Xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện đối mặt với nguy cơ tụt giảm tiêu chí xã Nông thôn mới

Cập nhật 05/7/2017, 08:07:12

Ayun Hạ là 1 trong 45 xã điểm của tỉnh Gia Lai và là 1 trong 2 xã điểm của huyện Phú Thiện về xây dựng nông thôn mới  giai đoạn 2011 – 2015 với 19/19 tiêu chí đạt theo Bộ tiêu chí nông thôn mới. Tuy nhiên, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2016-2020, xã Ayun Hạ đang đối mặt với nguy cơ tụt giảm nhiều tiêu chí vì một số chỉ tiêu mới được đặt ra cao hơn so với Bộ tiêu chí cũ.

Từ khi trở thành xã Nông thôn mới, xã Ayun Hạ luôn quan tâm đến việc duy trì và phát triển các tiêu chí, trong đó có tiêu chí thu nhập. Để duy trì và phát triển tiêu chí thu nhập, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia lao động, sản xuất; áp dụng khoa học vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Hiện, tiêu chí thu nhập của xã là trên 23 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, theo quy định mới của Chính phủ trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, tiêu chí này đã tăng lên rất nhiều so với tiêu chí cũ.

Ông Trịnh Thuyết, Chủ tịch UBND xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện cho biết: “Trước đây thu nhập cá nhân chỉ có 23 triệu, nhưng theo tiêu chí mới là 41 triệu, trong khi đó thời gian qua tình hình khí hậu nắng nóng, khắc nghiệt nên  ảnh hưởng đến sản xuất của bà con, thì thu nhập bình quân đầu người thì hiện nay xã cũng khó khăn”.

Ông Lý Văn Linh, thôn Thanh Hà, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện cũng nói: “Nhà nông chúng tôi chủ yếu là làm nương, làm rẫy, thu nhập có năm được, có năm mất do thên tai, nông sản tiêu thụ không được, giá cả không đồng đều nên rất bấp bênh”.

Qua đánh giá, khảo sát thực trạng tiêu chí nông thôn mới đến cuối năm 2016 thì sau khi áp dụng chuẩn theo tiêu chí mới hiện xã Ayun Hạ có 15 tiêu chí cứng và 4 tiêu chí mềm. Đó là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí về thông tin truyền thông, tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo. Cả 4 tiêu chí này nếu theo chuẩn cũ thì đều đảm bảo, nhưng theo tiêu chí mới thì lại thiếu. Cụ thể: Tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa còn thiếu Nhà văn hóa xã, điểm vui chơi, giải trí; về thông tin và truyền thông còn thiếu hệ thống đài truyền thanh và loa đến các thôn; tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo nếu áp dụng theo tiêu chí mới thì thấp hơn rất nhiều.

Ông Trịnh Thuyết, Chủ tịch UBND xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện cho biết thêm: “Tiêu chí nông thôn mới theo quyết định 250 của UBND tỉnh thì xã vẫn còn 4 tiêu chí vướng mắc khó khăn. Theo lộ trình của xã thì cũng phấn đấu đến năm 2020 thì xã sẽ đạt chuẩn tiêu chí về nông thôn mới giai đoạn 2016-2020”.

      Có thể thấy rằng, đây không phải là vấn đề của riêng xã Ayun Hạ, mà việc giữ vững tiêu chí nông thôn mới là nỗi lo chung của các địa phương khi giai đoạn 2016-2020, Chính phủ có nhiều thay đổi trong tiêu chí nông thôn mới. Đây được xem là bài toán khó đối với các địa phương đã đạt xã nông thôn mới giai đoạn 2011-2015./.

Lê Thư, R’Piên


Lượt xem: 76

Trả lời