Gia Lai vững bước trên tiến trình đổi mới quê hương, đất nước

Cập nhật 30/4/2024, 06:04:24

49 năm sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), cùng với tiến trình đổi mới đất nước, vùng đất Gia Lai đã đổi thay và khởi sắc từng ngày. Đây là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đoàn kết, nỗ lực hơn nữa để xây dựng Gia Lai ngày càng phát triển, đi lên.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã đoàn kết, chung tay kiến thiết, xây dựng quê hương. Những hoang tàn do chiến tranh được thay thế bởi bạt ngàn màu xanh của cà phê, cao su và những cánh đồng lúa chín vàng trải dài típ tắp. Cùng với đó, những hạ tầng cơ sở thiết yếu và mang tính đột phá được đầu tư xây dựng đã đem đến cho vùng đất Gia Lai sự ấm no, trù phù.

Ông Puih Nhen – Xã Ia Bă, huyện Ia Grai chai sẻ: “Đường xá đi lại, giao thông nông thôn rồi nhận thức của người dân trong làm ăn ai cũng áp dụng khoa học kỹ thuật chứ ngày xưa là tự cung, cự cấp nên nó khác là khác chỗ đó. Cho nên tư tưởng của bà con là tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành pháp luật của Nhà nước; bà con ở đây rất là đoàn kết cùng giúp nhau để phát triển kinh tế.”

Ông Phạm Xuân Chiến – Xã Ia Drăng, huyện Chư Prông phấn khởi nói: “Khi vào vùng đất Chư Prông này bước đầu có những khó khăn nhưng nhờ Đảng, Nhà nước và Chính phủ ưu tiên cho dân tộc vùng sâu, vùng xa về điện, đường, trường, trạm, về công ăn việc làm và nói chung bây giờ người dân ở đây, rất chi là phấn khởi.”

Gia Lai trong những năm gần đây đã có sự vươn mình, bứt phá mạnh mẽ; nhất là qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển, đi lên. 10/26 chỉ tiêu đã vượt so với Nghị quyết đề ra; trong đó, các chỉ tiêu quan trọng trong giai đoạn 2021 – 2023 đều đạt cao, như: Tốc độ tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) theo giá so sánh 2010 ước tăng 9,1%; tổng thu ngân sách nhà nước bình quân hằng năm tăng 13,6%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước tăng 17,24%/năm… Đây là tiền đề, cơ sở quan trọng để các ngành, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024 – năm có tính chất quyết định trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 và nhất là Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh.

Ông Đỗ Việt Hưng – Phó Bí thư Thành uỷ-Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho biết: “Thành phố sẽ phối hợp tốt với các sở, ngành của tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kê gọi thu hút đầu tư trên địa bàn; song song với đó là đồng bộ công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch phân khu, đó là cơ sở để chúng tôi triển khai các quy hoạch chi tiết và quản lý, kêu gọi các dự án đầu tư trên địa bàn TP. Cùng với đó, TP chú trọng đến công tác an sinh xã hội, nhất là giảm nghèo trong vùng dân tộc thiểu số.”

Ông Lê Thanh Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang thông tin: “UBND huyện đã tập trung triển khai các kế hoạch về phát triển kinh tế – xã hội, về đầu tư cơ sở hạ tầng, về hỗ trợ phát triển sản xuất cũng như chăm lo các nội dung trong công tác xã hội về y tế, giáo dục. Đối với các ngành thì trên cơ sở hướng dẫn của ngành dọc thì tham mưu cho UBND huyện để có những báo cáo chuyên đề và xây dựng các mô hình, dự án ở cơ sở gắn với tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân để phát triển kinh tế – xã hội của huyện.”

Dự lường trước những khó khăn, thách thức sẽ phải đối mặt; song với tinh thần “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững”, tỉnh Gia Lai sẽ tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 để bứt phá, vươn lên mạnh mẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, sớm hiện thực hóa được mục tiêu trở thành vùng động lực khu vực Tây Nguyên.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Tiếp tục tận dụng các cơ hội về phát triển kinh tế – xã hội theo hướng ổn định, bền vững và quan tâm đầu tư cho các dự án trọng điểm; kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn và những khó khăn của người dân, doanh nghiệp. Tôi kêu gọi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024 và chỉ tiêu của cả giai đoạn 2021 – 2025; từng bước xây dựng tỉnh Gia Lai ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh.”

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai luôn phát huy truyền thống vẻ vang, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vươn lên trên tiến trình đổi mới của đất nước để hướng tới mục tiêu đưa Gia Lai phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững.

Đức Hải – R’Piên


Lượt xem: 8

Trả lời