Thành công với mô hình nuôi Dúi

Cập nhật 27/12/2017, 16:12:57

Làm gì, làm như thế nào, kinh nghiệm, vốn đầu tư, thị trường… là những trăn trở của nhiều người bắt đầu con đường khởi nghiệp của mình. Nghĩ là vậy, thế nhưng không phải ai cũng có được sự quyết tâm để biến những suy nghĩ, trăn trở thành những hành động cụ thể.
Vậy làm thế nào để có thêm động lực, biến những ước mơ, hoài bão thành hiện thực, có một bạn đã chia sẻ với chúng tôi rằng, điều quan trọng đầu tiên là phải có quyết tâm. Và đây cũng là chìa khóa dẫn đến sự thành công của một thanh niên ở xã Ia Le, huyện Chư Pưh với mô hình nuôi Dúi.

Tình cờ đọc được trên mạng về cách thức nuôi dúi, anh Lê Đức Linh quyết định thử nghiệm với con vật này từ năm 2015. Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm nên khi bắt tay vào nuôi anh Linh đã gặp thất bại, 4/7 con giống bị chết. Không nản lòng trước sự thất bại bước đầu, anh Linh xoay sở vốn tiếp tục nuôi lại và đến nay sau 2 năm, anh đã sở hữu được 40 con dúi sinh sản. Trung bình mỗi năm thu về trên dưới 100 triệu đồng.

Anh  Linh xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Bình quân nuôi 1 con, một năm đẻ được 4 lứa, một lứa được 2-5 con, cứ tính bình quân 3 con, mẹ nuôi sau 3 tháng thì bán được 800 ngàn 1 cặp. Chỉ cần một con mẹ đẻ ra là mình đã thu hồi được vốn rồi”.

Sở dĩ anh Nguyễn Đức Linh chọn mô hình nuôi dúi để khởi nghiệp là bởi kỹ thuật nuôi không đòi hỏi cao, nguồn thức ăn cho dúi như: bắp, tre, mía… lại sẵn có ở địa bàn nông thôn, quá trình chăm sóc không mất nhiều thời gian. Ngoài công việc chính là Phó Bí thư đoàn xã, anh Linh có thể tranh thủ thời gian ngoài giờ hành chính để phát triển kinh tế hộ gia đình với mức thu nhập khá ổn định. Hiện nay cùng với việc cung cấp giống, anh Linh còn cung cấp dúi thương phẩm cho các nhà hàng, tuy nhiên chưa đủ đáp ứng so với nhu cầu.

“Dúi chăm sóc rất dễ, 1 ngày chỉ mất 10-15 phút để cho ăn, vệ sinh chuồng trại. Đối với những ai bận không có thời gian thì 3-4 ngày cũng được. Nguồn thức ăn thì tận dụng nguồn sẵn có ở địa phương. Đầu ra thì cũng không lo. Phần cầu hiện đang cao. Sau khi tôi nuôi mở rộng, các nhà hàng ở Sài, Gòn, Đăk Lăk liên tục đặt hàng nhưng không đủ cung cấp” anh Linh nói.

Tuy bước đầu gặp những khó khăn nhất định song nhờ quyết tâm thực hiện nên đã mang lại cho anh Nguyễn Đức Linh sự thành công sau 2 năm bắt đầu con đường khởi nghiệp. Hiện nay xã Ia Le cũng đang có kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân rộng mô hình này trên địa bàn.

Ông Trương Viết Trung,  Phó Chủ tịch UBND xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Đây là mô hình đầu tiên trên địa bàn xã. Qua theo dõi thấy có hiệu quả. Xã cũng muốn nhân rộng mô hình này và đang khuyến khích người dân học tập, nhân rộng”.

Để có được sự thành công, con đường khởi nghiệp sẽ không tránh khỏi những khó khăn, trở ngại, thậm chí là thất bại, song nếu có quyết tâm, ý chí vững vàng, tin rằng sẽ ngày càng có nhiều người thành công với ý tưởng khởi nghiệp của mình như kinh nghiệm của anh Nguyễn Đức Linh đã chia sẻ.

Hồng Uyên – Ngô Thanh-  Minh Trí


Lượt xem: 704

Trả lời