Rèn chữ đẹp cho trẻ

Cập nhật 14/6/2016, 09:06:34

Người xưa có câu “Nét chữ nét người”, chính vì vậy mà rèn cho trẻ viết chữ đẹp cũng là cách để rèn nhân cách cho trẻ. Và trên thực tế thì chữ đẹp không phải do hoa tay mà do ở phương pháp và mức độ thường xuyên luyện viết chữ của trẻ.  

 

 

Chỉ sau 1 tuần luyện viết chữ đẹp, những trang vở với nét chữ của cậu bé Nguyễn Phi Long chuẩn bị bước vào lớp 8 trường THSC Phạm Hồng Thái, TP.Pleiku đã có sự thay đổi một cách tích cực. Nét chữ tròn trịa hơn, thẳng hàng hơn, đúng chiều cao cũng như số ô quy định cho từng chữ cái. Với mỗi trẻ mỗi khác, có thể trẻ viết đẹp nhưng vẽ không đẹp, nhưng cũng có trẻ vẽ đẹp nhưng lại viết không đẹp; vì vậy rèn chữ đẹp cho trẻ chính là làm sao để trẻ cảm thấy thoải mái khi học, và một khi trẻ cảm thấy thích thì việc luyện chữ đẹp đối với trẻ không còn là áp lực của phụ huynh cũng như chính bản thân của trẻ. 

Em Nguyễn Phi Long – HS lớp 8 trường THCS Pham Hồng Thái, TP.Pleiku, Gia Lai chia sẻ: “Qua một thời gian luyện chữ đẹp thì em thấy chữ của mình đẹp hơn trước. Em nghĩ khi luyện chữ đẹp thì mình tập trung quan sát và chú ý hơn, điều đó giúp mình rèn chữ tốt hơn, nhanh hơn nhưng vẫn đẹp”.

Đỗ Minh Hoàng – HS lớp 2 trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, TP.Pleiku, Gia Lai cũng nói: “ Em thấy chữ của mình tròn hơn và em cảm thấy rất thích luyện chữ đẹp”. 

Theo các giáo viên, luyện chữ đẹp cũng chính là rèn cho học sinh sự cần mẫn, tính kiên trì, sự chỉn chu; và quan trọng nhất đối với trẻ khi luyện chữ đẹp đó là tư thế ngồi viết cũng như cách cầm bút. Theo đó, tư thế ngồi viết của trẻ phải một cách thoải mái nhất, hai tay phải đặt đúng điểm tựa quy định; không được nhìn quá gần vở vì thiếu ánh sáng sẽ dẫn đến cận thị. Bút được cầm bằng 3 ngón tay là ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa; đầu ngón trỏ cách đầu ngòi bút chừng 2,5cm; cầm bút xuôi theo chiều ngồi; góc bút đặt so với mặt giấy khoảng 450 và tuyệt đối không cầm bút dựng đứng 900. Đặc biệt với những trẻ chưa vào lớp 1, phụ huynh nên cho trẻ vừa học vừa chơi, nhận biết con chữ, con vật bằng những dụng cụ hoạt hình, hình ảnh sống động; và việc rèn chữ cho trẻ phải dựa trên khả năng của từng em chứ không nên gượng ép nhằm tạo hứng thú cho trẻ khi học ./.

Mỹ Tiến-Minh Trí


Lượt xem: 254

Trả lời