Đẩy mạnh thu hút đầu tư: Vì sự lớn mạnh của nền kinh tế

Cập nhật 01/5/2024, 15:05:49

Trong mục tiêu phát triển của tỉnh, Gia Lai xác định việc đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư chính là một trong những giải pháp trọng tâm để tạo sự đột phá về tăng trưởng kinh tế. Nhất là trên các lĩnh vực mà Gia Lai còn nhiều dư địa để khai thác như: Nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và du lịch. Các cơ chế, chính sách, giải pháp thu hút đầu tư được tỉnh tập trung tháo gỡ, triển khai đang hứa hẹn tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi, bền vững cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi đến với Gia Lai.

Lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của Gia Lai là một trong những lĩnh vực đang tạo được sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khảo sát, tìm hiểu và triển khai các dự án đầu tư. Hiện toàn tỉnh đã thu hút được gần 300 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với số vốn đăng ký trên 46 nghìn 400 tỷ đồng. Qua đó đã hình thành nên 18 vùng sản xuất chuyên canh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích gần 3 nghìn 500 ha. Các dự án tập trung vào các sản phẩm cây trồng thế mạnh của như: cà phê, hồ tiêu, bơ, sầu riêng, thanh long, chuối, dược liệu…

Ông Đoàn Mạnh Thắng – Phụ trách Dự án trồng dược liệu kết hợp cây ăn trái tại xã Hneng, huyện Đak Đoa nói: “Đầu ra của dược liệu đã ký kết với một số công ty dược để chế biến sâu. Chúng tôi trồng và sơ chế để cung cấp cho thị trường. Các cây dược liệu này có nguồn gốc từ Trung Quốc, ở Việt Nam rất hiếm nên nhu cầu thị trường hiện rất là lớn/ Mô hình này rất phù hợp để nhân rông, trên cùng một diện tích có thể trồng xen canh, mang lại hiệu quả cao.”

Đak Đoa là một trong những địa phương trọng điểm thu hút các dự án đầu tư của tỉnh. Với lợi thế nằm trên cung đường “vươn biển” của khu vực Tây Nguyên và tiếp giáp với thành phố Pleiku, Đak Đoa có nhiều lợi thế để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư các dự án có quy mô, nhất là các dự án về phát triển hạ tầng Logistics.

 Ông Bùi Thanh Bình – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa trao đổi: “Huyện Đak Đoa đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương 8 dự án. Với những dự án đã được chấp thuận, chúng tôi đang hỗ trợ các nhà đầu tư để triển khai các dự án. Công tác xúc tiến đầu tư giai đoạn tới là hết sức quan trọng. Đặc biệt là tiềm năng về xây dựng các khu cụm công nghiệp. Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tỉnh Gia Lai thì huyện Đak Đoa cũng được quy hoạch 1 khu công nghiệp có quy mô 200 ha. Đây là một thuận lợi cho huyện và hiện chúng tôi đang triển khai các thủ tục ban đầu để sớm khởi động khu công nghiệp này một cách sớm nhất.”

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, nhờ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh Gia Lai đã thu hút được hàng trăm doanh nghiệp đến tìm hiểu, khảo sát và triển khai các thủ tục triển khai dự án. Trong đó, có 169 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 76 nghìn 550 tỷ đồng. Từ đầu năm 2024 đến nay, tiếp tục có thêm 6 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 700 tỷ đồng.

Các lĩnh vực như: điện gió, điện mặt trời, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chăn nuôi, trồng rừng và hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp, công nghiệp chế biến…đang được các nhà đầu tư trong và ngoài nước hết sức quan tâm. Với những dự án đã được trao quyết định chủ trương đầu tư, các địa phương và doanh nghiệp đang tích cực xúc tiến các bước tiếp theo để sớm triển khai nhằm góp phần phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Ông: Nguyễn Đức Thừa – Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp huyện Ia Grai có diện tích 52,69 ha. Hiện đã hoàn thành quy hoạch chi tiết, đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư. Dự án mà đi vào hoạt động sẽ thu hút được khoảng 4000 lao động vào làm việc. Hiện các nhà đầu tư về sơ chế may mặc, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chế biến cũng đang rất mong muốn cụm công nghiệp sớm hoàn thành để vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.”

Kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp trọng tâm để thu hút đầu tư. Theo đó, các chính sách một cách linh hoạt nhằm cải thiện môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, bảo đảm quyền tự do kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung cải cách hành chính toàn diện tạo niềm tin người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Các hình thức thu hút đầu tư cũng được đa dạng hoá và thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Công tác lập quy hoạch chung, phân khu, chi tiết, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư được đẩy nhanh.

Ông Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trao đổi: “Năm 2023, các dự án đầu tư và vốn đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận tăng gấp đôi so với năm 2022. Trong năm 2024, sau khi các cấp độ quy hoạch đã được hoàn thiện thì các dự án sẽ được đồng loạt thực hiện. Việc làn sóng đầu tư 2024 được triển khai sẽ tạo cho bức tranh kinh tế tươi đẹp hơn, sáng hơn.”

Tỉnh Gia Lai đang bứt tốc triển khai các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, tập trung vào các mục tiêu trên lĩnh vực kinh tế như: Tăng trưởng kinh tế đạt 8,6%; GRDP theo giá hiện hành đến năm 2025 đạt gần 132 nghìn tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 79,5 triệu đồng/người/năm. Do đó, việc thu hút và triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư chính là một trong những chìa khoá quan trọng để tỉnh hoàn thành mục tiêu này. Quan trọng hơn nữa, khi càng có nhiều dự án, nhiều nhà đầu tư đến với Gia Lai sẽ khẳng định được uy tín và nâng cao vị thế cạnh tranh của tỉnh.

Ngọc Hà – Viễn Khánh – Thanh Sáng


Lượt xem: 6

Trả lời