TAND tỉnh Gia Lai triển khai công tác năm 2017

Cập nhật 18/1/2017, 07:01:48

Chiều  ngày 17/1, TAND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017. Dự hội nghị có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp tỉnh; Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Chánh án TAND tỉnh.

Năm 2016, TAND tỉnh Gia Lai đã thụ lý 5.942 vụ, tăng 407 vụ so với cùng kỳ năm trước. Hiện đã giải quyết 5.745 vụ, tăng 398 vụ so với cùng kỳ năm trước với tỉ lệ án bị hủy, bị cải sửa do lỗi Thẩm phán không vượt quá chỉ tiêu của TAND tối cao quy định. Theo đó, án hình sự được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm; ngoài ra, toàn hệ thống cũng đã hòa giải thành 42,6% tổng số án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Tuy vậy, một số tòa án có tỉ lệ giải quyết án đạt thấp; tỉ lệ án bị cải sửa,bị hủy do lỗi chủ quan cao hơn chỉ tiêu phấn đấu của hệ thống TAND…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp tỉnh đề nghị hệ thống TAND tỉnh cần tiếp tục phát huy những kết quả công tác đã đạt được trong năm 2016 nhằm góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của ngành trong năm 2017. Đồng chí Hồ Văn Niên chỉ đạo: Năm 2017, hệ thống TAND tỉnh cần thực hiện tốt và cụ thể hóa Chỉ thị của Chánh án TAND tối cao về việc thực hiện công tác Tòa án năm 2017, thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội  về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; tăng cường các biện pháp phòng, chống oan sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự, đồng thời phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài tại địa phương. Cùng với đó, hệ thống TAND tỉnh cần đảm bảo các vụ việc được giải quyết trong hạn luật định; tuyệt đối không tạm đình chỉ giải quyết vụ việc nếu không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật; không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm, đối với việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo phải đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, không tạo dư luận xấu trong xã hội. Đối với công tác xây dựng ngành, TAND tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ./.

Thiên Thanh, Đặng Trà


Lượt xem: 62

Trả lời