Tuần đầu tựu trường của học sinh Trường THCS DTNT huyện Ia Pa

Cập nhật 02/9/2019, 07:09:14

Tuần đầu tựu trường là thời gian để các em học sinh dần làm quen với môi trường học tập mới, đặc biệt đối với những em học sinh đầu cấp. Thế nhưng với những em học sinh lần đầu tiên sống xa gia đình thì có lẽ đây là thời điểm rất khó khăn. Vì vậy các em cần nhiều hơn sự quan tâm, động viên của gia đình, thầy cô và bạn bè. Phóng sự được thực hiện ở Trường THCS DTNT huyện Ia Pa.

Những ngày đầu sống xa bố mẹ và người thân trong gia đình, nhiều em học sinh lớp 6 Trường THCS DTNT huyện Ia Pa vẫn chưa quen với cuộc sống ở đây, bởi vậy hầu hết các em đều cảm thấy rất nhớ nhà.

Em Nay Thu Huyền, Học sinh lớp 6/2, Trường THCS DTNT huyện Ia Pa, Gia Lai nói: “Em nhớ nhà lắm, nhất là vào buổi tối nhưng em sẽ không khóc. Những lúc buồn em hay nói chuyện với bạn, như vậy sẽ không nhớ nhà”.

Còn đối với bậc làm cha mẹ, họ cũng chưa quen với cuộc sống phải xa con. Chính vì vậy mà mặc dù hàng ngày bận rộn với rất nhiều công việc, nhưng vẫn tranh thủ thời gian đến thăm và động viên con cố gắng học tập, sớm hòa nhập với môi trường mới.

Phụ huynh Kpă Hana, Làng Nay Glung, xã Ia Tul, huyện Ia Pa, Gia Lai chia sẻ: “Con đi học ở nhà mình nhớ nó lắm, đêm không ngủ được. Nhưng mà nó được học ở đây nhà mình  mừng lắm vì được nhà nước lo cho, không phải mất tiền”.

Trường THCS DTNT hiện có 300 em học sinh, riêng đối với học sinh lớp 6 trong năm học  2019 – 2020  nhà trường có 82 em. Vì là một trường học chuyên biệt với 100% học sinh dân tộc thiểu số nên ngoài công tác nâng cao chất lượng giáo dục thì nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến tâm sinh lý của học sinh, nhất là đối với những em học sinh đầu cấp.

Cô Võ Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS DTNT huyện Ia Pa, Gia Lai  cho biết: “Công tác phân công giáo viên chủ nhiệm chúng tôi cũng rất chú trọng. Đối với giáo viên chủ nhiệm phải có tâm huyết và kinh nghiệm quản lý học sinh DTNT, vì ngoài cương vị là giáo viên ra thì thầy cô ở đây còn là những người cha người mẹ, người anh, người chị chăm sóc nuôi dưỡng gần gũi tâm sự học sinh nhiều hơn, đặc biệt đối với học sinh lớp 6 –  học sinh đầu cấp các em còn rất là bỡ ngỡ, rụt rè chưa quen với ngôi trường nội trú”.

Không chỉ quan tâm việc học hành, mà các giáo viên chủ nhiệm ở các Trường DTNT còn phải chăm chút cho các em từng bữa ăn. Song đó chỉ là thời gian đầu đối với học sinh đầu cấp, còn khi các em đã quen với cuộc sống xa gia đình thì môi trường học tập, sinh hoạt chung như thế này sẽ giúp các em sớm hình thành tính tự lập  và đặc biệt là có cơ hội  cùng nhau học tập tốt hơn./.

Lệ Xuân, Huy Toàn


Lượt xem: 244

Trả lời