TP.Pleiku – Các nhà vườn tất bật chuẩn bị vụ hoa Tết 2018

Cập nhật 23/11/2017, 09:11:04

Nhiều năm nay, trồng hoa tết đã mang lại nguồn thu nhập tương đối cao và ổn định cho nhiều người dân trên địa bàn TP.Pleiku. Theo đó, từ một vài địa phương có truyền thống lâu năm, đến nay việc trồng hoa tết đã nhân rộng ở hầu hết các xã, phường trên địa bàn thành phố. Chuẩn bị cho vụ hoa tết năm 2018, thời điểm này, các hộ trồng hoa đang tất bật các công đoạn xuống giống và chăm sóc. Ghi nhận tại phường Thắng Lợi, một trong những địa phương có diện tích trồng hoa lớn trên địa bàn TP.Pleiku.

Cũng như nhiều hộ khác tại địa phương, bên cạnh việc trồng hoa màu, hơn 6 năm trở lại đây, chị Trần Thị Định ở tổ 4, phường Thắng Lợi đã tìm hiểu và chuyển sang trồng hoa cúc vào mỗi dịp Tết. Tuy chỉ chăm sóc trong thời gian tương đối ngắn nhưng mang lại thu nhập khá ổn định cho gia đình chị. Vụ hoa tết năm nay, chị tiếp tục xuống giống 400 chậu hoa cúc pha lê.

Chị Định nói: “Thời tiết năm nay mưa nắng thất thường, trồng không thuận lợi như năm ngoái. Mình và  mấy nhà ở đây cũng trồng với số lượng như năm ngoái  chứ không  hơn”.

Đây cũng là tình hình chung của hầu hết các hộ trồng cúc trên địa bàn thành phố Pleiku trong vụ hoa tết sắp đến. Cũng vì lí do thời tiết thất thường, trời mưa nhiều trong thời gian qua khiến người trồng cúc chậu để chơi Tết vất vả hơn khi có nhiều loại sâu, bệnh dễ phát sinh. Thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng trồng hoa cúc chậu chơi Tết cũng là một nghề đòi hỏi cao về quy trình kỹ thuật chăm sóc từ lúc xuống giống cho đến lúc hoa nở rộ vào đúng thời điểm. Anh Phan Văn Dũng ở tổ 3, phường Thắng Lợi là người có thâm niên hơn 12 năm trồng hoa cúc chơi Tết. Nhờ nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc, đến nay, 700 chậu cúc của gia đình anh sinh trưởng và phát triển tốt. Năm ngoái, cũng với số lượng này, sau khi trừ chi phí, anh thu lãi trên 100 triệu đồng.

Anh Dũng cũng cho biết: “Thời tiết năm nay lúc đầu thì cũng hơi phức tạp một tí thật nhưng đến thời điểm này nói chung hết mưa rồi cũng tương đối ổn định. Nếu thời tiết cứ như thế này thì đúng tháng 11 mình sẽ ngắt điện và nó sẽ nở đúng Tết.  Năm nay, hoa thì chắc chắn sẽ đẹp rồi, mình hi vọng thương lái sẽ mua với giá như mọi năm là thu nhập ổn định”.

Phường Thắng Lợi hiện có 46 hộ làm nghề trồng hoa cúc chậu, cây cảnh chơi Tết với  trên 11.000 chậu cúc  và khoảng 27.000 m2 cây cảnh các loại khác. Theo lãnh đạo UBND phường Thắng Lợi, việc trồng hoa tết trong những năm qua đã mang lại thu nhập tương đối khá và ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi, Tp Pleiku, Gia Lai cho biết: “Phường Thắng Lợi là cái nôi truyền thống về nông nghiệp, phát triển hoa màu. Trên địa bàn phường hàng năm cũng có nhiều hộ tham gia trồng hoa tết phục vụ nhân dân trong tỉnh cũng như các địa bàn lân cận. Năm 2016, dưới sự chỉ đạo của Phòng Kinh tế Tp, Phường đã tiến hành lấy mẫu các loại đất và các nguồn nước cũng như mở các lớp tập huấn về chăm sóc cũng như khuyến cáo về thuốc BVTV cho bà con nhân dân. Việc trồng hoa tết giống như phong trào để bà con giữ được nghề trồng hoa. Thứ 2 về thu nhập cũng có những năm thất thường nhưng nhìn chung giá cả cũng ổn định đối với hoa. Nguồn vốn bỏ ra ban đầu không nhiều nhưng thu về cũng ổn định”.

       Những năm gần đây, tình hình thời tiết có diễn biến thất thường và có xu hướng phức tạp, điều này đòi hỏi người trồng hoa phải nắm vững kỹ thuật cũng như nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt nhu cầu của thị trường, có như vậy, những vất vả “một nắng, hai sương” mới có thể được đền đáp xứng đáng bằng những vụ hoa tết với niềm vui trọn vẹn./.

Ngô Thanh- Lê Thư  -Minh Trí


Lượt xem: 329

Trả lời