Xã Ia Rong, Chư Pưh quyết liệt triển khai các giải pháp giảm nghèo

Cập nhật 10/6/2019, 08:06:00

Theo kế hoạch, năm 2019, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh sẽ hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để đến được đích này, trước hết Ia Rong phải vượt qua một trong những khó khăn còn lại đó là giảm tỷ lệ hộ nghèo ít nhất là 3% để đạt được mức tỷ lệ hộ nghèo dưới 7%.

Theo kết quả rà soát, đánh giá từ đầu năm 2019 thì hiện xã Ia Rong còn 9,9% hộ nghèo. Trong bối cảnh tình hình kinh tế của địa phương hiện gặp nhiều khó khăn như việc người dân vẫn chưa  ổn định sản xuất sau khi diện tích lớn hồ tiêu trên địa bàn bị chết và giá cả các loại nông sản bấp bênh…thì việc làm thế nào để hoàn thành được mục tiêu giảm 3% hộ nghèo trong năm nay cũng là áp lực lớn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương xã Ia Rong.

Ông Rơ Mah Thanh – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Đảng ủy, chính quyền xã Ia Rong  rất quan tâm đến công tác giảm nghèo. Để đạt được mục tiêu của năm 2019, xã cũng đã tiến hành vận động các hộ nghèo vay vốn, đồng thời giao các đảng viên phụ trách hộ nghèo nhằm tuyên truyền, hướng dẫn thay đổi nếp nghĩ, cách làm để mà giảm nghèo hiệu quả”.

Hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập là một trong những giải pháp hàng đầu được cấp ủy, chính quyền xã Ia Rong tập trung triển khai. Trong đó, bên cạnh việc phân bổ hợp lý các chương trình, chính sách hỗ trợ từ cấp trên như cấp bò, dê, phân bón, giống cây trồng…cho các hộ nghèo thì xã cũng tích cực tuyên truyền, vận động các hộ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Các loại cây trồng, vật nuôi được xác định có thể giúp các hộ nghèo cải thiện kinh tế gia đình như cà phê, mì, bắp, bò, dê…được chính quyền địa phương định hướng cho người dân lựa chọn.

Qua đó, tình hình kinh tế của nhiều hộ nghèo đã được cải thiện đáng kể, thu nhập được nâng cao, cuộc sống dần ổn định hơn.

Ông Siu Hiô – Làng Bê Tel, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, Gia Lai bày tỏ: “Thời gian qua, gia đình mình được nhà nước quan tâm hỗ trợ nhiều, cho bò để nuôi, cho vay vốn để làm ăn. Cuộc sống cũng đã đỡ khổ hơn trước rồi. Cũng mừng, giờ cố gắng hơn nữa’.

Cùng với giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất thì chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cũng là một trong số những điểm nhấn trong quá trình thực hiện công tác giảm nghèo của xã Ia Rong. Theo kế hoạch, trong năm 2019, xã sẽ vận động các nguồn hỗ trợ để xóa nhà tạm cho 37 hộ nghèo trên địa bàn. Đến nay, tiến độ thực hiện chương trình đang được đẩy nhanh. Ngày càng có thêm nhiều hộ nghèo có nhà mới kiên cố, ổn định chỗ ở. Qua đó, đã tạo nguồn động lực cho các hộ tiếp tục vươn lên để thoát nghèo bền vững.

Chị Rah lan H’Tek – làng Tao Klăh, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, Gia Lai nói: “Trước đây nhà mình ở trong cái căn nhà nhỏ, dột nát, ở khổ lắm, mưa nắng gì cũng khổ. Giờ Nhà nước hỗ trợ cho cái nhà, mình vui và cảm ơn lắm. Giờ con cái có chỗ mà ngồi học rồi, không lo bị mưa, bị nắng như hồi trước nữa. Vợ chồng mình cũng sẽ lo làm ăn mà thoát nghèo”.

Thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững đã đưa Ia Rong từ một xã có đến 50% hộ nghèo vào năm 2015 nay chỉ còn 9,9%. Và với những nỗ lực đang được xã thực hiện thì tin rằng, tỷ lệ này sẽ còn tiếp tục được kéo giảm đáng kể vào cuối năm 2019. Từ đó, góp phần đưa xã hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới như kế hoạch đã đặt ra.

Ngọc Hà, Viễn Khánh


Lượt xem: 108

Trả lời