Chiến dịch Hồ Chí Minh – Những ký ức không quên

Cập nhật 30/4/2024, 06:04:10

Thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước của dân tộc Việt Nam. Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược kết thúc bằng chiến thắng vẻ vang, toàn diện của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975 là bản hùng ca của dân tộc Việt Nam anh hùng. Đã 49 năm trôi qua, song những ký ức về Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử vẫn luôn đọng mãi trong tâm trí của những người lính vinh dự được tham gia giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cựu chiến binh Nguyễn Minh Tân thuộc biên chế của Tiểu đoàn Quân báo 28 thuộc Quân đoàn 3. Sau khi tham gia Chiến dịch Tây Nguyên, ông lại trực tiếp tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lich sử. Dù nay đã ngoài 70 tuổi, song ông vẫn còn nhớ như in từng trận địa, tuyến đường hành quân khi tham gia giải phóng Sài Gòn – Gia Định cách đây 49 năm.

Cựu chiến binh Nguyễn Minh Tân – Xã Biển Hồ, TP. Pleiku xúc động: “Trong thời khắc từ 5h30 đến 9h30 xảy ra một cuộc chiến rất là ác liệt; ta và địch tranh giành nhau từng góc tường, góc phố. Sau thời gian 4 tiếng đồng hồ là Sư đoàn 320 đã đánh bật Sư đoàn 25 của Ngụy làm chủ hoàn toàn căn cứ Đồng Dù – Củ Chi. Sau khi giải phóng căn cứ Đồng Dù – Củ Chi rồi thì Sư đoàn 10 là đơn vị thọc sâu, đánh vào Sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu của Ngụy. Tôi là người trực tiếp dẫn Sư đoàn 10 vượt qua cầu Bông, cầu Sáng, ngã tư Bảy Hiền đánh vào Sân bay Tân Sơn Nhất. Khi tiến vào Sân bay Tân Sơn Nhất thì chia làm 2 mũi, một mũi đánh vào Bộ Tổng tham mưu là Trung đoàn 28 và sau khi Trung đoàn 28 chiếm được Bộ Tổng tham mưu, Trung đoàn 24 chiếm được Sân bay Tân Sơn Nhất thì lúc đó là 10h30phút ngày 30/4/1975.”

49 năm sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, những kỷ vật, như bức ảnh chụp chung với đồng đội tại Sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 30/4/1975 vẫn còn được ông Đào Ngọc Lập lưu giữ một cách cẩn thận. Trong những ngày tháng Tư này, ông lại đưa ra để cùng đồng đội nhớ về một thời oanh liệt của người lính thông tin khi tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Cựu chiến binh Đào Ngọc Lập – Phường Thắng Lợi, TP. Pleiku hồi tưởng: “Khi Chiến dịch Hồ Chí Minh là vô tuyến điện đã hoạt động rồi và bằng vô tuyến điện là chủ yếu vì hữu tuyến điện không kịp để phục vụ cho quân ta tiến công vì lúc này quân ta đánh vào căn cứ Đồng Dù – Củ Chi và Sân bay Tân Sơn Nhất rất là nhanh, thần tốc mà.”

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là chiến dịch quyết định thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là thắng lợi vĩ đại của quân và dân ta, mang ý nghĩa lịch sử và tầm vóc quốc tế to lớn, đã kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đưa đất nước ta, dân tộc ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Khí thế của những ngày 30/4 lịch sử luôn đọng mãi trong tâm trí của những người dân Việt Nam.

Cựu chiến binh Đào Ngọc Lập – Phường Thắng Lợi, TP. Pleiku xúc động: “Đêm hôm ấy ở Sân bay Tân Sơn Nhất là chúng tôi không thể ngủ được; nó sung sướng lắm; tâm trạng người chiến sĩ lúc đó khó tả lắm. Mình thì còn trẻ, lúc đóc tôi mới có 22 tuổi khi tiến vào Sân bay Tân Sơn Nhất, giải phóng được miền Nam, thống nhất đất nước lúc đó nó tự hào lắm, khí thế lắm, sung sướng lắm.”

Cựu chiến binh Nguyễn Minh Tân – Xã Biển Hồ, TP. Pleiku tự hào: “Khi đất nước giải phóng thì chúng tôi rất là vui mừng, lúc đó không biết khóc vì cái gì nhưng khóc mừng chiến thắng là chính; trong đó anh em tay bắt, mặt mừng, nhân dân, bà con ôm nhau và lúc đó cả bộ đội ta nữa như một ngày hội lớn; người dân cầm cờ hoa tràn ngập. Tôi không hiểu lúc đó ai chuẩn bị cho mình mà cờ hoa ở đâu ra mà nó nhiều đến thế. Và tôi thấy một cuộc chiến tranh toàn dân, toàn diện, quá vĩ đại.”

Phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tầm vóc to lớn của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đang không ngừng ra sức học tập, sáng tạo, thi đua lao động sản xuất để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như ước nguyện của Bác Hồ kính yêu./.

Đức Hải – Thanh Sáng


Lượt xem: 6

Trả lời