Nông dân Đak Đoa thu hoạch sớm vụ lúa Đông Xuân

Cập nhật 25/3/2022, 16:03:43

Do được gieo trồng sớm để tránh hạn mùa khô nên thời điểm này, tại nhiều diện tích lúa vụ Đông Xuân trên địa bàn huyện Đak Đoa, bà con nông dân đã bắt đầu thu hoạch. Nhờ tránh được hạn, cùng với việc áp dụng những giống lúa mới, chất lượng cao vào sản xuất nên vụ thu hoạch Đông Xuân năm nay đã mang lại nhiều niềm vui hơn cho bà con nông dân ở Đak Đoa.

Trên cánh đồng Tơ Kơ, xã Glar huyện Đak Đoa, người dân đã bắt đầu nhộn nhịp thu hoạch lúa vụ Đông Xuân. Không khí vui vẻ trên những ruộng lúa phần nào giúp cho cái nắng nóng gay gắt của mùa khô Tây Nguyên cũng phần nào dịu đi. Dù mọi người đều khá mệt vì phải lao động trong thời tiết nắng nóng nhưng ai cũng phấn khởi. Vì năm nay, họ có một vụ mùa thắng lợi.

Chị Nach, Làng Tuah Kla, xã Glar, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: “Năm nay làm được hơn năm ngoái có nước nên làm được. Dự kiến được khoảng 30 bao/sào, hơn năm  năm ngoái thì được có 25 bao thôi”.

Cánh đồng Tơ Kơ nối liền với cánh đồng Dơk Rơng là nơi có diện tích lúa nước lớn nhất của huyện Đak Đoa, với diện tích khoảng 300 ha. Trên cánh đồng này, bà con nông dân đã sản xuất lúa 2 đến 3 vụ. Trong đó, với vụ Đông Xuân này, diện tích sản xuất chiếm gần 200 ha. Với dự báo về tình hình hạn hán có thể xảy ra, thên vào đó, cánh đồng này chưa có hệ thống thủy lợi để cung cấp nước tưới, nên chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đã khuyến cáo bà con xuống giống sớm hơn so với những nơi khác từ 15 đến 20 ngày. Đồng thời, bà con cũng được hướng dẫn đưa những giống lúa chất lượng cao, chống hạn tốt vào gieo sạ. Trong đó, một số diện tích được huyện hỗ trợ giống lúa để xây dựng mô hình cánh đồng lúa một giống.

Anh Sênh, Làng Tuah Kla, xã Glar, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Được hơn năm ngoái, năm nay nước có hơn, nhiều hơn. Năm nay làm sớm, thu hoạch sớm, vì sợ không có nước. Nhờ có nước nên được hơn”.

Ông Bùi Quang Thoại, Phó Chủ tịch UBND xã Glar, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết thêm: “Vụ Đông Xuân 2021 – 2022, UBND xã phối hợp với phòng nông nghiệp huyện cùng các thôn triển khai mô hình cánh đồng 1 giống lúa HN6, tình hình cây lúa đang phát triển tốt. Năm nay thời tiết thuận lợi nên kết quả sản xuất đạt được như mong muốn cho bà con”.

Từ việc chủ động triển khai phương án sản xuất phù hợp, cùng với điều kiện thời tiết thuận lợi, vụ Đông Xuân năm nay đang mang đến những tín hiệu tích cực cho người trồng lúa ở xã Glar. Triển vọng về một vụ sản xuất thắng lợi giúp xua tan nỗi lo của người nông dân trong bối cảnh mọi chi phí đều đang tăng cao.

Ngọc Hà,  Huy Toàn


Lượt xem: 50

Trả lời