Sự cần thiết của việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận chanh dây Gia Lai

Cập nhật 26/11/2021, 16:11:47

Không chỉ có cà phê, hồ tiêu, cao su… mà cây ăn quả cũng là thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Gia Lai. Trong đó, chanh dây là một trong những cây ăn quả chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều nông dân và doanh nghiệp. Để tận dụng tốt các cơ hội mang lại khi nhu cầu tiêu thụ chanh dây trong và ngoài nước ngày càng tăng cao, tỉnh Gia Lai đang xúc tiến công tác xây dựng nhãn hiệu chứng nhận chanh dây Gia Lai. Đây là một yêu cầu mang tính quyết định đến sự phát triển lâu dài của một sản phẩm trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Với gần 4 ngàn ha, hiện nay tỉnh Gia Lai đang dẫn đầu cả nước về diện tích chanh dây, năng suất đạt bình quân 26 tấn/ha trong khi bình quân chung của cả nước là 20,32 tấn/ha. Không chỉ năng suất đạt cao, Gia Lai còn có lợi thế rất lớn bởi có sự góp mặt của những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu chanh dây như: Nafoods Group, Doveco, Hoàng Anh Gia Lai…Thông qua các doanh nghiệp này, chanh dây Gia Lai đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, kể cả châu Âu là thị trường khó tính nhất, qua đó đã nâng cao được giá trị kinh tế của sản phẩm chanh dây Gia Lai. Chính vì vậy mà những năm gần đây, diện tích chanh dây trên địa bàn tỉnh Gia Lai ngày càng được mở rộng và người dân cũng quan tâm đầu tư để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn về xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Nhã, Người dân làng Ngó, xã Ia Kênh, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên tôi trồng chanh dây và đang bắt đầu cho thu bói thấy năng suất rất đạt, khoảng 26 tấn/ha. Trong đó khoảng 30% đạt tiêu chuẩn để xuất đi châu Âu. Với giá bán như hiện nay thì tôi thấy trồng chanh dây mang lại nguồn thu nhập khá cao, đặc biệt là khi liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm thì giúp người nông dân yên tâm gắn bó với cây trồng”.

Thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, độ ẩm cao, đất đỏ bazan màu mỡ…nên tỉnh Gia Lai rất phù hợp để phát triển chanh dây, mang lại năng suất, chất lượng cao. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, chanh dây Gia Lai đảm bảo các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn Việt Nam. Hiện nay, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai đang xúc tiến công tác xây dựng nhãn hiệu chứng nhận chanh dây Gia Lai.

Nguyễn Ngọc Cường, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Gia Lai cho biết:  ”Hiện nay chanh dây Gia Lai đạt các tiêu chí của Bộ tiêu chuẩn sản phẩm và chúng ta đang làm theo hướng đó để đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn về ATVSTP, đảm bảo sức khỏe của người dân”.

Trên thị trường thế giới hiện chanh dây là một trong bốn loại trái cây có nhu cầu tiêu thụ cao, lên đến hàng trăm nghìn tấn quả tươi/năm và nước ép chanh dây cô đặc khoảng trên 30.000 tấn/năm. Vì vậy, tiềm năng xuất khẩu chanh dây của Việt Nam là rất lớn nên việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận chanh dây Gia Lai rất quan trọng và cần thiết.

Ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Gia Lai cho biết: “Chanh dây muốn ra biển lớn thì phải có các chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc. Hiện nay Sở KHCN đang chạy trên các nền để sản phẩm được lưu thông và người dân yên tâm và doanh nghiệp có thể thu mua để xuất khẩu”.

Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận chanh dây Gia Lai sẽ tạo được những ưu thế như tăng tính cạnh tranh, mở rộng thị trường và sản phẩm được tiêu thụ với giá tốt hơn. Đó là cơ sở để tạo lập bước tiến bền vững cho chanh dây Gia Lai khi đã khẳng định được thương hiệu, chất lượng sản phẩm, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn để sử dụng như một loại thực phẩm bổ ích, giàu chất dinh dưỡng.

Hồng Uyên, Viễn Khánh


Lượt xem: 35

Trả lời