Quốc hội thảo luận về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật 29/5/2023, 11:05:31

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng nay (29.5), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường thảo luận về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Phát biểu điều hành nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh đây là chuyên đề giám sát nhận được sự quan tâm rộng rãi của đông đảo nhân dân và cử tri. Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, với sự quan tâm chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trực tiếp làm việc với 10 tỉnh, thành phố; chia thành các nhóm công tác làm việc với các cơ sở ở cấp xã, cấp huyện, các đơn vị y tế cơ sở; nhiều lần tổ chức các cuộc họp, làm việc với lãnh đạo Chính phủ, 14 Bộ, ngành, các cơ quan trung ương và UBTW MTTQ Việt Nam và các đoàn thể trung ương.

Theo Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, tính đến 31/12/2022, tổng số tiền đã được huy động để trực tiếp phục vụ công tác phòng, chống dịch và thực hiện các chính sách an sinh xã hội là khoảng 230 nghìn tỷ đồng. Trên 11,6 nghìn tỷ đồng đã được huy động vào Quỹ Vắc-xin phòng COVID-19. Tiếp nhận khoảng 259,3 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19. Đã có hàng triệu tình nguyện viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trực tiếp tham gia tuyến đầu chống dịch… Qua giám sát cho thấy, công tác quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán các nguồn lực phục vụ cho công tác phòng, chống dịch cơ bản thực hiện đúng chủ trương, chính sách đã ban hành.

Tại phiên làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung chủ yếu như: kết quả giám sát tổng hợp về các nội dung đã nêu trong báo cáo; những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, những biện pháp để vừa phát huy tốt nhất những kết quả, thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, vừa kịp thời xử lý có hiệu quả những vướng mắc, bất cập, hạn chế còn tồn tại qua giám sát, để đảm bảo xử lý nhanh được các tồn tại trước mắt, đồng thời có tầm nhìn chiến lược dài hạn, khả thi. Đặc biệt, nhiều đại biểu đề nghị cần khẩn trương chuẩn bị cả cơ sở vật chất, văn bản pháp luật, quy trình hướng dẫn cần thiết để ứng phó tốt hơn các dịch khác và có thể khả năng COVID-19 bùng phát trở lại./.

 

Ngô Thanh (Theo Quochoi.vn) – Trần Thi


Lượt xem: 4

Trả lời