Lao động là sáng tạo không ngừng

Cập nhật 01/5/2024, 06:05:47

Không chỉ làm việc hăng say, không ngừng học hỏi, rèn luyện nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, anh Nguyễn Tiến Phong, Đốc công Nhà máy Đường An Khê còn là công nhân có nhiều sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, góp phần nâng cao tối đa hiệu quả sản xuất của đơn vị. Đối với người công nhân này, quá trình “lao động là sáng tạo không ngừng”, anh là tấm gương lao động giỏi, lao động sáng tạo.

“Cải tạo hệ thống phân phối hơi gia nhiệt nước mía”, “vệ sinh tuýp falling film bằng máy nén nước cao áp” là tên của hai sáng kiến kinh nghiệm được kĩ sư Nguyễn Tiến Phong, Đốc công Nhà máy Đường An Khê thực hiện và áp dụng vào sản xuất từ năm 2022. Mới đây nhất, năm 2023, anh tiếp tục có thêm thiết kế “hệ thống nước làm mát tuần hoàn trợ tinh đứng, sấy tầng sôi, bồn mật rỉ”. Với 22 năm gắn bó với nơi này, anh Phong đã có tổng cộng gần chục sáng kiến kinh nghiệm. Sáng kiến của anh được áp dụng vào thực tế và tiết kiệm cho Nhà máy hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Nguyễn Tiến Phong – Đốc công Nhà máy Đường An Khê nói: “Trong quá trình làm việc cũng có suy nghĩ là, làm việc không chỉ để hoàn thành nhiệm vụ, mà phải luôn nghiên cứu, tìm tòi để phát huy được hết năng năng lực của thiết bị trong quản lý điều hành. Đảm bảo thiết bị phải được hoạt động cho năng suất cao nhất, cũng như tạo sự yên tâm của người lao động trong quá trình làm việc với thiết bị.”

Với môi trường làm việc áp lực, các dây chuyền hầu hết đã tự động hóa nhưng hệ thống thiết bị thường xuyên phải được cải tiến, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất trong ngành mía đường, đòi hỏi mỗi người công nhân các khâu sản xuất như anh Phong phải mày mò, tìm hiểu để nắm chắc quy trình hoạt động, vận hành thiết bị trong điều kiện tốt nhất. Bên cạnh đó, một trong những động lực khiến những lao động như anh Phong không ngừng sáng tạo, cống hiến, chính là môi trường làm việc mà Lãnh đạo Nhà máy và Công đoàn Công ty đã tạo ra nhiều năm nay. Tại đây, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo luôn được chú trọng thực hiện, người lao động, công nhân ở vị trí nào cũng có thể sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất và thực hành tiết kiệm nguyên liệu. Đơn vị luôn có chính sách ghi nhận và tôn vinh kịp thời. Danh sách các sáng kiến kinh nghiệm của đơn vị nhờ đó mỗi năm đều dày thêm.

Ông Đặng Hồng Việt – Phó Giám đốc Kỹ thuật, Nhà máy Đường An Khê cho biết: “Nhà máy liên tục mở rộng và đầu tư nhiều thiết bị hiện đại, tiên tiến trong quá trình hoạt động luôn cần sự học hỏi, nâng cấp lên mỗi ngày của người lao động để đáp ứng với hệ thống thiết bị. Cho anh em tiếp cận với khoa học, anh em nắm bắt. Trong quá trình tiếp cận với khoa học thì anh em liên tục có nhiều sáng kiến hàng năm. Năm 2023 thì đơn vị có đến 36 sáng kiến, anh Nguyễn Tiến Phong đã có hai sáng kiến, hàng năm đã đem lại nguồn lợi cho nhà máy.”

Với những thành tích của mình, anh Nguyễn Tiến Phong là một trong 167 công nhân lao động toàn quốc vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV-2023. Đây là Giải thưởng được trao tặng 5 năm một lần vào năm diễn ra Đại hội Công đoàn Việt Nam, là hình thức tôn vinh dành riêng cho người lao động trực tiếp sản xuất, có nhiều sáng kiến sáng tạo, có thành tích nổi bật trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của tổ chức Công đoàn.

Minh Lý – Phi Long

 


Lượt xem: 2

Trả lời