Đồng hành, bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động

Cập nhật 01/5/2024, 07:05:16

Phát huy truyền thống quý báu của dân tộc và của giai cấp công nhân Việt Nam, thời gian qua, các cấp Công đoàn tỉnh Gia Lai đã nỗ lực thực hiện tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đã tạo nguồn động lực to lớn, giúp lực lượng công nhân, người lao động không ngừng ra sức phấn đấu, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương.

Quan tâm, lựa chọn những vấn đề có liên quan trực tiếp đến đời sống của đoàn viên, người lao động để tổ chức các hoạt động phổ biến, tuyên truyền phù hợp như an toàn giao thông, phòng-chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng… là một trong những nội dung được tổ chức Công đoàn Gia Lai chú trọng thực hiện trong thời điểm hiện nay. Không chỉ mang lại ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao ý thức, kỹ năng sống an toàn, lành mạnh cho đông đảo đoàn viên, người lao động, những hoạt động này thể hiện rõ nét sự đổi mới trong hoạt động của tổ chức Công đoàn hiện nay.

Anh Phan Văn Thuận – Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood Cao Nguyên nói: “Qua buổi tập huấn này, tôi thấy được rằng vấn đề đang nhức nhối nhất là thực trạng ATGT. Nếu mình không chấp hành sẽ dẫn tới nặng nhất là có thể thương vong. Qua buổi tập huấn này mình có được những cái đề cao nhận thức và trách nhiệm của mình khi tham gia ATGT.”

Việc đổi mới tổ chức và hoạt động của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới theo Nghị quyết số 02 -NQ/TW của Bộ Chính trị tiếp tục được Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 xác định là nội dung trọng tâm để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Do đó, ngay sau khi Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 được tổ chức thành công, Nghị quyết Công đoàn các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng được tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Trong đó, lấy quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động là trung tâm của các hoạt động bảo vệ, chăm lo. Tuỳ vào điều kiện, tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương để tổ chức các hoạt động phù hợp, thiết thực và hiệu quả.

Ông Võ Công Hoà – Chủ tịch LĐLĐ huyện Chư Sê cho biết: “Nhiệm kỳ mới này, để công tác chăm lo được nâng lên 1 tầm cao mới thì LĐLĐ huyện, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã có một bước sáng tạo mới đó là thực hiện quỹ tương trợ. Không chỉ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở mà ngay tại các CĐCS cũng đã xây dựng Quỹ tương trợ để sự hỗ trợ, tương trợ cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được kịp thời với mức cao hơn trong quy định, để đoàn viên, NLĐ cảm nhận được sự quan tâm, không bị bỏ lại phía sau.”

Ông Nguyễn Đình Hà – Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nhà máy Đường An Khê trao đổi: “Thực hiện Nghị quyết Công đoàn các cấp, trong công tác đổi mới hoạt động của Công đoàn Nhà máy Đường chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ qua đó để NLĐ có sự gắn bó, tin tưởng vào tổ chức Công đoàn. NLĐ thấy yên tâm hơn trong thời gian làm việc.”

Để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người lao động, các cấp Công đoàn tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, trong đó phối hợp với chính quyền, các cơ quan chuyên môn đồng cấp chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị người lao động. Đặc biệt, việc Ký kết thoả ước lao động tập thể với nhiều quyền lợi cho người lao động đã được chú trọng thực hiện. Trong năm 2023, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã thương lượng, ký mới 45 bản thoả ước lao động tập thể, đạt 900% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao, nâng tổng số bản thỏa ước lao động tập thể lên 222 bản. Sự vào cuộc đầy tích cực của tổ chức Công đoàn đã góp phần thúc đẩy sự quan tâm của hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội trong xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh.

Ông Hồ Sỹ Sáu – Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood Cao Nguyên cho biết: “Việc kinh doanh sản xuất phải đi đôi với đáp ứng nguyện vọng, tức là CĐCS hoạt động phải đáp ứng được nguyện vọng của ĐVNLĐ, khi đó họ sẽ có trách nhiệm, đóng góp vào công việc và phát huy được hiệu quả hơn trong công việc đối với doanh nghiệp./ Do đó, doanh nghiệp phải quan tâm nhằm đáp ứng được các nguyện vọng, làm sao để đời sống của người lao động được đầy đủ hơn, họ chăm sóc được cho gia đình.”

Anh Lê Quốc Tuấn – Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Đức Cơ bày tỏ: “Tôi rất cảm ơn doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn đã rất quan tâm đến bản thân tôi nói riêng và nhiều người lao động tặng cho chúng tôi những phần quà động viên, khích lệ giúp đoàn viên công đoàn có hướng phấn đấu, gắn bó với công việc cấp trên giao.”

Tiếp tục thực hiện tốt vai trò đồng hành, bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân năm 2024, với chủ đề “Đoàn kết công nhân-Triển khai nghị quyết”, LĐLĐ tỉnh Gia Lai  tiếp tục triển khai đa dạng, sôi nổi các hoạt động thiết thực hướng tới đoàn viên, người lao động. Thông qua đó sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ đoàn viên, người lao động trong hoạt động đổi mới sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, đóng góp vào sự phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần xây dựng quê hương phát triển giàu mạnh.

Ngô Thanh – Huy Toàn – Phi Long


Lượt xem: 8

Trả lời