Những bệnh binh người Jrai làm kinh tế giỏi ở xã Ia K riêng

Cập nhật 18/9/2017, 08:09:57

Làm giàu đã khó, với những cựu chiến binh mang trên mình  thương tật do chiến tranh sẽ còn khó khăn hơn. Tuy vậy, với tinh thần “tàn nhưng không phế”, những năm qua, nhiều cựu chiến binh ở xã Ia Kriêng, huyện biên giới Đức Cơ đã luôn phấn đấu vượt lên chính mình để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Điều mà những cựu chiến binh đã và đang làm càng góp phần tô thắm, tỏa sáng phẩm chất tốt đẹp của người lính cụ Hồ trong thời kỳ đổi mới và phát triển của quê hương, đất nước.

Khu vườn  trước đây chỉ có những cây mít, cây đậu, cây mì và một số cây dại. Nhưng chính bàn tay, khối óc của người bệnh binh Rơ Châm Khui, làng Krai đã tạo dựng được như thế này. Ông Khui chia sẻ, trước kia gia đình ông nghèo lắm. Ông thường trăn trở phải làm sao để vợ con có cuộc sống đầy đủ hơn. Năm 2007, sau khi tích lũy được kinh nghiệm làm vườn, ông đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng lần lượt chuyển đổi từng diện tích nhỏ sang trồng những cây phù hợp với quyết tâm thoát nghèo. Nhờ vậy, đến nay, mô hình kinh tế với 1,2 héc ta cao su, 800 cây cà phê, 03 héc ta điều đã giúp gia đình ông Khui có của ăn của để.

Ông  Khui cho biết:  “Năm nay tôi tuổi đã cao rồi, sinh từ năm 1955, đến bây giờ nhiều tuổi rồi vẫn giáo dục, dạy dỗ cho con đi học, ra vườn làm cà phê, làm tiêu, bón phân các thứ, đi theo để hướng dẫn cho con cái, chủ yếu để nó biết sau này làm kinh tế.”

Mô hình kinh tế của gia đình bệnh binh Rơ Mah Hoan, Bí thư Chi bộ làng Ấp. Với lợi thế được đi nhiều nơi, tiếp cận với nhiều mô hình, cách làm hay, những cây giống tốt; Rơ Mah Hoan đã tích cực học hỏi kinh nghiệm và áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ chăm chỉ lao động, hơn 10 héc ta gồm cà phê, hồ tiêu, cao su, điều đã phát triển xanh tốt, mỗi năm trừ chi phí gia đình ông tích lũy được trên 300 triệu đồng. Là bí thư chi bộ, ông Rơ Mah Hoan cũng luôn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ bà con trong làng và các hội viên trong chi hội cùng làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương.

Ông  Hoan cho biết: “Thời gian này tôi cũng tạm gọi là trung bình ở trong làng. Bây giờ tôi cũng đã chia sẻ với các hội viên trong làng, người dân trong làng. Hiện nay tôi cũng là bí thư chi bộ trong làng, việc gì tôi cũng cố gắng phấn đấu để giúp cho bà con. Cái gì chưa làm được tôi cũng phải chịu khó nhắc nhở bà con để cùng làm kinh tế đời sống hàng ngày.”

Cùng với những bệnh binh như Rơ Châm Khui, Rơ Mah Hoan, nhiều cựu chiến binh khác ở xã Ia Kriêng cũng luôn phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ, dám nghĩ, dám làm, tích cực thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, đa số cán bộ, hội viên Cựu chiến binh có đời sống tương đối ổn định. Trong tổng số 90 cán bộ, hội viên thì chỉ còn 10 hội viên thuộc diện hộ nghèo./.

Thủy Nhiên – Mỹ Duyên


Lượt xem: 61

Trả lời