Xây dựng Nông thôn mới ở Yang Bắc: khó đạt tiêu chí thu nhập

Cập nhật 02/11/2018, 07:11:47

Theo lộ trình đến năm 2020, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ sẽ về đích nông thôn mới. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, xã mới chỉ hoàn thành 10/19 tiêu chí. 9 tiêu chí còn lại hiện vẫn đang được địa phương này nỗ lực triển khai. Mặc dù vậy, tiêu chí số 10 – thu nhập bình quân theo đầu người đang là một trong những tiêu chí khó đạt nhất, và đòi hỏi phải có những giải pháp kịp thời để thực hiện được mục tiêu.

Nhà có hơn ba sào đất, gia đình chị Nghem luân phiên trồng các loại cây trồng như mía, mì và ớt… Tuy nhiên, trong những năm gần gây, đầu ra cho các mặc hàng nông sản này gặp không ít khó khăn nên thu nhập của gia đình cũng rất bấp bênh. Chồng phải đi làm thuê, còn bản thân chị tranh thủ những lúc nông nhàn làm đồ thổ cẩm để cải thiện thêm thu nhập. Thế nhưng, số tiền đó cũng chẳng thấm là bao khi vợ chồng còn có hai con gái đang độ tuổi đến trường.

Chị Đinh Thị Nghem – Làng Jrơ Dơng 2, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ chia sẻ: “Con lớn đang đi học lớp 10 cũng có nhiều chi phí, con nhỏ học mẫu giáo thì mỗi tháng 240 ngàn mà mì mía mấy năm nay không thu được gì hết. Ớt cũng vậy. Chồng đi làm thêm mới đủ sinh hoạt trong gia đình.

Tăng thu nhập cho nông dân là một trong những tiêu chí cốt lõi, ảnh hưởng đến nhiều tiêu chí khác trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó tiêu chí nhà tạm, nhà dột nát là một trong những ảnh hưởng lớn nhất. Hiện số lượng nhà tạm, nhà dột nát của xã Yang Bắc vẫn còn khá cao. Nhiều gia đình dù có đông nhân khẩu nhưng vẫn phải ở trong ngôi nhà sàn khá tạm bợ.

Theo báo cáo của UBND xã Yang Bắc, thu nhập bình quân đầu người của xã hiện chỉ đạt 19,4 triệu đồng. Để cải thiện thu nhập cho người dân, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp của xã còn manh mún, nhỏ lẻ chưa tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả thu được còn thấp.

Anh Võ Viết Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ cho biết: “Trong thời gian tới xã sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó sẽ chuyển dần từ trồng mía sang trồng dứa, nhân rộng các mô hình trồng rau sạch để cải thiện thu nhập cho người dân. Nếu như những mô hình này đạt kết quả tốt thì sẽ góp phần cải thiện thu nhập cho người dân, góp phần hoàn thiện chương trình xây dựng NTM của xã đến năm 2020.”

Xuất phát điểm thấp, trong khi nông dân chưa mạnh dạn đầu tư sản xuất cho nông nghiệp nên năng suất cây trồng còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo trên 23%… đang là những rào cản khiến Yang Bắc gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện tiêu chí tăng thu nhập cho người dân./.

Quốc Linh – Ksor Tuối.


Lượt xem: 31

Trả lời