Giáo dục truyền thống cách mạng trong học đường

Cập nhật 27/4/2024, 06:04:31

Chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024), dưới các hình thức khác nhau, nhiều đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhằm góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh.

Đã từng được tham gia rất nhiều chương trình ngoại khóa, nhưng đối với học sinh Trường THCS Trưng Vương, TP. Pleiku thì đây là một buổi ngoại khóa đặc biệt khi lần đầu tiên được cảm thụ và tiếp thu các kiến thức về văn học, lịch sử dưới hình thức sân khấu hóa như thế này. Qua những tác phẩm thơ ca, truyện ngắn trong chương trình Văn học Việt Nam, các em được trực tiếp hóa thân trở thành những người lính anh dũng xông pha ra chiến trường chống giặc, không quản ngại hy sinh gian khổ để bảo vệ Tổ quốc trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Với sự tập luyện chăm chỉ của các em học sinh và sự chuẩn bị công phu của các thầy cô giáo, buổi ngoại khóa đã mang đến rất nhiều cảm xúc tự hào về truyền thống đấu tranh vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Thông qua chương trình đã giúp các em học sinh cảm nhận văn học, lịch sử dưới hình thức mới lạ và cuốn hút, đồng thời thêm yêu mến bộ môn văn học và trân trọng lịch sử. Từ đó, học sinh nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân trong việc học tập, rèn luyện để tiếp nối những trang sử vẻ vang, hào hùng của cha ông ta.

 Em Trần Thiên Phúc – Lớp 7.2, Trường THCS Trưng Vương, TP. Pleiku chia sẻ: “Có nhiều bạn nói môn lịch sử môn văn học là môn khô khan khó học nhưng thông qua những chương trình thế này có văn nghệ có những bài diễn kịch thì giúp chúng em rất tiếp thu với văn học, lịch sử. Đối với em em đã biết được bài thơ Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu, các sự kiện lịch sử về chiến thắng Điện Biên Phủ và ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.”

Thầy giáo Nguyễn Thông Dĩnh  – Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THCS Trưng Vương, TP. Pleiku cho biết: “Trong kế hoạch của chương trình có sự tích hợp trong văn có sử trong sử có văn cho nên trong ngày giải phóng miền Nam và chiến thắng BĐP trong tháng ý nghĩa này cho nên chúng tôi tổ chức ngoại khóa để phát triển năng lực cảm thụ văn học của các em. Các em rất thích thú vì thế mỗi năm chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức nhiều hoạt động như thế này.”

Hướng tới Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024), ngoài các hình thức ngoại khóa hấp dẫn, các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung phong phú. Được tham gia Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và Điện Biên Phủ hôm nay” của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội thi vẽ tranh về chủ đề “Em yêu chiến sĩ Điện Biên” do Hội đồng Đội tỉnh Gia Lai tổ chức là niềm vui cũng như vinh dự của học sinh trên địa bàn tỉnh. Những nét vẽ trong trẻo chứa đựng vô vàn tình cảm, sự trân trọng và cảm phục của thế hệ tương lai đối với những chiến công vang dội của lớp lớp các anh Bộ đội Cụ Hồ được các bạn nhỏ tái hiện một cách chân thực, gần gũi và được đầu tư rất công phu, tỉ mỉ.

Em Hồ Gia Linh – Lớp 4.3, Trường TH Chu Văn An, TP. Pleiku tự hào nói: “Trong cuộc thi vẽ chiến thắng Điện Biên Phủ vừa rồi em rất vui và thấy hào hứng vì vậy em đã vẽ được một bức tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ, trong bức tranh có một chiếc xe tăng và các chú bộ đội có nội dung là chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của nước ta. Em cảm thấy rất tự hào vì các chú bộ đội!”

Cô Giáo Đặng Thị Thủy – GV Tổng phụ trách Đội Trường TH Chu Văn An, TP. Pleiku cho biết: “Để kỷ niệm 70 năm chiến tháng Điện Biên Phủ thì nhà trường cũng đã triển khai nhiều hoạt động để hưởng ứng như vào ngày sinh hoạt chuyên đề anh bộ đội cụ hồ qua đây các bạn cũng đã được hái hoa dân chủ để trả lời các câu hỏi về chiến thắng điện biên phủ và tích cực tham gia 2 cuộc thi vẽ tranh. Liên đội đã chọn được 50 bức tranh xuất sắc để dự thi.”

Được bồi dưỡng tâm hồn, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chắc chắn rằng trên hành trình tìm kiếm tri thức, những mầm xanh tương lai sẽ biết trân trọng giá trị của nền hòa bình hôm nay và thêm yêu quê hương, Tổ quốc mình.

Em Vũ Thùy Dương – Lớp 8.1, Trường THCS Trưng Vương, TP. Pleiku bày tỏ: “Với em thì em cảm thấy hình tượng những người lính là những người rất dũng cảm, oai hùng những người lính là những người trực tiếp chiến đấu cũng như đối diện với bom đạn nhưng họ quyết không từ bỏ vẫn luôn hướng về 1 ngày chiến thắng, vì một tương lai, 1 tổ quốc độc lập và tự do.”

Em Đoàn Minh Thư – Lớp 4.1, Trường TH Chu Văn An, TP. Pleiku tự hào nói: “Em rất tự hào về chiến thắng Điện Biên Phủ về các chú bộ đội Việt Nam đã chiến đấu để chúng em được học tập dưới mái trường này.”

Thanh Vui – Huy Toàn


Lượt xem: 63

Trả lời