Nông dân Hoàng Đức Dũng làm giàu từ đa canh cây trồng

Cập nhật 05/4/2021, 16:04:03

Lựa chọn mô hình đa canh cây trồng để phát triển kinh tế, nhiều năm nay, gia đình ông Hoàng Đức Dũng ở xã Ia Tôr, huyện Chư Prông đã có nguồn thu nhập ổn định và khá cao. Điều đáng nói là trong vài năm gần đây khi giá cả nông sản xuống thấp, gia đình ông vẫn kiên trì bám vườn cây, đồng thời tính toán phương án sản xuất phù hợp nhằm giảm chi phí đầu tư sản xuất và duy trì ổn định nguồn thu nhập.

Vào vùng đất Chư Prông để lập nghiệp từ năm 2000, nhận thấy đất đai, khí hậu của địa phương thích hợp cho cây chôm chôm phát triển nên gia đình ông Hoàng Đức Dũng đã đầu tư trồng loại cây ăn trái này ngay tại rẫy của gia đình ở Thôn 4, xã Ia Tôr. Nhờ chăm sóc tốt nên mỗi vụ thu hoạch, gia đình ông thu được hơn 30 triệu đồng từ việc bán chôm chôm. Bên cạnh đó trên diện tích 2,5 ha này, gia đình ông còn đầu tư trồng xen canh cà phê, tiêu. Trước thực tế giá cả các loại nông sản xuống thấp, ngoài việc chịu khó lao động, chăm sóc vườn cây để lấy công làm lời, gia đình ông còn chú trọng các biện pháp sản xuất an toàn sinh học nhằm giảm chi phí đầu tư và quan trọng hơn là giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt về lâu về dài.

Ông Hoàng Đức Dũng – Thôn 4, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông cho biết: “Giá cả bấp bênh tôi cũng luôn cố gắng, không bao giờ bỏ vườn và luôn cố gắng để làm vì kế sinh nhai của mình. Mình bám vườn, bám rẫy, chịu khó học hỏi kỹ thuật trồng cây, kinh nghiệm anh em, bạn bè và bón phân chuồng thì hiệu quả, 2,5 ha thì bón 30 triệu đồng, bón phân chuồng giữ màu xanh của cây và năng suất”.

Cùng với việc cần cù, chịu khó lao động để làm giàu chính đáng,  gia đình ông Dũng còn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế với bà con lối xóm cũng như người dân trong xã Ia Tôr. Mỗi mùa thu hoạch tiêu, cà phê, gia đình ông còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động. Từ nguồn thu nhập của các loại nông sản trong rẫy, mỗi năm gia đình ông có nguồn thu gần nửa tỉ đồng. Sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình ông có nguồn thu ổn định hơn 200 triệu đồng mỗi năm.

Ông Nguyễn Văn Bình – Bí thư Đảng ủy xã Ia Tôr, huyện Chư Prông nhận xét: “Anh Dũng làm mô hình cà phê, tiêu sạch, trong những năm gần đây giá cả nông sản thấp và ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng anh có thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng. Anh Dũng là những người đi đầu trong phát triển kinh tế. Mô hình được xã khen thưởng và anh nhân rộng mô hình cho nhân dân Thôn 4 này và là nông dân sản xuất giỏi của xã”.

Hơn 20 năm vào vùng biên giới Chư Prông để lập nghiệp, với sự cần cù, chịu khó lao động, gia đình ông Hoàng Đức Dũng đã gây dựng kinh tế gia đình ổn định và trở thành nông dân sản xuất, kinh giỏi giỏi của xã Ia Tôr nói riêng và huyện Chư Prông nói chung. Dù kinh tế khá giả, song gia đình ông vẫn luôn sống khiêm tốn, giản dị và lấy lao động làm niềm vui mỗi ngày./.

Thiên Thanh, Phi Long


Lượt xem: 17

Trả lời