Nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh

Cập nhật 14/5/2017, 20:05:38

Thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc đang  ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và gây hoang mang dư luận. Bên cạnh đó, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư trong những năm gần đây đang tăng cao đã gióng lên hồi chuông báo động, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng để thay đổi nhận thức và thói quen của người dân trong kinh doanh và sản xuất thực phẩm. Ghi nhận trên địa bàn TP.Pleiku.

Là một người nội trợ thường xuyên phải lựa chọn thực phẩm cho gia đình, bà Dương Thị Thoa, Tổ 9, Phường Tây Sơn, Tp. Pleiku cho biết: “Mỗi ngày đi chợ đều thấy lo lắng, không biết phải mua gì cho đảm bảo, nhưng mà ăn thì vẫn cứ phải ăn thôi”.

Hoang mang không biết chọn thực phẩm nào đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đó là tâm lý chung của người tiêu dùng hiện nay. Trong các chợ, hàng hóa bày bán tràn lan, dưới đất có… trên kệ cũng có, thức ăn sống đặt ngay cạnh thức ăn chín, không được che đậy cẩn thận; người bán, người mua, người ăn uống tấp nập. Thậm chí việc sơ chế gia cầm, cá sống được thực hiện ngay tại chợ. Người bán thì luôn cam đoan hàng của mình bán ra đảm bảo chất lượng, nhưng khi được hỏi về nguồn gốc lại không hề biết.

Tiểu thương tại Chợ Trung tâm thương mại Pleiku nói: “Rau mình nhập về bán, người ta nói là rau sạch vườn trồng, cũng không biết chính xác rau sạch không hay lấy ở đâu”.

Người mua thì mua theo cảm tính, thấy tươi, ngon là lựa chọn. Bà Nguyễn Thị Hòa- người tiêu dùng nói: Mình cứ đến chỗ thân quen mà mua thôi, chọn loại hàng thấy vừa mắt là được, không quá bóng bẩy cũng không héo quá.

Vừa qua, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã tiến hành kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn và phát hiện cả 18 cơ sở đều không đảm bảo an toàn vệ sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Những con số này đã thực sự báo động về mất an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Đến bao giờ và làm thế nào để người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm sạch vẫn là thách thức lớn đối với các ngành chức năng.

Ông Nguyễn Văn Đang, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh Gia Lai cho biết: “Công tác quản lý ATVSTP được đẩy mạnh, tuy nhiên tình trạng mất vệ sinh ở các hàng quán còn phức tạp. Vì vậy khuyến cáo người dân nên lựa chọn nơi ăn uống đảm bảo vệ sinh. Không ăn ở những hàng quán vỉa hè, chỉ lựa chọn thực phẩm tại những cửa hàng đã được kiểm định để bảo vệ sức khỏe của mình”.

Trong hành trình gian nan chống thực phẩm bẩn, vai trò của các ngành chức năng là rất lớn trong công tác thanh kiểm tra. Tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất kinh doanh và cả người tiêu dùng vẫn cần tự nâng cao ý thức hơn nữa trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân và cả cộng đồng./.

Nhâm Dung, Cao Duy


Lượt xem: 39

Trả lời