Những bất cập, vướng mắc trong đầu tư hệ thống xử lý rác thải y tế

Cập nhật 18/9/2017, 08:09:32

Hiện nay, không ít hệ thống xử lý rác thải y tế ở các Bệnh viện tuyến huyện do đầu tư không đồng bộ nên không phát huy được hiệu quả và kéo theo nhiều hệ lụy; vừa gây khó khăn cho các đơn vị lại không đảm bảo các quy trình trong việc xử lý rác y tế.  Phóng sự vừa thực hiện tại các Trung tâm Y tế, bệnh viện ở một số địa phương trong tỉnh phản ánh vấn đề này.

Khu xử lý chất thải của Trung tâm Y tế huyện Chư Pah được đầu tư từ năm 2009 nhưng lại không đồng bộ, chỉ xây dựng khu xử lý chất thải rắn. Còn với hệ thống xử lý chất thải lỏng đến năm 2012 mới được đầu tư nhưng chỉ xây dựng được các hầm chứa và không hiểu tại sao lại không được đấu nối với các đường ống dẫn thải của bệnh viện. Do đó, lâu nay chất thải lỏng của Bệnh viện Đa khoa Chư Pah đành xả thải ra ngoài mà chưa qua xử lý.

Bác sĩ Nguyễn Trà, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Pah cho biết: “Về xử lý chất thải lỏng thì trước kia đã có hầm do dự án làm nhưng hệ thống thu gom chất thải lỏng đưa vào 1 vị trí thì chưa làm được và trong quá trình chờ đợi bệnh viện xây mới thì chưa triển khai được và hiện tại cũng đang chờ dự án đầu tư vào cuối năm 2017”.

Được xây dựng từ năm 2009, do UBND huyện làm chủ đầu tư, khu xử lý rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ gồm 2 hệ thống chính là: đốt chất thải rắn nguy hại và khu xử lý chất thải lỏng. Nhưng chưa đầy 1 năm đi vào hoạt động thì khu xử lý chất thải lỏng không thể tiếp tục vận hành. Dù hệ thống xử chất thải lỏng đã ngừng hoạt động trong thời gian dài nhưng vì lý do khi tiếp nhận công trình theo kiểu “chìa khóa trao tay” nên khi xảy ra sự cố đơn vị không biết cách nào để khắc phục.

Bác Sĩ Nguyễn Văn Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ, Gia Lai cũng cho biết: “Cái này rất là khó, thật chất trong hệ thống chất thải lỏng này đi theo đường ống nào mình cũng không nắm sơ đồ thiết yếu chỉ có người tham gia vào dự án thì người ta mới hiểu được nhưng khi nhận bàn giao thì bệnh viện này đã trải qua 3 vị giám đốc khác nhau rồi. Giờ không qua xử lý thì chất thải buộc phải xả trực tiếp ra bên ngoài thôi, giờ đâu làm sao được nữa”.

Mới đây sau nhiều lần kiến nghị, hệ thống xử lý chất thải lỏng của Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ mới được sửa chữa, khắc phục.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Pleiku, hệ thống xử lý rác thải được đầu tư theo công nghệ tiên tiến song do nằm ở khu vực trung tâm nên việc xử lý chất thải rắn bằng lò đốt đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Do đó, sau khi có ý kiến của UBND tỉnh Gia Lai và Sở Tài nguyên – Môi trường, từ đầu tháng 9 đến nay, Trung tâm Y tế Thành phố đã tự bỏ kinh phí để hợp đồng với 1 công ty chuyên xử lý rác thải y tế để thu gom, xử lý theo đúng quy định. Còn đối với hệ thống xử lý chất thải lỏng cũng đã bị hư màng lọc khoảng 1 tháng nay nhưng vì nguồn kinh phí tự chủ hạn chế nên đơn vị cũng đang gặp khó khăn trong việc sửa chữa, thay thế./.

Đức Hải-  Đặng Trà – Cao Duy


Lượt xem: 62

Trả lời