Vùng đất cách mạng Tơ Tung trong tiến trình Nông thôn mới

Cập nhật 05/12/2020, 15:12:18

Đi lên cùng tiến trình xây dựng Nông thôn mới của cả nước; nhiều vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS, vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Gia Lai trong kháng chiến đã và đang đổi thay từng ngày. Về với xã Tơ Tung, huyện Kbang hôm nay – quê hương của Anh hùng Đinh Núp (biểu tượng anh hùng, bất khuất của người dân Tây Nguyên); màu xanh của sự ấm no, hạnh phúc và phát triển đang hiện hữu trên từng con đường, từng cánh đồng, từng mái nhà. Tất cả như hứa hẹn cho sự bứt phá đi lên của vùng đất anh hùng giàu truyền thống cách mạng này trong tiến trình xây dựng Nông thôn mới.

Với một xã có hơn 85% số dân là đồng bào DTTS, trong đó 44% là người BaNa và khoảng 43% là người DTTS như Tày, Nùng…ở các tỉnh phía Bắc vào định canh định cư; cùng với những quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về nhiều mặt, việc đầu tư phát triển điện lưới của ngành Điện lực cũng đã và đang góp phần cho phát triển kinh tế-xã hội của xã Tơ Tung hôm nay, nhất là giúp địa phương hoàn thành rất sớm tiêu chí số 04 về điện trong xây dựng Nông thôn mới. Đến nay, 10/10 thôn, làng của xã đều đã có điện lưới và gần như 100% hộ dân với hơn 1.300 hộ đều được sử dụng điện phục vụ cho sinh hoạt, cuộc sống.

Anh Đinh Tái – Thôn trưởng làng Kuk Tung, xã Tơ Tung, huyện Kbang bày tỏ: “Cũng nhờ chính quyền địa phương tạo điều kiện chỗ lưới điện thì bà con tất cả hộ nào cũng được sử dụng hết. Riêng mấy hộ mới ở riêng thì điện lực cũng đã tạo điều kiện bắt điện về tận nhà”.

Ông Trần Xuân Nam – Chủ tịch UBND xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết: “Trong những năm qua thì ngành Điện lực đã quan tâm đầu tư các hệ thống điện, đặc biệt là đường dây. Đối với những tuyến đường dây nào không đảm bảo thì ngành điện cũng đã khảo sát và đầu tư, đặc biệt là quan tâm kéo những đường điện hạ áp xuống các cụm dân cư để góp phần đảm bảo an toàn kỹ thuật điện cho bà con dùng hàng ngày”.

Xây dựng cuộc sống mới, đời sống người dân ở Tơ Tung hôm nay cũng ngày càng phát triển nhờ làm kinh tế. Vẫn gắn bó với cây lúa nước truyền thống từ bao đời nay, thế nhưng làm lúa của đồng bào DTTS ở Tơ Tung hôm nay đã tiến bộ hơn trước đây rất nhiều. Ruộng liền ruộng, trải dài mênh mông; máy cày, máy xới cũng được đưa vào sản xuất; công việc đồng án nhộn nhịp từ sáng sớm; tất cả hứa hẹn cho những mùa vụ bội thu. Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhờ có điện để phục vụ tưới tiêu, phát triển kinh tế của người dân ở xã Tơ Tung cũng dần được đa dạng hóa với nhiều loại cây trồng và những mô hình sản xuất hiệu quả hơn, giúp tăng thu nhập cho người dân. Nếu như năm 2019, thu nhập bình quân đầu người/năm của xã đạt 31 triệu đồng thì dự kiến năm 2020 này sẽ đạt 35 triệu đồng.

Anh Hứa Văn Luân – Làng Trường Sơn, xã Tơ Tung, huyện Kbang nói: “Khi gia đình tôi bắt đầu trồng cây ăn trái thì mới đầu gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt thời điểm chưa kéo được điện thì gần như không thể tưới hoặc tưới chỉ thủ công. Và sau một thời gian trồng thì gia đình tôi đã đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, sử dụng hệ thống điện tưới một cách hoàn toàn tự động, tiết kiệm nhân công và chi phí rất nhiều”.

Ông Trần Điển – Giám đốc Điện lực Kbang cho biết: “Việc đầu tư thì cũng phải nói là nhu cầu rất cần, tuy nhiên vì vốn cũng tương đối hạn hẹp nên đơn vị cũng sắp xếp cho những cái ưu tiên trước như là một số làng mà chúng ta giãn dân, rồi một số làng nhu cầu ở nhà đầm thì cái đó cũng một phần thuộc về quy hoạch khu dân cư ở địa phương có thống nhất hay không và trên cơ sở đó ngành điện sẽ tiếp tục đăng ký các danh mục với các cấp để phê duyệt”.

Hạ tầng cơ sở với điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư; trẻ em ở vùng đất cách mạng Tơ Tung hôm nay được đến trường mỗi ngày để học cái chữ, để thêm kiến thức góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Và trong năm 2020 này, cùng với các xã Kông Bla và Sơ Pai thì Tơ Tung là một trong 03 xã của huyện Kbang sẽ đạt chuẩn Nông thôn mới. Kết quả này một lần nữa là minh chứng cho những nỗ lực của mỗi người dân nơi đây cũng như những quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và của ngành điện./.

Mỹ Tiến, Minh Trí

 


Lượt xem: 147

Trả lời