Nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức tại Lễ hội Cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 của huyện Phú Thiện

Cập nhật 30/4/2024, 16:04:23

sáng nay (30-4), tại Di tích lịch sử cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Phú Thiện đã tổ chức Lễ hội Cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024. Đồng chí Trương Văn Đạt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dự buổi lễ. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các huyện: Ia Pa, Krông Pa, thị xã Ayun Pa, Hiệp Hội Du lịch tỉnh cùng đông đảo bà con Nhân dân và khách du lịch. Cùng với Lễ hội cầu mưu là Lễ rước nước, nghi thức cúng cầu mưa “Yang Ơi Dai” tại thôn Plei Rbai (xã Ia Piar); Lễ Thổi tai và cúng vòng tại xã Ia Yeng. Bên cạnh đó là nhiều hoạt động của “Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc”; Phiên chợ nông sản…cũng đã được tổ chức để phục vụ du khách và người dân tham quan lễ hội.

Tại Di tích lịch sử cấp quốc gia Plei Ơi, trước sự chứng kiến của các đại biểu và đông đảo bà con Nhân dân cùng du khách, sau Chương trình văn nghệ chào mừng và khai mạc, Lễ hội Cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 đã chính thức được truyền hình ảnh tiếp từ đỉnh núi thiêng (Nơi các đời Vua Lửa đã thực hiện nghi thức cầu mưa) để đông đảo bà con Nhân dân và du khách  cùng theo dõi qua màn hình lớn.

Cùng thời điểm diễn ra Lễ cúng Cầu mưu trên đỉnh núi Ba Hoàn thì tại các khu vực trong không gian của Di tích lịch sử cấp quốc gia Plei Ơi, các hoạt động văn hóa và ẩm thực trong chương trình Lễ hội như: trình diễn cồng chiêng, dệt thổ cẩm, đan lát, tạc tượng, chế tác nhạc cụ dân tộc, hát dân ca, biểu diễn nhạc cụ truyền thống; các trò chơi dân gian và thưởng thức những món ăn truyền thống cũng đồng thời diễn ra sôi nổi. Ấn tượng và thu hút đông đảo du khách cùng người dân nhất vẫn là các bài thi biểu diễn cồng chiêng của 9 đội chiêng đến từ 9 đơn vị thuộc các xã và thị trấn trên địa bàn huyện Phú Thiện.

Ông Rmah Phiết, làng Plei Tel A, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, Gia Lai chia sẻ: “Rất là vinh dự được tổ chức thì tham gia buổi lễ cúng cầu mưa hôm nay. Thì cái này thì tôi thì mong muốn gì rất là nhiều mong muốn nhưng mà mong muốn thứ nhất là chúng tôi sẽ à có sự hỗ trợ và chỉ đạo của bên huyện bên xã thì chúng tôi sẽ cố gắng cái gì chúng tôi làm được thì tôi chỉ số chúng tôi sẽ không chán mà cũng mong muốn chúng tôi là sẽ gây dựng lại cái cái truyền thống bản sắc của người dân tộc Jrai.”

Chị Phạm Thị Kiều, phường Ia Kring, TP.Pleiku, Gia Lai bày tỏ: “Những lễ hội văn hóa truyền thống những cái lễ giống như là cầu mưa, rồi lễ hội về mùa màng của họ em thấy cái điều này nó mang lại cái giá trị gọi là lan tỏa về cách truyền thống văn hóa của cái của cái dân tộc địa phương ở đây. Thì em thấy điều này rất là tuyệt vời ạ. Em nghĩ là cũng nên để mọi người đến những cái nơi thực tế như thế này để nhìn thấy những cái gọi là à những cái gọi là chương trình thực tế như thế này nó sẽ. Lan tỏa những cái giá trị truyền thống đi ra bên ngoài nó hay hơn.”

Tại xã Ia Yeng, Lễ Thổi tai và cúng vòng (Một trong những giá trị văn hóa truyền thống của người Jrai) cũng đã được tổ chức để phục vụ du khách. Từ 11h đến 13h là Lễ rước nước cùng nghi thức cúng cầu mưa “Yang Ơi Dai” tại thôn Plei Rbai, xã Ia Piar. Ghi nhận tại tất cả các điểm tổ chức những hoạt động văn hóa truyền thống đã thu hút đông đảo bà con nhân dân và du khách thăm quan, khám phá.

Thầy cúng Ksor Lol, làng Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Lễ cúng Cầu mưa là nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của dân làng với ý nghĩa cầu mong mưa thuận gió hòa, người dân no ấm, bình an, sức khỏe. Lễ cúng gồm 1 con heo đực, 7 ghề rượu do dân làng đóng góp. Đây là dịp vừa kết thúc mùa thu hoạch và chuẩn bị cho vụ trồng tỉa mới nên dân làng tổ chức làm lễ để tạ ơn thần linh đã che chở, phụ hộ cho dân làng đã có thành quả như ngày hôm nay”.

Ông Nguyễn Ngọc Ngô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phú Thiện, Gia Lai trao đỏi: “Năm ngoái chúng tôi tổ chức cái lễ hội và sen hồ sen tại xã Ia Yeng. Năm nay chúng tôi muốn duy trì bản sắc văn hóa các nhân tộc, tổ chức tại không gian văn hóa nhà văn hóa của xã Ia Yeng và nơi đây dễ lưu giữ bảo tồn các văn hóa và năm nay thêm 1 cái nữa là cái lễ cúng vòng đời cũng vòng đời của 1 con người của người Gia Lai xưa nói là có chỉ lỡ khổ tai thôi 1 cái lễ hội cúng vòng đạo của 1 con người ra thành. Cái mới thứ ba nữa là tại cái nơi cúng cầu mưa yang ở đây tại làng la bai xã viên đó là cái phát huy các cái sản phẩm ô cốp mà của người dân bản địa và các cái gian hàng ở người dân bản địa họ đem những cái. Sản phẩm truyền thống của họ để giới thiệu cho bà con và đem năng động ra toàn quốc về bản sách văn hóa của nguoi gia rai. Thông điệp mình muốn gửi đến cho mọi người để biết rằng văn hóa là nền tảng tinh thần là đời sống của xã hội và thứ 2 chính văn hóa là khỏi nguồn dân tộc mà nếu chúng ta giữ được bản sắc văn hóa tức là nó giữ được nhân vật giữ nhân vật giữ được quốc gia ngày càng phát triển.”

Lễ hội Cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2024 là sự kiện văn hóa-du lịch nhằm quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng, đẩy mạnh thu hút đầu tư hợp tác, liên kết giữa huyện Phú Thiện với các địa phương khác, tạo tiền đề xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng. Hoạt động trên cũng nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Lễ Cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện cũng như bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện.

Theo chương trình, vào 5h sáng ngày 01/05/2024, huyện Phú Thiện sẽ tổ chức giải “Marathon Yang Pơtao Apui-Theo bước chân Vua Lửa”. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về giải chạy này.

Hữu Lanh – H’Duch – R Piên – Minh Trung


Lượt xem: 10

Trả lời