Phát triển hợp tác xã nông nghiệp trong kinh tế tập thể

Cập nhật 14/12/2018, 08:12:17

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Gia Lai có 195 hợp tác xã (HTX) hoạt động theo Luật HTX năm 2012; trong đó, HTX nông nghiệp chiếm tỷ lệ 72,3% với 141 HTX. Điều này cho thấy lĩnh vực nông nghiệp đang chiếm ưu thế trong phát triển kinh tế tập thể, kinh tế HTX hiện nay ở địa phương. Cùng với tiến trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã, đang và sẽ là hướng đi của nhà nông.Tuy nhiên để các HTX nông nghiệp hoạt động một cách hiệu quả thì cần những giải pháp đồng bộ, đảm bảo sự phát triển một cách bền vững của các HTX.

Lợi thế về tiềm năng đất đai chính là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp của người dân ở huyện Phú Thiện; và với lợi thế này, các HTX nông nghiệp tại địa phương được thành lập, đi vào hoạt động ngày càng nhiều. Nhiều HTX đã có sự đổi mới về phương thức hoạt động, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Tuy nhiên điều mà phần lớn các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện quan tâm, đó là thị trường tiêu thụ sản phẩm cho HTX cũng như làm thế nào để có thể góp phần đưa thương hiệu gạo Phú Thiện ra thị trường một cách rộng hơn.

Anh Ksor Văn – Hợp tác xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Bà con làm ra nhiều hàng hóa  nhưng về mặt đầu ra thì hơi khó. Chưa có cơ quan nào dám thẳng thắn trả lời rằng là có 1 đơn vị nào  thu mua cho bà con.Cũng mong bên cấp quản lý nhà nước tạo điều kiện cho HTX, thứ 2 là bên HTX cũng mong có thêm bạn hàng, những đại lý và cũng có thể là tư nhân, công ty nhận và mua hàng của người  dân ở Phú Thiện làm ra”.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, người dân không thể bán những thứ mình muốn mà phải đưa ra thị trường những sản phẩm người tiêu dùng cần và đang mong đợi. Chính vì vậy, trước những khó khăn về đầu ra của không ít sản phẩm nông nghiệp hiện nay, sự định hướng cho bà con nông dân trong chuyển đổi cơ cấu cây – con giống là điều cần thiết và phải làm cho bằng được. Đồng thời tạo điều kiện cho nông dân tham quan những mô hình HTX hoạt động thực sự hiệu quả, tuyên truyền để người dân không còn e ngại với mô hình HTX; từ đó thu hút họ tham gia.

Anh Nguyễn Đình Trí – HTX nông nghiệp và dịch vụ môi trường Việt Trí, xã Al Bă, huyện Chư Sê, Gia Lai cũng cho biết: “HTX vừa rồi đã hỗ trợ cho bà con ở một số xã trong huyện như Ia Hlốp, Chư Pơng. Bước đầu HTX hỗ trợ giống cây dâu tằm cho bà con trồng, sắp tới sẽ tiến hành kết nạp các hộ đó vào HTX luôn. HTX này là HTX thanh niên nhưng trong thành phần đó không chỉ là thanh niên mà còn là các hộ dân và cũng không tính địa bàn xã Al Bă mà có thể sẽ ở các xã khác của huyện và  mở rộng ra huyện khác như huyện Chư Prông”.

Phát triển HTX nông nghiệp lâu nay chỉ đơn giản là sự tham gia của những người nông dân cùng chí hướng, cùng mục đích, từ thành viên cho đến bộ phận quản lý. Đây cũng chính là một trong những hạn chế, kìm hãm sự phát triển của các HTX nông nghiệp; vì vậy, cần thu hút, kêu gọi nguồn nhân lực, trí thức trẻ tham gia để nâng cao năng lực cho HTX phát triển. Đối với vấn đề này, UBND Gia Lai cũng đã ban hành Quyết định số 488 ngày 22/10/2018 về ban hành Kế hoạch thí điểm đưa tri thức trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020.

Ông Nguyễn Văn Tiếp – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Gia Lai cho biết: Hiện nay đang triển khai ở 6 HTX. Trước đây theo phân bổ của Bộ NN&PTNT thì thí điểm chỉ có 5 nhưng hiện nay chúng ta đã làm tờ trình rồi và đang xúc tiến.  Đến năm 2019 là thực hiện cho đại trà ở các HTX chứ không riêng gì HTX nông nghiệp”.

Mặc dù vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhưng với việc giúp làm thay đổi tư duy sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu; tạo việc làm, đem lại thu nhập ổn định cho nhiều lao động ở địa phương; hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã, đang và sẽ đóng góp tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh trong những năm tới./.

Mỹ Tiến, R’Piên, Huy Toàn


Lượt xem: 160

Trả lời