Nỗ lực bảo vệ rừng gỗ Hương ở huyện Kbang

Cập nhật 14/11/2022, 07:11:14

Trước giá trị kinh tế mang lại từ loại gỗ Hương ở huyện Kbang nên rất nhiều đối tượng luôn dòm ngó và sẵn sàng khai thác trái phép. Trước tình hình, đơn vị chủ rừng đang khắc phục mọi khó khăn để bảo vệ rừng gỗ Hương nói riêng và diện tích rừng được giao quản lý nói chung.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa được giao quản lý, bảo vệ trên 7.600 ha rừng tự nhiên. Trong đó có khoảng 400 cây gỗ Hương nằm rải rác trên 4.000 ha trong khắp lâm phần. Gỗ Hương là loài gỗ quý, có giá trị kinh tế cao nên các đối tượng lâm tặc thường lén lút, rình rập để khai thác trái phép. Trước tình hình đó, đơn vị chủ rừng thường xuyên tăng cường và triển khai các giải pháp để quản lý, bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Thành Vinh – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa trao đổi: “Chi bộ cũng phân công cho các đảng viên phụ trách từng khu vực và các phòng, ban phụ trách từng địa bàn để đôn đốc lực lượng quản lý, quản vệ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm tra. 1 tuần thì lực lượng quản lý, quản vệ rừng được nghỉ 1 ngày nhưng đơn vị bố trí để hạn chế anh em nghỉ thứ 7, chủ nhật, ngày lễ vì các đối tượng lâm tặc thường lợi dụng lúc này để xâm hại. Nhờ đó thời gian qua thì cũng hạn chế được nhiều vụ việc.”

Đơn vị chủ rừng đã thành lập 4 trạm với 8 chốt, mỗi chốt 2 nhân viên thường xuyên túc trực và thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng gỗ Hương. Tuy nhiên, áp lực từ công việc, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng nên rất nhiều nhân viên đã xin nghỉ việc. Hiện đơn vị còn thiếu 12 nhân viên so với định mức quy định. Nên việc thực hiện nhiệm vụ gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Chim – Đội trưởng Đội Quản lý, bảo vệ rừng Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa nói: “Trong 1 tuần thì anh em được nghỉ 1 ngày còn lại thì chia nhau ra để đi làm; sáng thì đi tuần tra, kiểm tra rừng, trưa về kịp thì về lán còn nếu đi xa thì an hem cũng mang cơm theo,còn tối lại thì về trực ở chốt được bố trí ở các điểm mà có đường vào dễ xâm hại đến cây gỗ Hương cũng như tài nguyên rừng. Bản thân thì cũng thường xuyên động viên anh em cố gắng vì mình đã xác định công việc quản lý, bảo vệ rừng thì phải yêu ngành, yêu nghề biết đâu sau này cơ chế, chính sách có thay đổi.”

Sau 1 ngày đi tuần tra, kiểm tra, những nhân viên quản lý, bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa lại trở về lán, chốt chuẩn bị cho bữa cơm chiều. Những lán, chốt được dựng ngay giữa rừng với khó khăn, thiếu thốn đủ bề từ điện chiếu sáng đến nước sinh hoạt. Song với nhiệm vụ được giao và tình yêu với màu xanh của núi rừng, những nhân viên quản lý, bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa luôn cố gắng, nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm để ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng và bảo vệ rừng cây gỗ Hương.

Ông Nguyễn Văn Long – Nhân viên quản lý, bảo vệ rừng Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi ở đây là không kể ngày đêm, mưa gió gì; có thông tin là phải đi, 1 hay 2 giờ sáng cũng phải đi; không kể lễ tết hay thứ 7, chủ nhật gì hết để bảo vệ rừng gỗ Hương và giữ màu xanh cho rừng.”

 Những nỗ lực của đội ngũ nhân viên quản lý, bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa nói riêng và ở các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung để nâng cao thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao đã góp phần giữ màu xanh của núi rừng.

Đức Hải – R’ Piên


Lượt xem: 21

Trả lời