Thanh niên Gia Lai- xây dựng quê hương giàu đẹp

Cập nhật 29/10/2019, 08:10:22

Với quyết tâm mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp, đồng hành với thanh niên trên mọi lĩnh vực, nhiệm kỳ 2014- 2019, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Gia Lai đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, từ đó, không chỉ tạo nên khối thống nhất, đoàn kết thanh niên các dân tộc trên địa bàn tỉnh mà còn thu hút đông đảo thanh niên tham gia xây dựng Hội ngày càng phát triển.

Fly to Sky – Nhóm từ thiện  gồm các bạn học sinh THPT trên địa bàn thành phố Pleiku đã tạo nên dấu ấn trẻ trung, mới mẻ và đầy ý nghĩa trong mùa hè vừa qua với hoạt động đổi cây, đổi ống hút tre lấy sách. Hoạt động của các bạn đã được Trung tâm tình nguyện quốc gia ghi nhận và đánh giá rất cao. Chỉ chưa đầy một tháng thực hiện, nhóm bạn trẻ đã đổi được gần 9 tấn sách, giấy các loại. Trong đó, phân loại được hơn 500 bộ sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện tranh tặng các em học sinh xã Yang Nam, huyện Kông Chro… Số tiền bán giấy vụn còn lại, nhóm bạn trẻ đã tổ chức ngày hội kỹ năng cho học sinh nơi đây.

Em Nguyễn Trần Khánh Uyên – Thành viên Nhóm từ thiện Fly to Sky phấn khởi nói: “Thông qua chương trình này chúng em mong muốn sẽ góp một phần sức trẻ của mình lan tỏa những hành động đẹp đến xã hội để mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm liên quan đến nhựa và nhiều trẻ em được đọc sách hơn”.

Thời gian qua, tình nguyện đã trở thành hoạt động thu hút giới trẻ tại Gia Lai. Bên cạnh việc mở rộng về quy mô, chất lượng trong mỗi hoạt động tình nguyện ngày càng được khẳng định. Đặc biệt, với uy tín, trách nhiệm, các cấp Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai, các CLB, đội, nhóm tình nguyện đã trở thành cầu nối với các mạnh thường quân để cùng sẻ chia đến cộng đồng. Trong nhiệm kỳ qua, đã có trên 1.700 hoạt động tình nguyện, thực hiện gần 1.600 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị làm lợi hơn 25 tỷ đồng. Xây dựng mới 86 căn“Nhà Nhân ái”, 1 cây cầu dân sinh với tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng. Qua các hoạt động đã xây dựng hình ảnh thanh niên Gia Lai năng động, sáng tạo, sống có trách nhiệm với quê hương đất nước.

Anh Nguyễn Đắc Kiên Bình – Nhóm Thanh niên tình nguyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Nhóm tổ chức thường xuyên trong năm rất nhiều chương trình, nổi bật là các nhà tình thương giá rẻ, hiện nay nhóm làm được 26 căn, mỗi căn trị giá 20 triệu. Ngoài ra nhóm tập trung giúp đỡ các em học sinh đến trường.  Các bạn trẻ tham gia nhóm thì đã được học hỏi kinh nghiệm sống, giúp ích cho cộng đồng. Từ những bạn trẻ ngồi trên ghế nhà trường, lầm nỡ những đã thay đổi rất là nhiều”.

Không chỉ thể hiện tinh thần sôi nổi trong các hoạt động tình nguyện, Hội LHTN Việt Nam các cấp đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng hướng nghiệp, đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm cho thanh niên. Kết nối với kênh ngân hàng chính sách giải ngân gần 650 tỷ cho trên 20.000 hộ thanh niên vay vốn. Trên tinh thần đó, phong trào thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp đã phát triển mạnh mẽ, sôi nổi. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, đã có hàng trăm ý tưởng khởi nghiệp tham gia các cuộc thi trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, với sức lan tỏa của phong trào, đông đảo thanh niên người dân tộc thiểu số đã thay đổi nhận thức và hành động, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thành công trên chính mảnh đất Gia Lai với những mô hình kinh tế hiệu quả.

Anh Ksor Nhang – Xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa, Gia Lai nói: “Theo tôi, thanh niên trong thời đại này phải học hỏi kinh nghiệm, trao dồi kiến thức để phát triển kinh tế, để tăng thêm thu nhập. Từ đấy mình mới có điều kiện để cống hiến cho xã hội”.

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai chú trọng xây dựng được đội ngũ cán bộ Hội từ cấp tỉnh đến các chi đoàn thôn, làng nhiệt huyết, có kỹ năng, nên công tác tập hợp thanh niên vào tổ chức được mở rộng. Theo đó, các tổ chức cơ sở Hội phát triển được trên 70.000 hội viên mới. Hàng năm, trung bình có trên 80% cơ sở Hội xếp loại khá, vững mạnh. Tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đến cuối nhiệm kỳ đạt 71%.

Anh Nguyễn Chí Cẩn – Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai cho biết: “Các hoạt động đồng hành cùng thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên chậm tiến, thanh niên tôn giáo được tổ chức hội các cấp triển khai sâu rộng, qua đó mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên. Xây dựng làng thanh niên 2 không 2 có, xây dựng nông thôn mới. Đây là một hình thức, cách thức xây dựng nông thôn mới của tuổi trẻ nói chung”.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2014- 2019 vừa qua trở thành động lực để các cấp Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục hành trình xây dựng Hội vững mạnh; giáo dục, bồi dưỡng thế hệ thanh niên sáng tạo, xung kích, tình nguyện cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương Gia Lai giàu đẹp./.

Thanh Vui, Đức Thành, Thanh Sáng


Lượt xem: 136

Trả lời