Trợ lực cho hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống

Cập nhật 18/3/2024, 09:03:28

Thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi đặc thù đối với hộ đồng bào DTTS miền núi theo Nghị quyết 11 và Nghị định 28 của Chính phủ, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ia Grai đã tranh thủ nguồn vốn từ trung ương đến địa phương nhanh chóng đưa nguồn vốn đến đối tượng thụ hưởng với mục tiêu giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách có vốn đầu tư phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Gia đình chị Rơ Lan Liên ở làng Kép, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai thuộc hộ nghèo, nên năm 2021, gia đình chị Liên được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ia Grai cho vay vốn ưu đãi 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay chị Liên mua bò chăn nuôi và nhờ đó đến nay đã thoát nghèo.

Chị Rơ Lan Liên – Làng Kép, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai nói: “Trước đây mình là hộ nghèo. Mình được nhà nước cho vay vốn ưu đãi lãi suất thấp. Mình mua bò về chăn nuôi, nay bò đẻ được bò con, mình bán có tiền và sản suất thêm cây trồng nữa nên đến nay gia đình mình đã thoát được nghèo…”

Cùng được vay vốn theo diện hộ nghèo, năm 2021 gia đình chị Rơ Cơm Yim ở làng Lam, thị trấn Ia Kha, được vay 50 triệu đồng. Năm 2023 gia đình chị thoát nghèo và tiếp tục được vay ưu đãi 80 triệu đồng theo Nghị quyết 11 của Chính phủ để cải tạo 1,5 ha cà phê vườn nhà. Từ nguồn vốn vay, chị Yim mua phân bón, nâng cấp đường ống tưới nước, chăm sóc cà phê nên cho thu hoạch cao, nhờ đó hiện nay gia đình chị Yim không những thoát được nghèo mà còn có của ăn của để.

Chị Rơ Cơm Yim – Làng Lam, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai bày tỏ: “Mình được bên Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách huyện cho vay vốn ưu đãi lãi suất thấp. Mình mua phân bón, làm đường ống tưới nước cà phê.. cà phê nhà mình tốt và nhiều trái, mình thu và  bán được nhiều tiền…nhà mình giờ hết nghèo rồi và mình mua sắm được nhiều thứ trong nhà…”

Tranh thủ các nguồn vốn theo Nghị quyết 11 và các chương trình tín dụng ưu đãi đặc thù đối với hộ đồng bào DTTS miền núi theo Nghị định 28 của Chính phủ, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ia Grai đã phối hợp với các cấp, ngành có liên quan và tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác; tổ chức giải ngân kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt hộ dân trên địa bàn huyện Ia Grai  được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Nhờ nguồn vốn, nhiều hộ dân đã mở rộng sản xuất, tăng thu nhập kinh tế gia đình.

Chị Trần Thị Hồng Nhung – Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ia Grai trao đổi: “Thực hiện nhiệm vụ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, từ các chương trình tín dụng ưu đãi của Nhà nước, đơn vị chúng tôi đã tranh thủ nguồn vốn từ trung ương đến địa phương, tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy chính quyền địa phương, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với đại đa số quần chúng nhân dân. Cùng với đó thì chương trình tín dụng về phát triển vùng ĐB DTTS và miền núi đã triển khai cho vay xây dựng mới trên 40 căn nhà cho hộ nghèo, trên 100 hộ được vay vốn chuyển đổi ngành nghề… Đơn vị sẽ tích cực tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương ủy thác nguồn vốn ngân sách sang đơn vị để mở rộng cho vay tạo điều kiện để bà con phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống…”

Trong năm 2024, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ia Grai tiếp tục linh hoạt các nguồn vốn của Trung ưng và địa phương, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay ở mức vay cao hơn, tạo điều kiện cho người dân mở rộng phát triển các mô hình sản xuất mới, nâng cao đời sống./.

Ngọc Ánh – Huy Toàn


Lượt xem: 37

Trả lời