Thi đua xây dựng nông thôn mới ở ngôi làng điểm

Cập nhật 13/1/2021, 07:01:52

Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia và gần 3 năm thực hiện Chỉ thị 12- CT/TU về xây dựng làng nông thôn mới vùng đồng bào DTTS, Kông chro đã chính thức có được làng đạt chuẩn các tiêu chí của làng nông thôn mới vùng đồng bào DTTS, đó là làng Hle Hlang, xã Yang Trung.

Liên tiếp 2 mùa vụ gần đây, 4 sào ớt của gia đình anh Đinh Văn Ken kết hợp với anh trai của mình ở làng Hle Hlang, xã Yang Trung luôn cho thu nhập khá. Năm nay, ớt đạt giá trên dưới 100 ngàn/ kg, sản lượng ớt cho khoảng hơn 3 tấn tươi. Cùng với thu nhập từ 3 ha bắp, mía, mì cao sản, gia đình người nông dân này có nguồn thu hơn 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Chuyển đổi dần diện tích cây trồng kém hiệu quả đã đem lại thành công lớn cho gia đình. Vậy nên, dù đòi hỏi nhiều công sức, sự đầu tư kĩ lưỡng, vất vả hơn, anh cũng quyết tâm làm để đem lại đời sống tốt hơn.

Anh Đinh Văn Ken – Làng Hle Hlang, xã Yang Trung, Kông chro, Gia Lai nói: “Trồng cây này thì mình phải đầu tư nhiều hơn, chăm bón vất vả hơn cây bắp, cây đậu, hay cây mì. Nhưng mình cũng học hỏi thêm người ta, rồi được tập huấn kĩ thuật nên cố gắng làm ớt. Năm nay ớt được giá, thu nhập cũng đỡ”.

Ngoài thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo hiệu quả, người dân làng HleHlang cũng thi đua thực hiện tốt tiêu chí vệ sinh môi trường, và nhà ở – là những tiêu chí rất khó khăn mà nhiều năm nay làng chưa đạt được. Xây dựng hàng rào xanh, con đường hoa, chuồng trại nuôi nhốt gia súc xa nơi ở, làm nhà vệ sinh cho mỗi gia đình là những phần việc nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Những gia đình chưa có nhà ở kiên cố sẽ được cộng đồng giúp đỡ, nhà nước hỗ trợ để có nơi định cư ổn định. Đến nay, trong số 178 hộ dân, làng HleHlang chỉ còn 11 hộ nghèo, 80% hộ dân đã có hàng rào kiên cố quanh nơi ở, 90% đường nội làng đã được bê tông, 80% hộ gia đình đã xây dựng được khu vệ sinh. Xây dựng nông thôn mới đưa về làng một luồng gió mới, đem lại niềm tin vào chủ trương của Đảng, khơi dậy sự nỗ lực thi đua từ mỗi hộ dân trong làng.

Già làng Bonh, làng HleHlang, xã Yang Trung, Kông Chro cho biết: “Làng mình ai cũng vui mừng, phấn khởi khi chương trình xây dựng nông thôn mới đưa về. Bây giờ mọi thứ đã thay đổi rồi, có đường làng đẹp đẽ, nhà ở kiên cố, ai cũng vui mừng lắm”.

Ông Đinh Văn Brơn, Phó chủ tịch UBND xã Yang Trung, Kông Chro cho biết: “Phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay và xây dựng đạt chuẩn 1 làng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã đã phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm. Nhân dân đã thi đua hiến đất làm nhà, làm hàng rào, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế”.

Đến nay, làng Hle Hlang đã chính thức hoàn tất các tiêu chí của làng nông thôn mới trong vùng đồng bào DTTS, trở thành làng đầu tiên của huyện vùng khó Kông chro đạt được danh hiệu này. Đây không chỉ là vinh dự của cộng đồng làng Hle Hlang, mà còn là kết quả của sự đoàn kết, nhất trí thống nhất một lòng của cả hệ thống chính trị làng- xã và người dân trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn ở ngôi làng điểm./.

Minh Lý, Ksor Tuối


Lượt xem: 58

Trả lời