chạy bộ, Đào Quốc Việt đã mở lòng hơn, sống chan hoà hơn với mọi người. Vào những buổi tập luyện cùng các anh, chị, bạn bè chung sở thích, nụ cười luôn nở trên môi của chàng trai giàu nghị lực và khát vọng vươn lên trong cuộc sống.

Khi được hỏi về ước mơ, Việt cho biết, anh mong muốn tìm một công việc phù hợp với khả năng để có thể tự nuôi sống bản thân sau này.

Còn hiện tại, khi những tia nắng đầu Xuân bắt đầu ló dạng, những bước chân của chàng trai Đào Quốc Việt vẫn đang bền bỉ với đam mê và hy vọng về một hành trình mới tươi sáng ở tương lai…

Quốc Linh – Huy Toàn


Lượt xem: 5

Trả lời