Thị trường bán lẻ Việt Nam: Thay đổi theo hướng hiện đại đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng

Cập nhật 18/12/2017, 08:12:47

Theo Bộ Công thương, năm 2017, Việt Nam thuộc top 30 quốc gia có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Hàng loạt các nhà bán lẻ nổi tiếng từ Nhật, Pháp, Thái Lan… đầu tư vào Việt Nam khiến thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt.
Do đó, để tồn tại, cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng từng bước thích ứng và thay đổi theo hướng hiện đại để nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó, chú trọng các sản phẩm mang thương hiệu Việt với mẫu mã phong phú, chất lượng ngày càng được nâng cao, giá cả hợp lý đang được người tiêu dùng sẵn sàng lựa chọn.

Cùng với chợ truyền thống đã tồn tại từ lâu đời và là kênh bán lẻ chiếm thị phần lớn, thì hiện nay hệ thống các cửa hàng hiện đại, siêu thị mini, siêu thị cũng là một kênh bán lẻ được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Đây được xem là một hướng phát triển mới, áp dụng công nghệ hiện đại được cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ trong nước đẩy mạnh trong thời gian gần đây và bước đầu đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Tại một số siêu thị trên địa bàn thành phố Pleiku với  hơn 90% các mặt hàng bày bán là hàng Việt có chất lượng cao, giá cả hợp lý đã đáp ứng được nhu cầu và góp phần mang hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Sâm – Phường Hoa Lư, TP Pleiku, Gia Lai cho biết “Tôi chọn mua đồ siêu thị vì an toàn và phong phú hơn mặc dù giá cả có chênh lệch chút út nhưng an toàn hơn. Hàng Việt Nam thì mình vẫn tin tưởng dùng hàng Việt Nam vẫn tốt. Giá cả cũng hợp lý.”

Vào thời điểm cuối năm, sắp đến Tết Nguyên đán như hiện nay, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng càng tăng cao. Đây cũng là cơ hội để các nhà bán lẻ trong nước tiếp tục đẩy mạnh doanh thu thông qua hàng loạt chương trình khuyến mãi, kích cầu hấp dẫn. Tuy nhiên, điều người tiêu dùng quan tâm và đặt lên hàng đầu vẫn là chất lượng cũng như việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, các cửa hàng bán lẻ với việc bày bán các sản phẩm thương hiệu Việt đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng đang được người tiêu dùng đặt nhiều niềm tin.

Chị Mã Thị Yến – Xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, Gia Lai chia sẻ “Sắp đến Tết rồi, tôi dự định sẽ đến siêu thị để mua sắm cho gia đình đầy đủ hơn, trong này mua sắm cũng yên tâm hơn. Hàng Việt thì mình tất nhiên ưu tiên dùng hàng Việt, yên tâm hơn. Giá cả cũng phù hợp với người tiêu dùng.”

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, Việt Nam đang mở cửa thị trường bán lẻ, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 cùng với thay đổi trong xu hướng tiêu dùng đòi hỏi các nhà bán lẻ trong nước cần thay đổi theo hướng hiện đại nếu muốn tồn tại và phát triển. Điều này được thể hiện rõ hơn qua hệ thống các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện dụng ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công, chỗ đứng của các nhà bán lẻ vẫn là chất lượng, giá cả của các sản phẩm hàng hóa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng./.

Ngô Thanh – Lê Thư – Xuân Huy


Lượt xem: 40

Trả lời