Xây dựng nông thôn mới từ những tấm lòng

Cập nhật 03/4/2024, 06:04:48

Ở làng O Yố, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa lâu nay người dân truyền nhau câu chuyện về anh Thưng tiên phong hiến đất, di dời công trình phụ để mở đường mới. Nhờ có những người có tấm lòng như anh Thưng mà đồng bào Bahnar tại đây đã tích cực làm theo, cùng góp sức hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn kiên cố, kiến tạo khu dân cư đẹp đẽ và đưa làng O Yố sớm đạt chuẩn nông thôn mới.

Nằm ngay ngã tư, nơi giao nhau của những tuyến đường mới, phân khu dân cư thành hình bàn cờ đẹp, ngôi nhà của anh Thưng như một điểm nhấn với 20m hàng rào kiên cố mới được dựng lên. Sân phơi, hoa và cây xanh cũng đã được làm mới khang trang….Từ khi nhà anh lùi vào gần 2 m, hiến gần 100 m2, tạo mặt bằng để mở đường bê tông mới, kết hợp với tuyên truyền, vận động; người dân ven đường đều tự nguyện di dời công trình để làm đường. Đường làm xong, các hộ dân làm hàng rào kiên cố, trồng thêm hoa và cây xanh. Nếu trước kia đường đất khó đi, nhỏ hẹp, chỉ có 3m ngang thì nay rộng 7m, rất thuận tiện lưu thông của bà con.

Anh Thưng – Làng O Yố, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa bày tỏ: “Mình cũng nghĩ là nếu mình không làm trước thì rất khó, chỉ nói thôi vận động thôi chưa đủ. Nên mình làm trước để người dân họ thấy, họ làm theo.”

Làng O Yố hiện có 322 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Bahnar. Người dân làng O Yố lâu nay chưa mạnh dạn tham gia xây dựng nông thôn mới, sợ mở đường mất đất, lo miếng ăn qua ngày nên chẳng nghĩ đến chuyện làm đẹp nơi ở thì nay đã khác trước. Từ thành công của tuyến đường này, những tuyến đường khác trong khu dân cư cứ thế được mở ra, kiên cố hóa đạt chuẩn. Nhờ nguồn hỗ trợ từ các chương trình đầu tư của Nhà nước, với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay gần 90% đường giao thông nông thôn đã được kiên cố hóa. 80% hộ dân đã xây dựng hàng rào kiên cố. Nhiều tuyến đường đã được trồng hoa giấy, làm bừng sáng, rực rỡ cả khu dân cư.

Bà Bít – Làng O Yố, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa nói: “Ngày trước không có đường đẹp như bây giờ, người dân đi lại vất vả lắm. Cũng nhờ có cán bộ thôn và Thưng vận động, thấy nhà Thưng làm thì mình và các hộ dân trong làng đều làm theo. Bây giờ thì thích lắm, đường đẹp, nhà cửa cũng sạch sẽ.”

Ông Trần Xuân Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Băng, huyện Đak Đoa cho biết: “Với chủ trương xây dựng nông thôn mới, chúng tôi nhận sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân. Đặc biệt, phong trào hiến đất làm đường, bê tông hóa các tuyến đường theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm thì được bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Điển hình như hộ anh Thưng đây, góp phần tạo hiệu ứng tốt trong dân.”

Năm 2023, mặc dù chưa đạt mục tiêu về đích nông thôn mới nhưng Ia Băng đã hoàn thành đa số tiêu chí, trong đó có tiêu chí về đường giao thông nông thôn. Chủ trương lớn được thực hiện đồng bộ, nhận được sự nhất trí cao từ mỗi người dân đã và đang đem lại những thay đổi khác trước cho nông thôn Ia Băng. Thành công hôm nay cũng nhờ có những tấm lòng, sự tiên phong của những cá nhân, những người dân bình dị, gương mẫu giữa cộng đồng, khu dân cư như anh Thưng.

Minh Lý – R’Piên – Viễn Khánh


Lượt xem: 13

Trả lời