Hành trình về “địa chỉ đỏ” – Viết tiếp câu chuyện tự hào

Cập nhật 29/4/2024, 06:04:47

Những ngày tháng 4 lịch sử, hòa trong không khí chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), rất đông du khách, người dân ở khắp tham gia hành trình về thăm các “địa chỉ đỏ”. Tại đây, bao ký ức, bao câu chuyện lịch sử hào hùng lại một lần nữa được kể lại, trao truyền, tiếp nối qua từng thế hệ, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, từ đó bồi đắp thanh thiếu niên vươn lên trong học tập, rèn luyện, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương.

Nằm ở địa thế chiến lược của đô thị Pleiku, vùng lõm xã Gào được xem như bàn đạp, là căn cứ bí mật của Khu 9 (thị xã Pleiku trong kháng chiến chống Mỹ). Từ đây, quân ta có thể lập phòng tuyến để quan sát, bày thế trận nhằm tiêu hao sinh lực địch; phát động quần chúng đấu tranh chính trị, làm cho bộ máy cai trị của địch suy yếu; từ đó ta từng bước tiến công, làm chủ tình hình vùng đô thị. Với thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc trong các cuộc kháng chiến, quân và dân xã Gào được Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Hàng năm, đến thăm Khu 9 năm nào, dưới tán cây đa lịch sử – cây cổ thụ được ghi nhận là lớn nhất, lâu đời nhất tại xã Gào, những ký ức hào hùng cách mạng một lần nữa lại được các thế hệ cán bộ và người dân trao truyền, tiếp nối.

Ông Lâm Văn Ánh – Bí thư Đảng ủy phường Trà Bá, TP. Pleiku cho biết: “Hôm nay, phường Trà Bá tổ chức chuyến “hành trình về nguồn”, về lại Khu di tích lịch sử Khu 9, xã Gào, trong chuyến đi thì có các đồng chí trong BCH Đảng bộ và CNVC phường Trà Bá, thì cũng mong qua chuyến đi này sẽ giúp các đồng chí nắm được, tri ân sự đóng góp to lớn của thế hệ đi trước tại xã Gào. Qua hoạt động này, phường sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy xứng đáng sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, thực hiện mong muốn của thế hệ cha, anh đi trước.”

Thời gian qua, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong học tập, lao động cho thanh thiếu nhi, tổ chức Đoàn-Hội-Đội các cấp trong tỉnh Gia Lai cũng đã triển khai nhiều hoạt động hướng về cội nguồn, hành trình đến với các “địa chỉ đỏ”. Trong Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Gia Lai đã hoàn thành tốt chỉ tiêu: 100% Đoàn thanh niên cấp huyện tổ chức hoặc chỉ đạo tổ chức 01 hành trình đến với các di tích, “địa chỉ đỏ” cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Mỗi “hành trình về nguồn” là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, giúp thế hệ trẻ hiểu thêm nguồn cội của dân tộc, bồi đắp lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước; từ đó vươn lên trong học tập, rèn luyện, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương

Anh Thái Nguyễn Trung Thành – Đoàn viên Thành đoàn Pleikuchia sẻ: “Lần đầu tiên cùng với đoàn về tham quan bia di tích, tôi cảm nhận rõ sự trang nghiêm, cũng như hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của Đảng bộ Gia Lai, quá trình thành lập của Đoàn Thanh niên. Ngày xưa biết bao nhiêu khó khăn, gian khổ, cha anh đã đổ biết bao xương máu thì bản thân thế hệ trẻ mình cũng tự nhận thấy phải cố gắng làm tốt hơn, phát triển kinh tế cũng như là cống hiến cho xã hội nhiều hơn để đất nước ngày càng giàu mạnh.”

Chị Hà Thị Giang Thảo – Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai trao đổi: “Bên cạnh nhiều hoạt động ý nghĩa nhân trong Thanh niên, thì nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các hoạt động tổ chức về với “địa chỉ đỏ” cũng được tiếp tục tổ chức rộng khắp, thể hiện truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của thế hệ hôm nay với các thế hệ đi trước. Đồng thời, Đoàn thanh niên các cấp cũng tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, khám phát thuốc cho bà con nhân dân, hoạt động thiện nguyện….qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác đoàn, hội, đội.”

Không chỉ tham quan, trải nghiệm, ôn lại truyền thống; tuổi trẻ Gia Lai còn tổ chức nhiều hoạt động vệ sinh, bảo vệ các khu di tích lịch sử… Điều đó thể hiện rõ ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các công trình văn hóa, di tích lịch sử, tạo hiệu ứng tốt đẹp, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng

Trương Trang – Phi Long


Lượt xem: 19

Trả lời