Tp.Pleiku đẩy mạnh thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường

Cập nhật 10/3/2017, 13:03:06

 Để chủ động ngăn chặn có hiệu quả các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm, đợt vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường đợt I/ 2017 được Trạm Chăn nuôi và Thú Y TP.Pleiku triển khai tập trung ở những khu dân cư, nơi có ổ dịch cũ, các gia đình chăn nuôi  gia súc, gia cầm. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa của công tác vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường trong phòng, chống dịch bệnh ở đàn vật nuôi.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thành, ở tổ 14, phường Hội Phú, Tp.Pleiku hiện đang nuôi khoảng 3000 con gà và 500 con vịt. Những ngày này bà không khỏi lo lắng khi biết được tình hình dịch cúm gia cầm đang xảy ra ở một số địa phương trong cả nước. Vì vậy vừa qua cùng với số thuốc Benkocid được cấp phát, gia đình bà Thành còn mua thêm hóa chất tiêu độc khử trùng dưới sự hướng dẫn của cán bộ thú y cơ sở để phun định kỳ 1 tuần 1 lần cho toàn bộ khu vực nuôi nhốt gia cầm và vùng phụ cận.

Bà  Thành cho biết: “Gia đình tôi cũng thường xuyên coi thời sự các tỉnh phía Bắc đang có dịch cúm gia cầm. Cán bộ thú y của phường cũng đến nhắc nhở gia đình và cấp thuốc phun tẩy chuồng thường xuyên”.

Hiện nay các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn Tp.Pleiku theo mô hình chăn nuôi nhỏ, lẻ. Người dân chủ yếu chăn nuôi theo tập quán, chưa chú trọng đến việc quy hoạch khu chăn nuôi, xử lý phân rác, do đó mầm bệnh có thể thải trực tiếp ra môi trường. Vì vậy vấn đề vệ sinh tiêu độc môi trường là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh ở đàn vật nuôi. Thực hiện tháng tiêu độc khử trùng môi trường đợt I/2017, Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố đã nhận về 168 lít hóa chất Benkocid và cấp phát kịp thời cho các hộ chăn nuôi gia cầm với tổng đàn hiện có trên 458 ngàn con.

Chị Cao Thị Hồng Nghĩa, cán bộ Thú y cơ sở phường Hội Phú, TP.Pleiku cho biết: “Thực hiện Tháng tiêu độc khử trùng chúng tôi đã trực tiếp tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi thường xuyên tiêu độc sát trùng phòng chống, nhắc nhở bà con đảm bảo đàn gia súc gia cầm ấm về mùa đông, mát về mùa hè để phòng ngừa dịch bệnh”.

Anh Lê Văn Toàn, cán bộ thú y cơ sở phường Thống Nhất, TP.Pleiku nói: “Nói chung các gia đình hiện nay họ cũng ý thức rất rõ về công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Tuy nhiên chúng tôi cũng tuyên truyền nhắc nhở thường xuyên về công tác này. Nếu gia đình nào phát hiện gia cầm chết bất thường thì phải báo ngay cho chúng tôi để nắm bắt và tìm ra nguyên nhân, không để dịch bệnh xảy ra”.

Nhìn chung, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm trên địa bàn Tp.Pleiku từ đầu năm đến nay không có diễn biến biến phức tạp. Nhưng không vì thế mà chủ quan lơ là vì hiện nay dịch cúm A/H5N1, dịch cúm A/H5N6 đã xảy ra ở một số địa phương trong nước. Vì vậy, ngoài việc củng cố mạng lưới thú y cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh kịp thời thì mỗi hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm phải coi công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng là một trong những khâu quan trọng nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi để tránh gây thiệt hại về kinh tế.

Lệ Xuân, R.Piên


Lượt xem: 62

Trả lời