Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch: Phát huy vai trò cơ sở trong phòng, chống dịch Covid-19 và quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà

Cập nhật 03/3/2021, 18:03:43

Yêu cầu đặt ra trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay là phải phát huy tốt vai trò ở cơ sở và quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà – đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh trong chuyến công tác tại huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa trong 2 ngày 2 và 3/3 để kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế và Trung tâm CDC Gia Lai.

Qua đi kiểm tra thực tế tại 2 địa phương trọng điểm xảy ra dịch Covid-19 của tỉnh vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cho rằng: Tỉnh Gia Lai có thể nhanh chóng khống chế, khoanh vùng và kiểm soát được dịch Covid-19, ngoài sự hỗ trợ đắc lực của lực lượng y tế tuyến trên thì huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa đã có nhiều cố gắng, khắc phục những khó khăn, hạn chế về mọi mặt để cùng với tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Qua đây, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ: Sau khi đã khống chế được dịch bệnh, lực lượng y tế tăng cường đã rút về thì vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch bệnh là hết sức quan trọng. Và tuyệt đối không được chủ quan, lơ là vì vẫn còn nguy cơ bùng phát dịch trở lại; điển hình như trường hợp tái dương tính của bệnh nhân 1696 vừa qua. Yêu cầu đặt ra là phải quản lý chặt chẽ các trường hợp F0 đã được công bố khỏi bệnh, các trường hợp F1 sau thời gian cách ly tập trung về cách ly tại nhà và thực hiện giám sát trọng điểm.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch chỉ đạo: “Tôi đề nghị chúng ta phải thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến. Thứ nhất là quản lý cho thật chặt F0 khi được đi về cách ly tại nhà theo quy định. UBND xã trực tiếp phân công cho các thành viên quản lý. Tôi nói riêng ví dụ như xã Ia Trôk là 6 hộ F0 là phải quản lý chặt chẽ. Vì sao tôi xoáy sâu vấn đề này là vì đây là nguồn có thể quay trở lại xuất hiện dịch. Vấn đề thứ 2 tôi đề nghị là ngoài giám sát F0, F1 thì ta phải giám sát trọng điểm; mà giám sát trọng điểm này trách nhiệm chính là Trung tâm Y tế vai trò là CDC của huyện; thứ 2 là Ban Chỉ đạo cấp xã, cấp huyện hướng dẫn cho những người trong cộng đồng có dấu hiệu sốt ho, về tiêu hóa thì báo ngay với cơ quan y tế để xét nghiệm và giám sát trọng điểm”.

Qua đi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cũng biểu dương các lực lượng bộ đội, công an, dân quân và các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng trong gần 1 tháng qua đã có nhiều đóng góp tích cực, góp phần cho tỉnh nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, khống chế được dịch bệnh. Mong rằng các lực lượng trên sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn thực hiện tốt việc theo dõi, giám sát đối với các trường hợp đang cách ly tại nhà. Đồng thời, đề nghị các địa phương có biện pháp xử lý đối với trường hợp không chấp hành các quy định trong công tác phòng, chống dịch và tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch cũng chỉ ra những hạn chế của các địa phương trong việc ứng phó, xử lý các tình huống trong đợt dịch vừa qua và đề nghị các địa phương trên cơ sở những kinh nghiệm rút ra cần xây dựng phương án phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn với phương châm “4 tại chỗ”.

Đồng chí nêu: “Phương án có, ứng phó với các cấp độ có, kế hoạch có nhưng khi dịch xảy ra thì chúng ta mới ngã ngửa với nhau. Do đó, tôi khẳng định lại với các đồng chí về bài học “4 tại chỗ”; không có thể ai vào đây với chúng ta lúc đó, bản thân các đồng chí phải vận động hết; bên ngoài chỉ mang tính hỗ trợ thôi và sau đó họ sẽ rút về nên bản thân mình phải là chủ lực ở đây. Cho nên việc rà soát lại kế hoạch, rà soát lại phân công, phân nhiệm, rà soát lại “4 tại chỗ” của mình là điều cần thiết mà tôi nghì rằng là vừa qua là bài học sâu sắc để từ đó phân công, phân nhiệm, bố trí con người, hậu cần đảm bảo”.

Cùng với công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới thì Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cũng đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trong thời gian tới và đẩy mạnh khôi phục, phát triển kinh tế – xã hội nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu “kép”./.

 Đức Hải


Lượt xem: 20

Trả lời