Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm từ mất an an toàn lưới điện nông thôn ở Kbang

Cập nhật 31/10/2017, 08:10:01

Do nhu cầu sản xuất mà hiện nay rất nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Kbang đã tự ý đấu nối, kéo điện ra khu sản xuất nhưng lại không đảm bảo các yêu cầu. Tình trạng này đã kéo dài lâu nay nhưng không được xử lý triệt để,  tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Dọc các tuyến đường ra khu sản xuất ở khu vực thôn 5, xã Đăk Hlơ dây điện được người dân kéo chằng chịt bằng các trụ gỗ, trụ tre tạm bợ lâu ngày đã mục nát. Mặt khác, dây điện lâu ngày đã bị mục, nhiều đoạn trơ lõi nhưng lại được kéo luồn lách trong các rẫy mía, đám cỏ; tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, nhất là hiện nay đang là mùa mưa. Mặc dù biết không đảm bảo nhưng do nhu cầu sản xuất nên người dân đành phải kéo điện để chạy máy bơm nước tưới cho cây trồng.

Ông Vũ Độ, Thôn 5, xã Đăk Hlơ, huyện Kbang, Gia Lai nói: “Khi nào tôi tưới nước thì tôi mới dập cầu dao và tôi cũng đảm bảo an toàn trong thời gian đó vì tưới nước chỉ mấy tiếng đồng hồ thôi chứ cũng không chạy cả ngày đêm”.

Không chỉ riêng ở thôn 5, xã Đăk Hlơ mà hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện Kbang đều tồn tại tình trạng mất an toàn lưới điện nông thôn. Qua trao đổi với lãnh đạo Điện lực Kbang thì việc xử lý tình trạng này gặp không ít khó khăn.

Ông Trần Điển, Giám đốc Điện lực Kbang, Gia Lai nói: Do người dân đấu sau nhà nên việc quản lý rất là khó và từ sau nhà ra khu sản xuất rất là xa và mặc dù đã tuyên truyền nhưng các hộ dân nhưng một số hộ chưa nắm hết được và chưa thấy an toàn về điện cho tính mạng của mình.

     Mặc dù, không kiểm soát được việc người dân đấu nối sau công tơ song dây điện lại được kéo dọc theo các tuyến đường ra khu sản xuất dễ dàng nhìn thấy được. Tuy nhiên, tình trạng này tồn tại lâu nay nhưng không được ngành chức năng và các địa phương xử lý dứt điểm. Để không xảy ra các sự việc đáng tiếc cần có sự kiểm soát chặt chẽ của ngành điện và các địa phương trong việc đấu nối, kéo điện ra khu sản xuất của người dân trên địa bàn huyện Kbang./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 40

Trả lời